Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý hoạt động vân tải thủy nội địa

THCL Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc. Với đường bờ biển dài 250 km, hoạt động vận tải biển phong phú và phức tạp đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý đối với lãnh đạo cảng thủy nội địa tỉnh.

Hiện nay, hệ thống đường thủy nội địa toàn tỉnh có 96 bến thủy nội địa, 5 cảng biển (9 khu bến) thuộc Danh mục cảng biển trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, bao gồm các cảng biển lớn như cảng Cái Lân, cảng Vạn Gia, cảng Cửa Ông, cảng Hòn Nét và cảng Mũi Chùa.

Trong 6 tháng đầu năm, Cơ quan Cảng thủy nội địa Quảng Ninh đã thực hiện kiểm tra, cấp phép 191.850 lượt phương tiện và rời cảng 12.275 lượt tàu hàng, 179.575 lượt tàu khách du lịch, hơn 24 triệu tấn phương tiện, thu về hơn 12 tỷ đồng tiền lệ phí. Đồng thời, đã tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính 207 trường hợp tàu hàng vi phạm các lỗi xếp hàng hóa che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện; điều khiển phương tiện vào, rời cảng bến mà không có giấy phép; không trang bị và trang bị không đảm bảo chất lượng an toàn theo quy định; chạy không đúng tuyến…

Đặc biệt, cảng chú trọng việc kiểm soát trọng tải hàng hóa, vận tải biển nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, các phương tiện tái phạm, hết hạn đăng kiểm, thiếu thuyền viên hoặc thuyền viên làm việc trên phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên nghiệp, không đảm bảo sức khỏe đáp ứng công việc.

Thời gian qua, Thanh tra Cảng thủy nội địa đã kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trọng tải các phương tiện lưu thông, phạt hành chính và tước giấy phép hoạt động; phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát thủy, Bộ đội Biên phòng… trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Theo quy định tại Quyết định số 4088/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/12/2015 đối với  tàu du lịch, Cảng thủy nội địa đã từ chối không cấp phép rời cảng, bến cho 87 phương tiện vi phạm các lỗi như tự ý đón trả khách ở cảng, bến chưa được công bố; cặp bè hải sản; để phương tiện khác đeo bám vào phương tiện…

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi đã và đang theo dõi, giám sát các phương tiện; kiên quyết xử phạt nặng các trường hợp vi phạm. Công tác lưu trữ, sắp xếp, quản lý biên lai, chứng từ, giấy phép ra vào bến, bãi cảng được thực hiện thường xuyên hơn nhằm rút kinh nghiệm những sự cố xấu đã xảy ra trước đây và chấn chỉnh kịp thời, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao phó.

Cảng vụ đường thủy nội địa cũng đưa các thiết bị hiện đại bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS vào việc giám sát các phương tiện tàu du lịch. Chỉ cần mở màn hình máy tính là có thể nắm bắt tình hình hoạt động của các phương tiện đã được cấp phép hoạt động, các luồng tuyến di chuyển… Theo đó, phương tiện nào đã hết hạn đăng ký, hết thời hạn bảo hiểm là tự thiết bị này hủy giấy phép trên hệ thống điều hành. Việc này thực hiện tốt công tác điều tiết nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách tránh ùn tắc tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long.

Cũng trong thời gian qua, Cảng xây dựng các phong trào thi đua, cử cán bộ đi học nâng cao nghiệp vụ để tham gia vào Hội thi Cảng vụ viên giỏi do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức tại Hạ Long. Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh vinh dự giành Giải Nhất toàn đoàn.

Mặc dù công tác tổ chức quản lý, giám sát, điều hành của Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua còn gặp phải một số vấn đề bất hợp lý; nhưng với quyết tâm và sự nỗ lực cao của tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ cảng - hứa hẹn trong thời gian tới sẽ khắc phục được những tồn tại, khó khăn; rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

Nhung Lê

 

Tin mới

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.