Vietnam Expo 2017 với chủ đề “Tăng cường Kết nối Kinh tế Khu vực và Quốc tế” là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng chào mừng APEC Việt Nam 2017, đồng thời là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và quốc tế.

Theo đại diện Ban tổ chức, Vietnam Expo 2017 đã thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh/thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, bao gồm: Algeria, Ấn Độ, Cuba, Campuchia, Đài Loan, Đức, Ucraina, Hàn Quốc, Nga, Nepal, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, Lithuania, Trung Quốc, Iran, Việt Nam…

Sản phẩm trưng bày tại triển lãm tập trung trong các nhóm ngành hàng công nghiệp như: Máy móc thiết bị; Xây dựng và vật liệu xây dựng, Điện, điện tử và công nghệ thông tin; Nguyên phụ liệu …

Vietnam Expo 2017 có nhiều điểm nổi bật bởi triển lãm năm nay thu hút được nhiều doanh nghiệp Việt Nam - là nơi hội tụ các thương hiệu hàng đầu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp có hàm lượng chất xám cao như: Đồ điện công nghiệp và gia dụng, thiết bị năng lượng sạch, nông sản sạch… với các tên tuổi lớn như: Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Tổng Công ty Giấy, Cao su Sao vàng, Điện cơ Trần Hưng Đạo, Lọc hóa dầu Bình Sơn…

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế 2017 - Hình 1

Năm nay, Hàn Quốc đóng vai trò là “Quốc gia danh dự Vietnam Expo 2017” tham gia triển lãm với số lượng doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay gồm 130 doanh nghiệp với quy mô 138 gian hàng trưng bày và tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực: Thiết bị điện tử - điện dân dụng, công nghệ sản xuất mỹ phẩm, đồ chơi thông minh, công nghệ sản xuất thực phẩm đặc trưng Hàn Quốc.

Khu gian hàng Hàn Quốc tiếp tục gây ấn tượng với không gian thiết kế đầy sáng tạo và độc đáo, tạo sự thu hút cho các sản phẩm trưng bày đến với khách tham quan. Đây cũng là thành quả của Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm” do Cục xúc tiến thương mại và Viện thiết kế xúc tiến Hàn quốc (KIDP) triển khai từ 2010 – một chương trình có sức hút lớn, đã hỗ trợ trên 3.500 lượt doanh nghiệp tham gia. Tại đây, các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về: nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng, thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm…

Bên cạnh đó, Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển Công nghiệp Việt Nam do Cục xúc tiến thương mại tổ chức cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản. Đồng thời giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư vào các ngành thủy sản, khai khoáng, năng lượng tái tạo, dệt may của 4 địa phương: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Đồng Tháp.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, nhiều sự kiện xúc tiến thương mại bên lề sẽ được tổ chức: Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam với chủ đề trao đổi các triển vọng, cơ hội thị trường xuất khẩu, các chính sách xuất khẩu và tác động chính sách này tới hoạt động xuất khẩu, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp tìm giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu.

Song song với các hoạt động tại khu gian hàng, buổi giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Tỉnh Quảng Tây) với mục đích tìm hiểu tiềm năng lẫn nhau và tạo ra các cơ hội giao thương kinh tế.

PV