Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Quyền Chủ tịch HOSE cho biết, về chỉ số và giá trị vốn hóa, đến ngày 10/6, chỉ số VN-Index đạt 1.290,67 điểm, tăng 14,2% so với cuối năm 2023; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HoSE đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3% so với cuối năm 2023.

Ảnh internet.
 Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Ảnh internet.

Từ đầu năm đến ngày 10/6, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96,8 tỷ chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2,3 triệu tỷ đồng. Tính bình quân theo ngày, khối lượng giao dịch đạt 913,2 triệu chứng khoán/ngày, với giá trị giao dịch đạt 21.612 tỷ đồng/ngày, tăng lần lượt 41,3% về khối lượng và 94,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), lũy kế từ đầu năm đến 10/6, NĐTNN đã bán ròng gần 1,1 tỷ chứng khoán tương ứng giá trị bán ròng 38.143 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2023, NĐTNN mua ròng 72,1 triệu chứng khoán, nhưng về giá trị đã bán ròng 757 tỷ đồng). Khối lượng và giá trị giao dịch của NĐTNN lần lượt chiếm 8,4% và 9,6% khối lượng và giá trị giao dịch toàn thị trường.

Về tổ chức thị trường và quản lý, vận hành hệ thống giao dịch, từ đầu năm đến 10/6, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) TP. HCM đã tổ chức vận hành 106 phiên giao dịch thông suốt, an toàn, ổn định, năng lực hệ thống đáp ứng đủ và an toàn đối với quy mô lệnh hiện tại.

Về hoạt động niêm yết và đấu giá, tính đến 10/6, có 527 mã chứng khoán (394 mã cổ phiếu, 19 mã chứng chỉ quỹ và 114 mã chứng quyền có bảo đảm) được chính thức niêm yết và giao dịch trên HoSE. Tổng khối lượng niêm yết đạt 157,4 tỷ chứng khoán, với giá trị niêm yết 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 2,3% về giá trị so với cuối năm 2023.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Ảnh internet.
Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Ảnh internet.

Về tình hình niêm yết tại HOSE, trong 6 tháng đầu năm 2024 không có nhiều biến động so với cùng kỳ, ngoại trừ hoạt động niêm yết cổ phiếu mới khả quan hơn với 5 mã cổ phiếu niêm yết mới tương ứng khối lượng 1,56 tỷ cổ phiếu (Năm 2023 chỉ có 5 mã mới với khối lượng 269 triệu cổ phiếu).

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thị trường tại HOSE có diễn biến khá tích cực, thanh khoản duy trì ở mức cao so với năm 2023. Tuy nhiên, giao dịch của NĐTNN là điểm đáng lưu ý khi liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38.000 tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Việt Hà cho biết.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: HOSE phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và nhiệm vụ được giao trong năm 2024, tập trung vào vận hành nghiêp vụ hệ thống giao dịch đảm bảo an toàn, thông suốt. Quản lý và tổ chức vận hành các bộ chỉ số chính xác và theo quy tắc chỉ số. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước và quốc tế để chủ động có giải pháp vận hành, giám sát TTCK phù hợp, kịp thời, sát với tình hình, bảo đảm an toàn, minh bạch, ổn định TTCK không để xảy ra rủi ro, mất an toàn.

Thông tin thêm về hoạt động của thị trường chứng khoán cũng như hoạt động của HOSE, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương cho rằng, thị trường chứng khoán luôn chịu tác động nhanh nhạy trước các biến động của kinh tế vĩ mô và dòng chảy thông tin trên thị trường. Trong khi đó, HOSE có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 1/3 tổng số cổ phiếu giao dịch trên thị trường nhưng giá trị giao dịch chiếm phần lớn giá trị giao dịch trên thị trường và là địa chỉ niêm yết của hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài dựa trên bộ chỉ số VN30.

“UBCKNN rất chia sẻ với những khó khăn và nỗ lực của HOSE thời gian qua. Nên dù không trực tiếp quản lý về nhân sự, nhưng UBCKNN thường xuyên quan tâm trao đổi với HOSE trong các vấn đề về nhân sự cũng như hoạt động nghiệp vụ của Sở”, bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Ảnh internet.
Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Ảnh internet.

Chủ tịch UBCKNN cũng khẳng định, nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản cao. Tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Thị trường vẫn duy trì tăng trưởng khá mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, thị trường chứng khoán có vai trò rất lớn với nền kinh tế, trong đó, HOSE đóng vai trò rất quan trọng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của HOSE đã qua, vì vậy, mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của HOSE bản lĩnh hơn, sáng tạo hơn, kiên trì hơn để vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Đồng thời, đề nghị Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) cần phải phối hợp chặt chẽ với HOSE để cùng giải quyết khó khăn.

Về kiện toàn đội ngũ nhân sự và nguồn nhân lực của HOSE, Bộ trưởng cho biết, đối với kiện toàn nhân sự Lãnh đạo Bộ sẽ quan tâm chỉ đạo. Trong khi đó, liên quan đến đội ngũ nhân sự người lao động, Bộ trưởng cho rằng, để giữ chân người lao động, thu nhập chỉ là một phần của giải pháp, quan trọng hơn là cần tạo môi trường làm việc thế nào để người lao động cảm thấy vui tươi, phấn chấn, nhiều năng lượng làm việc để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Về cơ chế trả lương cho HoSE, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, thời gian tới cũng cần nghiên cứu lại để sửa đổi cho phù hợp với điều kiện của thị trường.

X.Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bị xử phạt 7,5 triệu đồng
Đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Phạm Thị Lương, sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Cháy biệt thự đôi vợ chồng tử vong
Cháy biệt thự đôi vợ chồng tử vong

Ngày 26/6, Công tin TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra vào rạng sáng cùng ngày tại phường Tân Long, TP. Thái Nguyên, khiến 2 người tử vong.

Traveloka là ứng dụng du lịch được ưa chuộng nhất Việt Nam
Traveloka là ứng dụng du lịch được ưa chuộng nhất Việt Nam

Traveloka nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á đã đứng vị trí số một trong TOP 5 các ứng dụng du lịch (app booking) được ưa chuộng nhất, theo báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” của Kompa - một trong những công ty hàng đầu về Trí tuệ Doanh nghiệp Dữ liệu (DATA intelligence) và Ứng dụng Dữ liệu Lớn & Trí tuệ Nhân tạo (Big Data & AI Applications).

Quảng Trị: Phát động đợt cao điểm phòng, chống ma túy trong toàn dân năm 2024
Quảng Trị: Phát động đợt cao điểm phòng, chống ma túy trong toàn dân năm 2024

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, lực lượng trên địa bàn xã Tân Thành đã phối hợp, đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm ma túy trên địa bàn.

WEF và các tập đoàn thành viên đánh giá cao triển vọng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam
WEF và các tập đoàn thành viên đánh giá cao triển vọng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Giáo sư Schwab, nhà sáng lập WEF bày tỏ ấn tượng trước những thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên khai mạc toàn thể và sự chân thành, cởi mở của Thủ tướng trong trao đổi với các CEO hàng đầu của WEF.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng
Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/1/2025.