Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quý III/2019, hai ‘ông lớn’ ngành thủy sản ngậm ngùi báo lỗ

Trong quý III/2019, hai “ông lớn” trong ngành thủy sản ngậm ngùi báo lỗ do thiếu nguyên liệu sản xuất, thị trường xuất khẩu gặp khó...

Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú ghi nhận doanh thu thuần quý III/2019, giảm 15% so cùng kỳ, đạt 3.255 tỷ đồng. Giá vốn giảm thấp hơn 13% nên lãi gộp giảm 31% về 249 tỷ đồng. Biên lãi gộp đạt 7,6% giảm so với mức 9,4% cùng kỳ năm trước. Doanh thu tài chính cũng giảm 71% xuống 24 tỷ đồng.

Quý III/2019 cũng là thời điểm ghi nhận doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp này giảm liên tiếp theo mức độ tăng dần, tháng 7/2019 giảm 3%, tháng 8 giảm 20% và tháng 9 giảm 34%. Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, xuất khẩu của Minh Phú sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ, giảm đến 58,8% trong tháng 9 và giảm 14,3% trong 9 tháng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lý giải nguyên nhân xuất khẩu gặp khó, Minh Phú cho biết, từ tháng 7/2019 đến nay, do mưa lớn kéo dài khiến tình hình nguyên liệu tôm của Việt Nam giảm nhiều, làm giảm nguồn cung nguyên liệu theo yêu cầu của các khách hàng.

Trong khi đó, Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của Công ty CP Vĩnh Hoàn - một doanh nghiệp đầu ngành cá tra mới công bố gần đây cũng cho thấy, doanh thu thuần của công ty này giảm tới 25% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.882 tỷ đồng. Hoạt động tài chính ghi nhận sự sụt giảm cả về doanh thu và chi phí. Các chi phí bán hàng và quản lý cũng có sự gia tăng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Hoàn giảm 58,3% xuống 254 tỷ đồng.

Giải thích nguyên nhân lợi nhuận biến động mạnh trong quý III/2019, Vĩnh Hoàn cho biết chủ yếu là do sản lượng xuất khẩu và giá bán đều giảm đáng kể so với cùng kỳ. Doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn cũng sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng gần đây, từ mốc 40 triệu USD trong tháng 6/2019, xuống còn 22 triệu USD trong tháng 9/2019.

Lũy kế 9 tháng qua của năm, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn giảm 13% còn 5.696 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó giảm hơn 5% còn 981 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính chung 9 tháng năm 2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt gần 6,3 tỷ USD, giảm nhẹ gần 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực khác đều sụt giảm đáng kể, xuất khẩu tôm giảm 7%, cá tra giảm 8%.

Nhờ nhu cầu thị trường, nhất là các dịp lễ hội sắp tới, xuất khẩu tôm và cá tra được dự báo sẽ có nhiều khả quan hơn vào các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, cạnh tranh về giá vẫn là áp lực lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm và thuế chống bán phá giá cá tra cao tại thị trường Mỹ tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Điều này buộc các doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh thị trường tốt hơn, đa dạng các thị trường xuất khẩu và chủ động xây dựng vùng nguyên liệu an toàn để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.