Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quỹ lớn nhất Việt Nam NAV của Dragon Capital giảm gần 700 triệu USD liên quan đến cổ phiếu

Quy mô của quỹ ngoại đạt mức đỉnh hơn 2,66 tỷ USD (62.000 tỷ đồng) vào ngày 10/02, cao nhất trong lịch sử hoạt động. Tuy nhiên trước áp lực giảm điểm của thị trường từ đầu tháng Tư đến nay thì chỉ số trên có chiều hướng đi xuống. Như vậy nếu so với vùng đỉnh lịch sử, giá trị tài sản của quỹ ngoại này đã bốc hơi hơn 700 triệu USD (khoảng 16.400 tỷ đồng) chỉ sau 05 tháng gần nhất.

Theo thông báo mới nhất tại ngày cuối tuần 14/07, quỹ Vietnam Enterprise Invesments Limited (VEIL) - thuộc quản lý của Dragon Capital ghi nhận giá trị tài sản ròng (NAV) giảm sâu về mức gần 1,96 tỷ USD.

Lần gần đây nhất quy mô hoạt động của quỹ rơi xuống ngưỡng 2 tỷ USD là vào thời điểm tháng 02/2021, khi làn sóng Covid-19 thứ 3 quét qua thị trường dẫn đến những biến động lớn cùng với tình trạng căng margin tại các công ty chứng khoán.

Đương nhiên sự sụt giảm về quy mô về VEIL có một số nguyên nhân kết hợp. Đáng kể nhất là do thị trường chung tiêu cực dẫn đến hàng loạt cổ phiếu trong danh mục quỹ cũng giảm sâu, gây tác động xấu đến giá trị cổ phiếu.

Hơn nữa quỹ ngoại này cũng bị giảm vốn sau nhiều năm duy trì ở con số 218 triệu chứng chỉ quỹ. Xu hướng rút vốn bắt đầu từ tháng Ba khi giảm mạnh về gần 210 triệu chứng chỉ quỹ và đến nay tiếp tục chỉ còn hơn 208 triệu chứng chỉ quỹ.

Như vậy có thể thấy nhà đầu tư đã rút vốn gần 10 triệu chứng chỉ quỹ trong 04 tháng vừa qua. Với đơn giá bình quân xoay quanh 10-12 USD thì giá trị rút vốn khoảng hơn 100 triệu USD (góp phần làm giảm giá trị NAV tương đương).

Mặc dù thua lỗ nặng nề trên thị trường chứng khoán dẫn đến quy mô sụt giảm, với con số 1,96 tỷ USD vẫn giúp VEIL duy trì vị thế quỹ đầu tư đơn lẻ lớn nhất trên thị trường vốn Việt Nam (xếp trên đơn vị tiếp theo là VOF VinaCapital có quy mô gần 1,2 tỷ USD).

Về hiệu quả đầu tư, tỷ suất lợi nhuận kể từ đầu năm đến cuối tuần trước của VEIL là âm hơn 23%, tương đương mức giảm của VN-Index. Kết quả này cũng không có nhiều khác biệt với các quỹ lớn khác như VOF hay PYN Elite Fund.

Một điểm chú ý khác là quỹ thuộc Dragon Capital đã bán ròng trở lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Quỹ nâng tỷ trọng tiền mặt từ mức rất thấp 0,53% cuối tháng Sáu lên mức 1,18% vào ngày 07/07, tương đương bán ròng hơn 12 triệu USD.

C.H.Q (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.