Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc Oai: Một dự án 11 năm chưa triển khai được vì sự thờ ơ của Chính quyền

Một dự án mang lại sự đổi thay cho địa phương cũng như người dân, nhưng đã hơn chục năm dự án vẫn không thể triển khai được. Doanh nghiệp thì mắc kẹt bởi sự chưa quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của chính quyền địa phương. Đó là sự việc đã và đang diễn ra tại Huyện Quốc Oai Hà Nội.

 

 Quốc Oai: Một dự án 11 năm chưa triển khai được vì sự thờ ơ của Chính quyền - Hình 1
                                       Sau hơn 10 năm ông Khanh vẫn trồng sen và thả cá tại diện tích của dự án

Dân trây ỳ không trả đất thuê…

Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã được 11 năm có diện tích 1.161.564,8m2, nằm trên 2 xã là Đồng Quang và Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai. Dự án thực hiện theo Quyết định số 183 ngày 23/1/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Một phần của Dự án này thuộc khu Ba Gò, xã Nghĩa Hương được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Phát triển hạ tần KCN Phúc Hà triển khai. Đến nay, doanh nghiệp đã tiến hành đã bồi thường, hỗ trợ tổ chức chi trả tiền và nhận bàn giao mặt bằng đạt 99,7%. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai được dự án, bởi trong tổng số 1040 hộ gia đình có đất ở khu xứ đồng Ba Gò, thì đã có 1039 hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, chỉ còn duy nhất một hộ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Khanh là chưa đồng thuận. Theo hồ sơ mà UBND xã Nghĩa Hương cung cấp, hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Khanh có hộ khẩu thường trú tại xã Đồng Quang, nhưng nhận đấu thầu đất nông nghiệp tại khu Ba Gò từ năm 2004, với diện tích là 21,7 ha. Để triển khai Dự án, Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai cũng đã có chỉ đạo dừng hợp đồng thuê đất của ông Khanh. Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hương cũng đã có thông báo số 40, ngày 28/12/2007 về việc tổ chức thanh lý hợp đồng giao khoán đối với chủ thầu có diện tích đất nằm trong Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện Quốc Oai cũng đã xây dựng phương án bồi thường chi trả cho hộ ông Khanh tại các Quyết định số 837 ngày 09/4/2008, Quyết định số 2411 ngày 14/7/2008 và gần nhất là quyết định bổ sung số 178, ngày 17/1/2017 với số tiền là 948,254,000 đồng. Nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, đến nay, hộ gia đình ông Khanh vẫn không chấp nhận các mức hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Gia đình ông Khanh cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề xuất xem xét chấp thuận cơ chế đặc thù trong phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho gia đình ông. Huyện Quốc Oai cũng đã có nhiều văn bản trả lời là nhiều đề xuất của gia đình ông Khanh không có căn cứ để giải quyết. Tuy nhiên, sự việc cứ dây dưa, không được giải quyết triệt để. Và gia đình ông Khanh vẫn tiếp tục sử dụng diện tích đất đã hết hạn thuê khoán nhiều năm qua. Trong khi Dự án thì không thể triển khai được.

Gần đây nhất, trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Phúc Hà đã tố cáo gia đình ông Khanh, không những không chấp hành các quyết định của cơ quan chức năng, mà còn cố tình gây rối mất trật tự an ninh xã hội khi cho người ngăn cản, chửi bới, đe dọa doanh nghiệp.

Chính quyền dịa phương đã thực sự vào cuộc?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương, Quốc Oai, xác nhận, nguyên nhân của việc dự án chậm tiến độ là vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Và cũng chỉ vướng lại 1 hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Khanh. Theo cách lý giải của ông Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương, thì việc gia đình ông Khanh không chịu bàn giao mặt bằng, thậm chí có hành vi gây rối trật tự công cộng đã không còn là trách nhiệm của xã, “Hộ này không có đất ở khu Ba gò mà là thuê đất để canh tác ở HTX nông nghiệp Nghĩa Hương, hợp đồng được xác định đến năm 2013, nhưng có điều khoản là mỗi năm sẽ ký lại hợp đồng dựa trên mức độ thực hiện các cam kết. Nhưng trong suốt thời gian qua, ông Khanh chưa năm nào thực hiện được đủ các quy định giao nộp sản phẩm hằng năm. Khi có quyết định thu hồi đất cho Dự án, xã cũng thông báo nhiều lần rồi, cũng thỏa thuận đền bù nhưng ông Khanh không chịu. Còn về phía xã, chúng tôi cũng đã bàn giao mặt bằng cho huyện, giờ huyện phải có trách nhiệm với chủ đầu tư”.

