Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Trên 6.500 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19

Tính đến 8h00 ngày 31/1, toàn tỉnh đã truy vết được 32.447 trường hợp từ F1-F4 liên quan dịch tễ với các bệnh nhân mắc và nghi mắc Covid-19; đã thực hiện xét nghiệm được gần 10.000 trường hợp, trong đó trên 6.500 trường hợp có kết quả âm tính.

Cụ thể, toàn tỉnh đã truy vết được 1.027 trường hợp F1; 7.247 trường hợp F2; 10.884 trường hợp F3; 13.289 trường hợp F4. Trong đó, TP Hạ Long có 193 trường hợp (F1 là 43; F2 là 150; F3 và F4 đang tiếp tục rà soát). Vân Đồn là 16.398 trường hợp (F1 là 637; F2 là 4.016; F3 là 5.523; F4 là 6.222). Đông Triều là 15. 856 trường hợp (F1 là 347; F2 là 3.081; F3 là 5.361; F4 là 7.067).

Tổng số mẫu đã lấy là 11.936 trường hợp, trong đó F1 là 984; F2 là 5.926; F3 là 4.269; F4 là 757 trường hợp. Số mẫu đã thực hiện xét nghiệm là 9.553 trường hợp. Kết quả có 22 ca dương tính; 1 ca nghi nhiễm (là công nhân Công ty PoYun ở TP Chí Linh, Hải Dương, có địa chỉ thường trú tại TX Đông Triều); 6.573 ca âm tính và 2.956 ca đang chờ kết quả.

Tất cả các trường hợp rà soát, truy vết đều được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc tại nhà theo đúng quy định. Đối với 22 ca dương tính và 1 ca nghi nhiễm: Có 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội); 14 bệnh nhân đang cách ly điều trị tại Bệnh viện số 2 (TP Hạ Long); 7 bệnh nhân và 1 ca nghi nhiễm đang cách ly, điều trị ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Số trường hợp F1 đang cách ly, theo dõi tại Bệnh viện số 1 là 36; Bệnh viện số 2 là 269; Bệnh viện số 3 là 47; Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển là 22. Còn lại được cách ly tại các cơ sở y tế và cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp F2 cách ly tại nhà. 

Hiện ngành Y tế tỉnh đã giao 3 Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách chỉ đạo 3 địa phương: Đông Triều, Hạ Long, Vân Đồn; điều động nhân lực hỗ trợ cho các địa phương, bệnh viện; điều động 4 xe cấp cứu hỗ trợ huyện Vân Đồn; đẩy nhanh tốc độ truy vết, cách ly, lấy mẫu và xét nghiệm; thành lập Bệnh viện số 3; tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế về kỹ năng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm ở thành phố Uông Bí.
Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm ở thành phố Uông Bí..

Trước diễn biến phức tạp của tình hình bệnh dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố và một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 và Công điện sổ 97/CĐ-BYT ngày 29/01/2021 của Bộ Y tế, để tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản hoả tốc số 541/UBND-DL1 để chỉ đạo các nội dung liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế. Nghiêm túc triển khai “Thông điệp 5K”; giao thủ trưởng đơn vị thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

Cùng với đó, triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch. Sở Y tế chỉ đạo, điều phối các đơn vị để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế (xem xét áp dụng phương pháp gộp mẫu).

Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 3 tháng). Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268/BYT-KCB ngày 1/10/2020 để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao (áp dụng phương pháp gộp mẫu phù họp với đánh giá nguy cơ).

Bên cạnh đó, tổ chức điều trị, phân luồng người bệnh nặng và không có diễn biến nặng, chuyển tuyến trong trường họp cần thiết. Trong đó, nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất; cho lấỵ mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh (có thể áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị cơ sở cách ly để bố trí cách ly riêng các trường hợp F1 và thực hiện theo dõi y tế như ở các cơ sở y tế để giảm tải cho các cơ sở y tế, sẵn sàng cho công tác điều trị diện rộng; kịp thời chuyển đến cơ sở y tế các trường hợp có biểu hiện dịch tễ liên quan đến COVID-19 để giảm tải cho các cơ sở y tế.

Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan chuẩn bị đầy đủ vật tư, sinh phẩm, hóa chất, đội ngũ nhân lực y tế; hướng dẫn kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến công tác khám và điều trị trong các cơ sở khám chữa bệnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).