Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sabeco và Habeco: Khó có khả năng lên sàn trong năm 2016

Bộ Công thương cho biết sẽ thực hiện thoái vốn tại Habeco trong năm nay và một phần tại Sabeco. Tuy

THCL Bộ Công thương cho biết sẽ thực hiện thoái vốn tại Habeco trong năm nay và một phần tại Sabeco. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng, khả năng lên sàn của 2 doanh nghiệp này trong năm nay là khó khăn, có thể chậm sang quý I/2017.

Habeco và Sabeco có khả năng lên sàn vào quý I/2017

Bàn đến vấn đề thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp, tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo việc thoái vốn tại Habeco và Sabeco phải thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế, tránh hiện tượng lợi ích nhóm trong quá trình thoái vốn và gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước, cổ đông; phải tiến hành niêm yết cổ phiếu của 2 đơn vị trước khi thực hiện việc thoái vốn, tổ chức thuê tư vấn và cả tư vấn nước ngoài để bảo đảm tính chính xác, minh bạch, thẩm định giá trị cổ phiếu của 2 công ty làm căn cứ để thoái vốn theo quy định.

Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm, thời gian này, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2016 (diễn ra chiều ngày 4/10/2106),  khó có thể đưa 2 doanh nghiệp này lên sàn. Theo ông Vượng, để triển khai thực hiện, các thủ tục mất rất nhiều thời gian, thủ tục liên quan đến việc lên sàn theo quy định phải mất 12-14 tuần. Trong khi đó, đối với Habeco trước đây có nhà đầu tư chiến lược là Carlsberg, việc giải quyết vướng mắc với Carlsberg mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc lên sàn nếu chậm cũng chỉ sang quý I/2017.

Liên quan đến vấn đề truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt của 2 doanh nghiệp Sabeco và Habeco,  Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, 2 doanh nghiệp này  đã nộp theo đúng kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Do vậy, vấn đề truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt không phải là lý do, không ảnh hưởng đến tiến độ niêm yết 2 doanh nghiệp này lên sàn chứng khoán.

Theo lộ trình thoái vốn mà Bộ Công thương đã trình lên, dự kiến đối với Habeco sẽ thoái toàn bộ vốn thuộc sở hữu nhà nước (81,79%, tương đương 9.000 tỷ đồng trong năm 2016).

Đối với Sabeco, do vốn lớn nên Bộ Công thương đề nghị thoái vốn chủ sở hữu nhà nước theo lộ trình làm 2 đợt, đợt 1 bán 53,59% vốn điều lệ (tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016); đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại (tương đương 16.000 tỷ đồng trong năm 2017), sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Anh Đức

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?