Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản xuất, buôn bán xăng giả: Trịnh Sướng khai gì?

Theo lời khai của bị can trong đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng), một lượng xăng lớn đã được bán ở Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng…

Liên quan đến đường dây xăng giả của đại gia Trịnh Sướng và đồng bọn, Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, công an đang làm rõ gần 10 cửa hàng ở Đắk Nông có liên quan đến đường dây sản xuất, bán xăng giả.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án, công an xác định một lượng xăng dầu lớn đã được xuất bán cho các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Hậu Giang, rồi ra đến cả Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Theo lời khai của Trịnh Sướng và đồng bọn, xăng giả được các công ty bán trực tiếp cho cửa hàng nên không cần hóa đơn. Mỗi lần nhập hàng, các đơn vị này lấy một xe bồn khoảng 26 m3 rồi bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Sản xuất, buôn bán xăng giả: Trịnh Sướng khai gì? - Hình 1

Các mẫu xăng giả và hóa chất để pha chế xăng giả

Liên quan đến việc cả nước liên tục xảy ra tình trạng cháy xe, có phải do liên quan đến xăng giả hay không, Đại tá Quy cho biết đã báo cáo Bộ Công an rà soát.

Trước đó, vào tháng 4/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh thành kiểm tra chất lượng xăng dầu tại địa phương.

Thực hiện kế hoạch trên, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông đã tiến hành 2 đợt thanh tra về Chuyên ngành ghi nhãn hàng hóa, chất lượng xăng dầu (tháng 6/2018) và Việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng xăng dầu (tháng 9/2018), đối với 28 cơ sở kinh doanh tại địa phương.

Tháng 6/2018, đoàn thanh tra đã làm việc với 4 cơ sở kinh doanh xăng dầu tại thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Mil và Đắk Song. Đoàn lấy 5 mẫu xăng, dầu để xét nghiệm thì phát hiện một mẫu xăng vi phạm về chất lượng.

Một mẫu xăng (RON 95) không đạt chất lượng của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ Hiệp Thu (huyện Đắk Song). Công ty này sau đó bị phạt gần 36 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh 2 tháng.

Đến tháng 9/2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông lấy 9 mẫu xăng, dầu để kiểm tra đợt hai nhưng tất cả đều đảm bảo chất lượng.

Theo ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông, hàng năm sở đều tiến hành thanh tra chất lượng xăng dầu. Tuy nhiên, việc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch và phải thông báo cho các cơ sở kinh doanh biết.

“Do đó, các đơn vị này có biện pháp đối phó. Thậm chí trong một bồn xăng có nhiều ngăn, khi bị kiểm tra thì các đơn vị đưa kiểm tra xăng đạt chất lượng. Chỉ khi nào phát hiện dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng thanh tra đột xuất thì mới có bằng chứng để xử phạt các cơ sở kinh doanh này”, ông Danh nói.

Kết quả điều tra cho thấy từ 1/1/2017 đến nay, các bị can chi 3.000 tỷ đồng để mua dung môi phục vụ việc sản xuất xăng giả.

Đến nay, công an đã tạm giữ hơn 3 triệu lít dung môi, 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế, 3 tàu thủy, 6 ôtô, 50 kg chất tạo màu. Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 23 người.

Trong số này, ông Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng) và 2 bị can Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan (ngụ TP.HCM) được xác định là người cầm đầu đường dây sản xuất xăng giả.

 Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.