Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy định mức phí chuyển đổi mạng giữ nguyên số

Từ ngày 16/11/2018, ba nhà mạng lớn gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao trả sau.

Quy định mức phí chuyển đổi mạng giữ nguyên số - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo lộ trình, sau 3 tháng triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho thuê bao trả sau, các nhà mạng sẽ tiến đến cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả trước.

Tháng 11/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành Thông tư số 35/2017/TT – BTTTT quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số. Theo thông tư, doanh nghiệp chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động có trách nhiệm thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Thông tư cũng quy định doanh nghiệp được quyền từ chối thực hiện chuyển mạng đối với các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số trong một số trường hợp cụ thể. Cụ thể là, thuê bao sẽ bị từ chối khi thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại doanh nghiệp chuyển đến và chuyển đi không chính xác về thông tin cơ bản của thuê bao (thông tin trên giấy tờ tùy thân); hình thức thanh toán giá cước.

Các thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn Thông hoặc theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ và vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch đối với doanh nghiệp chuyển đi cũng có thể bị từ chối thực hiện chuyển mạng giữ số.

Tại Điều 4 Thông tư 35/2017/TT-BTTT cũng quy định, cước dịch vụ chuyển mạng không được hoàn trả trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống. Mức cước dịch vụ chuyển mạng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, căn cứ vào quy định của Thông tư 35/2017/TT-BTTT, mức phí chuyển mạng giữ nguyên số do nhà mạng tự quy định. Hiện nay, các doanh nghiệp đang đàm phán cụ thể về mức phí chuyển mạng, hình thức thanh toán.

Quy định mức phí chuyển đổi mạng giữ nguyên số - Hình 2

Quy định mức phí chuyển đổi mạng giữ nguyên số

Theo đại diện nhà mạng Viettel và MobiFone, cước phí cho một lần chuyển đổi mạng là 60.000 đồng, bao gồm cả sim. Cước phí này chỉ phải trả một lần cho nhà mạng chuyển đến (tức nhà mạng mà khách hàng muốn chuyển đổi sang để sử dụng).

Trong khi đó, đại diện Vinaphone cho biết sẽ chốt mức phí chuyển đổi cuối cùng vào ngày 15-11 tới đây, tuy nhiên cũng không vượt mức 60.000 đồng/lượt như Bộ TT-TT đã định hướng.

Đánh giá về mức cước phí này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Bộ TT-TT đã tham khảo tại nhiều nước trên thế giới, có nước thu cao hơn, có nước thu thấp hơn, thậm chí có nước không thu phí. Xét về thực tế tại Việt Nam, bộ đã định hướng mức giá 60.000/lượt, còn giá cuối cùng là do các nhà mạng đưa ra. "Về lâu dài, mức cước chuyển mạng này sẽ trở về bằng 0 "- ông Hải nói.

Các bước để chuyển nhà mạng giữ nguyên số:

Bước 1, khách hàng cần đến điểm giao dịch của DN mong muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của DN chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).

Bước 2, trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.

Bước 3, nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối).

Khách hàng vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại DN chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

Bước 4, sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của DN chuyển đến.

K.L

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.