Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng”

Công trình Tower B&L xây dựng 12 tầng (số 33 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) do công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh làm chủ đầu tư có dấu hiệu sai phạm trong xây dựng, từng xảy ra tai nạn lao động chết người trong quá trình thi công. Nhưng vừa qua, công trình này lại tiếp tục sai phạm khi thi công không hàng rào che chắn, không bảng biển cảnh báo hay bất cứ thông tin nào về công trình đang xây dựng…

Liên quan đến những sai phạm tại công trình xây dựng cao ốc văn phòng Tower B&L 12 tầng nổi và 2 tầng hầm, báo TH&CL đã đăng tải bài viết: “TP.HCM: Ai quản lý công trình xây dựng tòa nhà Tower B&L không bảng biển, rào chắn?”, “Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra sở xây dựng sẽ kiểm tra”…

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng” - Hình 1

Công trình cao ốc văn phòng 12 tầngTower B&L thi công trên trục đường điểm nóng thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe, giao thông ùn ứ, chật hẹp nhưng công trình không đảm bảo an toàn  

Qua nhiều nội dung phản ánh, ngày 24/6/2019, UBND phường 25 có buổi cung cấp thông tin đến báo TH&CL. Ông Trần Văn Minh - Cán bộ địa chính phường 25, quận Bình Thạnh cho biết, chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra công trình này thì thấy đúng là xe của công trình đậu đỗ tràn lan lên hai vỉa hè (tại góc đường số 33 Ung Văn Khiêm và hẻm 31 - PV), đã yêu cầu chủ đầu tư tìm nơi khác đậu xe cho công nhân, không lấn chiếm vỉa hè tại điểm đường hẹp này.

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng” - Hình 2Công trình thi công lấn chiếm vỉa hè làm nơi đậu xe gây ún tắc giao thông nghiêm trọng hơn

Đồng thời, nói về việc không có che chắn, không biển báo tại công trình đang thi công, ông Minh cũng cho biết thêm, khi kiểm tra chúng tôi cũng phát hiện việc hàn xì thang lồng sắt phía sau tòa nhà đã để rơi xỉ than, bụi, lửa xuống đường sát khu khu vực chợ dân sinh, nơi có đông người qua lại, mua bán… phường đã yêu cầu chủ đầu tư che chắn an toàn, không để tình trạng này tái diễn.

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Trinh – phó chủ tịch phụ trách kinh tế - địa chính phường 25 nhấn mạnh, “phường đã báo cáo sự việc và phối hợp với thanh tra cơ động Sở xây dựng đến làm việc với chủ đầu tư công trình Tower B&L 12 tầng, qua kiểm tra công trình này phát hiện sai phạm như báo phản ánh nhưng thanh tra chỉ nhắc nhở bằng miệng chứ không lập biên bản”.

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng” - Hình 3

Bà Nguyễn Thị Mai Trinh , phó chủ tịch phụ trách kinh tế - địa chính phường 25 tại buổi làm việc với phóng viên 

Nói về việc cấp phép xây dựng công trình cao ốc ngay trục đường chính, nhiều trường học, hàng nghìn sinh viên ra vào chưa kể lưu lượng xe, người dân đi lại gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, bà Trinh cho hay: “tôi đã từng đề xuất với cơ quan chức năng về đánh giá tác động môi trường khu vực tại điểm nóng thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe, giao thông ùn ứ, chật hẹp…trước khi cấp phép xây dựng, nhưng công trình vẫn được cấp phép, đó là trách nhiệm, thẩm quyền của Sở Xây dựng, phường 25 không giải quyết được”.

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng” - Hình 4

Địa điểm số 33 Ung Văn Khiêm và hẻm 31 nơi xây dựng cao ốc văn phòng 12 tầng là điểm nóng thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe, giao thông ùn ứ, chật hẹp

Ngoài ra, ngày 26/12/2018 tại công trình xây dựng cao ốc văn phòng 12 tầng Tower B&L đã từng để xảy ra tình trạng chết người khi thi công. Đó là trường hợp anh Trần Trường Phi thuộc tổ xây tô công trình đang đứng ở tầng 6 để vận chuyển đồ, bất ngờ khung sắt của thang máy bị bung ra đập vào người, khiến anh này rơi từ tầng 6 xuống đất tử vong. Tại hiện trường khung sắt thang máy vận chuyển vật liệu nằm lơ lửng trên tầng 6, nhiều vật liệu trong thang máy rơi từ trên cao xuống đất...

Như vậy, công trình xây dựng cao ốc văn phòng 12 tầng Tower B&L đã xảy ra sự việc không an toàn lao động khiến một công nhân tử vong khi thi công, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công vẫn coi thường luật pháp, coi thường tính mạng con người.

Điều này khẳng định rõ hơn khi ông Nguyễn Tuấn Anh - phụ trách đối ngoại công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh (công ty Bắc & Lynh) trong lần làm việc với phóng viên ngày 19/6 vừa qua, cho rằng: Đúng là tại công trình đang thi công nhưng không hàng rào che chắn, không có bất cứ bảng biển nào cảnh báo hay thông tin về công trình đang xây dựng…Nhưng là do đơn vị thầu xây dựng “làm ẩu”, là chủ đầu tư của dự án nên công ty Bắc & Lynh sẽ làm việc lại với đơn vị này.

Dư luận bức xúc cho rằng, công trình xây dựng cao ốc văn phòng 12 tầng Tower B&L “làm ẩu” từng để xảy ra tai nạn chết người, nhưng vẫn tiếp tục “làm ẩu”… cho đến khi báo chí phản ánh thì mới “rút kinh nghiệm”. Như vậy, công trình xây dựng cao tầng liên quan tới sự an toàn, tính mạng con người nhưng chủ đầu tư lại làm theo kiểu “biết sai vẫn làm” và “chờ nhắc nhở mới sửa sai”.

Đặc biệt, sau nhiều nội dung phản ánh về sự bất cẩn, thiếu trách nhiệm từ phía chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu… thì phía cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị phối hợp trực tiếp giám sát, thanh kiểm tra công trình xây dựng nhưng lại không có bất cứ một biên bản làm việc nào cụ thể, làm việc như “cưỡi ngựa xem hoa”. Việc buông lỏng  trách nhiệm của các cơ quan chức năng đã góp phần tiếp tay cho sự coi thường quy định pháp luật, coi thường tính mạng con người?

Hương Nguyên - Thiên Minh

Tin mới

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.