Sản xuất xanh đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu, từ các quốc gia phát triển đến những nền kinh tế mới nổi. Nhiều quy định về sản xuất xanh, bền vững đã được Châu Âu - một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đưa ra.

Doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng chuyển đổi sang hướng sản xuất xanh, bền vững để đáp ứng những quy định ngày càng cao của thị trường. Điều này là thay đổi tất yếu để hàng hóa Việt tiếp cận với các thị trường khó tính. Đây cũng được xem là giải pháp dài hạn để ứng phó với tình trạng kinh tế thế giới khó khăn, sụt giảm đơn hàng.

Doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng chuyển đổi sang hướng sản xuất xanh, bền vững để đáp ứng những quy định ngày càng cao của thị trường. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng chuyển đổi sang hướng sản xuất xanh, bền vững để đáp ứng những quy định ngày càng cao của thị trường. Ảnh minh họa.

Công ty CP Kết nối Thời trang Faslink từ năm 2022 đến nay vẫn mở rộng được thị trường xuất khẩu nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn hàng Châu Âu dù thời gian vừa qua là giai đoạn khó khăn của nhiều doanh nghiệp. Với sản phẩm vải làm từ vật liệu thân thiện với môi trường như bã cà phê hay sen, doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Trung bình cứ 10 khách tìm hiểu sản phẩm thì có 3 khách chốt đơn.

Mảng xuất khẩu chiếm tới 5% tổng doanh thu của công ty chỉ sau hơn 1 năm. Bà Trần Hoàng Phú Xuân, Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối Thời trang Faslink, cho biết: “Các sản phẩm muốn xuất khẩu thì chúng tôi phải có các bản mô tả sản phẩm thận trọng, đáp ứng toàn bộ nhu cầu chứng minh về sản xuất bền vững và có thêm nhiều tính năng nhờ công nghệ sợi”. 

Doanh nghiệp cũng cho biết, nhu cầu của thị trường thế giới với các sản phẩm có chất lượng tốt vẫn ổn định.

Theo ý kiến từ các chuyên gia, các lĩnh vực xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như dệt may, da giày chịu nhiều tác động khi kinh tế thế giới bất ổn do các ngành hàng này chủ yếu vấn là gia công, phụ thuộc vào các đơn hàng lớn, thâm dụng lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa cho phân khúc thị trường cao cấp đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn sản xuất.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, đánh giá: “Yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường buộc doanh nghiệp thay đổi để làm sao sản xuất xanh, giảm chi phí. Khi tham gia thị trường phải có các chứng chỉ, yêu cầu mà những thị trường khó tính đặt ra”.

Theo giới quan sát, vốn đầu tư chính là khó khăn lớn nhất khi doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh. Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi hiệu quả hơn, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh kiến nghị Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi tín dụng, kích cầu đầu tư liên quan ngoài nguồn tín dụng xanh ưu đãi lãi suất từ các tổ chức tài chính hiện có.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Để xanh hóa thì phải có quá trình chúng ta đầu tư. Nếu doanh nghiệp đầu tư cái này thì thành phố có chính sách hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất trong thời gian 5 - 7 năm, để doanh nghiệp mạnh dạn tái cơ cấu, chuyển đổi lại cấu trúc sản phẩm, đổi mới công nghệ của mình”.

Ngoài ra, quá trình chuyển đổi xanh đòi hỏi sự tham gia, hợp tác của nhiều bên trong chuỗi giá trị. Bởi vậy, để việc chuyển đổi diễn ra nhanh chóng cùng chi phí tiết giảm, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp cần tăng cường khả năng đàm phán với bạn hàng, đối tác.

Hồng Nhung (t/h)