Còn về phía xã Đồng Quang nơi mà hộ ông Khanh có hộ khẩu thường trú và dự án cũng nằm trong địa phận của xã đã không làm việc với phóng viên với lý do được đưa ra là Huyện đang thanh tra khi nào có kết luận thanh tra, xã sẽ gửi kết luận thanh tra cho phóng viên. Và điều đáng nói hơn ở đây là mặc dù phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai hơn một tuần và đã hai lần đến huyện để xin làm việc nhưng đều không gặp được lãnh đạo vì lý do đi họp chưa có lịch làm việc?

Doanh nghiệp chỉ biết… kêu trời

Đúng là đã có một Biên bản bàn giao mặt bằng, được lập vào ngày 24/2/2017, cho phần diện tích thuộc địa bàn xã Nghĩa Hương. Bên bàn giao là Ban Bồi thường GPMB huyện Quốc Oai cùng với UBND xã Nghĩa Hương, bên nhận bàn giao là Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà - chủ đầu tư dự án. Theo đó, bên bàn giao bàn giao số diện tích đã bồi thường là 161.084 m2 và diện tích đất công 56.251 m2 cho chủ đầu tư dự án. Kể từ ngày bàn giao mặt bằng, yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm quản lý mặt bằng thực hiện dự án theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện quản lý mặt bằng chủ đầu tư phối hợp với Hội đồng bồi thường và tổ công tác, lãnh đạo địa phương để xem xét giải quyết những vướng mắc nếu có.

Văn bản là vậy, nhưng theo ông Dương Anh Thắng- Phó TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh và Phát triển hạ tần KCN Phúc Hà, cho biết, kể từ ngày nhận bàn giao đến nay, doanh nghiệp không thể triển khai dự án. Bởi ngay sau khi nhận bàn giao, doanh nghiệp tiến hành đo đạc, dựng hàng rào quanh khu đất dự án đã bị cản trở. “Chậm tiến độ không phải do lỗi chúng tôi mà do chính quyền địa phương, họ đã bàn giao mặt bằng cho chúng tôi nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm với hộ gia đình ông Khanh, lại vẫn để cho hộ ông Khanh canh tác trên đất. Khi chúng tôi đến thực hiện dự án gia đình ông này ra ngăn cản, chửi bới, đe dọa, mà khi đó còn có sự chứng kiến của chính quyền và công an xã. Chúng tôi không thể làm gì và càng không thể vi phạm pháp luật được”.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, hơn chục năm qua công ty đã có nhiều văn bản gửi UBND TP Hà Nội, UBND Huyện Quốc Oai, UBND Xã Nghĩa Hương để kêu cứu, đề nghị giải quyết vướng mắc nêu trên nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Việc không thể triển khai dự án trên chính khu đất đã được UBND Thành phố Hà Nội giao cho chủ đầu tư trong hơn chục năm qua đã làm doanh nghiệp mất rất nhiều cơ hội kinh doanh và thiệt hại về tài chính

Chủ trương phát triển Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang được kỳ vọng là sẽ giúp thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của vùng đất này. Người dân trong xã Nghĩa Hương cùng đồng tình ủng hộ, nên tất cả đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng. Vậy mà không hiểu vì lý do gì, chỉ với một hộ dân, ở xã khác đến thuê đất canh tác, cũng không đóng góp đầy đủ định mức khoán cho xã, mà suốt hơn 10 năm qua lại có thể khiến cho Dự án bị chậm tiến độ?  Và với những gì đang diễn ra với Dự án nhà vườn sinh thái công nghệ cao Đồng Quang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Việc chậm trễ trên có trách nhiệm của các cấp chính quyền huyện Quốc Oai không xử lý triệt để việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho doanh nghiệp.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.