Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: San đồi, lấn biển chưa dừng…

Các dự án “san đồi - lấn biển” tại Quảng Ninh đã góp phần phát triển cơ sở hạ tầng cho tỉnh này, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, những hậu quả về việc lấn biển “thiếu tổ chức” đã - đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực…

 

Đồi xanh, bờ biển… thành dự án

Những quả đồi xanh rì, những làn sóng biển gần bờ đối với người dân Quảng Ninh, nhất là những thành phố ven biển như Hạ Long, Cẩm Phả… sẽ dần trở nên xa lạ, bởi thay vào đó là những dự án BĐS, khu vui chơi, du lịch nghỉ dưỡng của các tập đoàn, DN lớn.

Trong khi lợi ích kinh tế từ các dự án chưa thấy đâu, nhưng người dân đã phải chịu những hậu quả từ việc “xẻ thịt” đồi xanh lấy đất lấp biển. Dự án Khu đô thị mới Đồi Chè, phường Cao Xanh, Hà Khánh (TP. Hạ Long), khai phá khoảng 155 ha đất đồi xanh, nhưng đến nay, vì lý do này lý do nọ, dự án vẫn “đắp chiếu”, người dân thì nơm nớp trong nỗi lo nhà sập (!). Trận mưa lớn hồi tháng 8/2008 đã cuốn theo hàng trăm mét khối đất đá từ Dự án Khu đô thị mới Đồi Chè, phường Cao Xanh, đổ ập xuống nhà dân, khiến một người dân thiệt mạng.

Không chỉ những dự án DN không có khả năng thực hiện, chây ỳ, chậm tiến độ mới gây ra hậu quả nặng nề với người dân, mà những dự án của các “ông lớn”, khi chưa có đánh giá ĐTM, đã triển khai thi công bừa bãi, gây nên hậu quả khôn lường.

Dự án Khu biệt thự đồi Thủy Sản tại phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long), do Công ty CP Đầu tư 577 - Chi nhánh miền Bắc làm chủ đầu tư, khi chưa xong phần san gạt cũng như phần móng đã có động thái mời chào phân lô, bán nền. Sau khi bị UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu dừng thi công và khẩn trương triển khai xây dựng ngay kè chắn đất, gia cố mái taluy, hệ thống thoát nước tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nhất là đối với khu vực giáp cầu vượt Cái Lân, đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa bão 2017. Tuy nhiên, chỉ qua ngày mưa xối xả đầu mùa vừa qua, bùn đất đã ồ ạt từ dự án tràn vào nhà dân!

Thời gian gần đây, Quảng Ninh đã có những động thái trước những dự án BĐS, kéo dài  tiến độ, tàn phá đồi núi, cảnh quan môi trường. Cụ thể, Dự án Hạ Long Monaco resort và Dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng, phường Bãi Cháy. Việc triển khai 2 dự án diễn ra việc bốc xúc lấy đất đá, dẫn đến tàn phá cả một diện tích lớn đồi thông tự nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường Khu du lịch Bãi Cháy. Đồng thời, có biểu hiện mua đi bán lại và tranh thủ xúc hàng trăm nghìn khối đất đá đem bán san nền cho các dự án lấn biển.

Tuy nhiên, mới đây, trong cuộc họp thông tin báo chí thường kỳ 27/6/2017, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng thông báo 2 dự án đã được gia hạn trở lại đến năm 2018 (?!). Phải chăng, tỉnh Quảng Ninh đã “quá ưu ái” - tạo điều kiện gia hạn nhiều lần cho những dự án như vậy, để rồi gánh chịu hậu quả chính là những người dân?

Di sản Vịnh Hạ Long còn bao nhiêu?

Không chỉ những đồi xanh trở thành đồi trọc để phục vụ những dự án BĐS, những dự án lấn biển cũng đang được triển khai khá rầm rộ tại Quảng Ninh, ngay bên bờ Vịnh Hạ Long? Mặc dù những công trình này đã làm thay đổi đáng kể khu vực Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung; thế nhưng, theo các chuyên gia, vùng đệm của Vịnh Hạ Long đang bị xâm hại, ảnh hưởng đến Di sản Thiên nhiên của thế giới?

Quảng Ninh: San đồi, lấn biển chưa dừng… - Hình 1

Bao giờ mới chấm dứt tình trạng san đồi, lấn Vịnh tại Quảng Ninh?

Những dự án lấn biển cũ còn chưa hoàn thiện xong thì những “siêu” dự án đường lấn biển mới đang được thực hiện? Mới đây, Chủ tịch UBND Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, các địa phương liên quan sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả để có thể khởi công vào cuối năm 2017.

Khi các tập đoàn lớn từ ngoài đổ bộ vào Quảng Ninh, thì các “ông lớn” có tên tuổi lâu năm ở Quảng Ninh như Tuần Châu, BimGroup… cũng đang chuyển mình, đầu tư các dự án lấn biển. Mới đây, “chúa đảo” Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển cho xây dựng những dự án hoành tráng tại khu vực đảo Tuần Châu (Hạ Long) bằng phương pháp chở đất lấn biển tạo hình đóa hoa ấn tượng.

Siêu dự án của ông Đào Hồng Tuyển đang được tiến hành với việc lấn biển, xây dựng khu nghỉ dưỡng được ví là “Dubai của Việt Nam”. Để phục vụ việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình đóa hoa, công nhân phải đổ 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long nhằm lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía tây của đảo Tuần Châu…

Có quá nhiều dự án lấn biển đã và đang được triển khai bên bờ di sản Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Dư luận đặt câu hỏi: Quảng Ninh sẽ lấn biển đến bao giờ? Và di sản Vịnh Hạ Long sẽ còn lại bao nhiêu khi thay vào đó là hàng loạt dự án lấn biển?...

Bảo Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada có thể gây rắc rối cho một quốc gia Trung Đông cách đó gần 7.000 dặm là Iraq.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.