Quy định về Thẻ kiểm tra thị trường - Hình 1

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư 33/2018/TT-BCT quy định về Thẻ kiểm tra thị trường (ảnh minh họa)

Theo đó, Thẻ kiểm tra thị trường được công chức quản lý thị trường sử dụng để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong phạm vi quy định của Điều 12 và Điều 17 Pháp lệnh Quản lý thị trường theo địa bàn hoặc lĩnh vực được phân công.

Công chức quản lý thị trường được cấp thẻ có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn thẻ được cấp; không được tẩy, xóa, sửa chữa thẻ; không được sử dụng thẻ nhằm mục đích vụ lợi cá nhân hoặc đe dọa, gây cản trở hoạt động hợp pháp của tổ chức, cá nhân; trường hợp bị mất phải báo cáo ngay với Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp.

Nghiêm cấm công chức quản lý thị trường, các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, làm giả, mượn, cho mượn, cầm cố, thế chấp, sử dụng trái phép thẻ.

Công chức quản lý thị trường không có thẻ hoặc trong thời gian bị thu hồi hoặc bị tạm đình chỉ sử dụng thẻ không được ban hành quyết định kiểm tra và thực hiện hoạt động kiểm tra thị trường.

Trường hợp từ thời điểm cấp thẻ tới thời điểm công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo chế độ không đủ 5 năm, thẻ được cấp có thời hạn sử dụng tới ngày công chức nghỉ hưu theo chế độ.

Thẻ đã cấp lần đầu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh Quản lý thị trường được sử dụng theo thời hạn ghi trên thẻ trong trường hợp công chức được cấp thẻ tiếp tục giữ chức vụ là người đứng đầu cơ quan quản lý thị trường có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra.

Tổng cục Quản lý thị trường lưu trữ hồ sơ cấp thẻ và bản photo đối với thẻ được cấp (bao gồm cả cấp lần đầu và cấp lại). Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục quản lý thị trường lưu trữ bản photo thẻ được cấp cho công chức của đơn vị mình (bao gồm cả cấp lần đầu và cấp lại).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/11/2018.

Nguyễn Kiên