Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau 10 năm mất tích, hình ảnh xác máy bay MH370 xuất hiện dưới đáy biển?

Những ngày qua, hình ảnh về xác máy bay MH370 của Malaysia Airlines được tìm thấy ở sâu dưới đáy biển khiến dư luận quốc tế xôn xao.

Tin mới nhất về MH370 của USA Today cho hay, một bài đăng trên Facebook ngày 30/5 gồm 3 hình ảnh cho thấy xác một chiếc máy bay ở dưới nước cùng với ảnh của những bộ xương ngồi trên ghế hành khách.

"Tin nóng: Thiết bị không người lái dưới nước tiết lộ vị trí MH370 của Malaysia sau nhiều năm mất tích bí ẩn" - bài đăng kèm 3 hình ảnh nêu rõ. Bài đăng cũng kèm theo hashtag “#MH370LocationRevealed” (tạm dịch: Hé lộ vị trí MH370).

Bài đăng liên quan tới MH370 này đã được chia sẻ hơn 1.700 lần chỉ trong 12 ngày.

Hình ảnh được cho là xác máy bay MH370.
Hình ảnh được cho là xác máy bay MH370.

Tuy nhiên, theo chuyên gia và công cụ phát hiện trực tuyến, những hình ảnh này được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo AI. Không có tin tức đáng tin cậy nào cho thấy chuyến bay 370 của Malaysia Airlines đã được tìm thấy. Tất cả đều bao gồm các yếu tố phù hợp với hình ảnh do AI tạo ra.

James O'Brien, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley, nói với USA Today: Khung cảnh trong bức ảnh rất rõ ràng, không giống trong thực tế. Các chữ cái và logo ở bên hông máy bay xuất hiện với màu sắc tươi sáng và ở những vị trí khác nhau trong hai bức ảnh được cho là của xác máy bay. Ngoài ra có những khác biệt khác giữa hai bức ảnh đó dù cùng một chủ thể.

"Trong một bức ảnh, không có chữ '370' nào ở bên hông máy bay, phần mũi đã bị tách lớp và cửa trước bên phải bị mất. Trong bức ảnh còn lại, mọi thứ đã được sắp xếp với nhau và số '370' được viết gọn gàng trên máy bay", ông phân tích và cho rằng, những bộ xương ngồi trên ghế như được sắp đặt.

Hình ảnh do AI tạo ra.
Hình ảnh do AI tạo ra.

Công cụ phát hiện AI của Hive Moderation cho thấy các hình ảnh có khả năng lần lượt là 99,3%, 98% và 97,5% chứa nội dung do AI tạo ra hoặc deepfake.

Không có tin tức đáng tin cậy nào ủng hộ tuyên bố của bài viết rằng xác máy bay đã được tìm thấy. Bài đăng liên kết đến một bài báo khẳng định máy bay được tìm thấy bằng cách sử dụng "máy bay không người lái dưới nước tiên tiến", nhưng cũng không có bằng chứng nào về điều đó.

USA Today đã liên hệ với người chia sẻ bài đăng để có thêm thông tin nhưng không nhận được phản hồi.

Vào ngày 8/3/2014, chuyến bay số hiệu 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia, đến Bắc Kinh thì đi chệch khỏi lộ trình dự kiến, rẽ về hướng Tây qua Bán đảo Mã Lai.

Chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người, từ 15 quốc gia, được cho là đã đổi hướng và bay chéo phía Tây Nam trong vài giờ sau khi mất liên lạc với radar. Một số quan chức tin rằng nó có thể đã rơi ở đâu đó ở phía Nam Ấn Độ Dương sau khi hết nhiên liệu, nhưng những nỗ lực tìm kiếm mở rộng trong nhiều năm đã không mang lại câu trả lời. Không có nạn nhân nào hay xác máy bay được tìm thấy.

Lý do máy bay MH370 đi chệch hướng và vị trí chính xác của nó ngày nay vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/6
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/6

Một số cổ phiếu cần quan tâm phiên ngày 24/6 của các công ty chứng khoán.

Sôi động giải Golf "Vì môi trường" lần thứ I - 2024
Sôi động giải Golf "Vì môi trường" lần thứ I - 2024

Giải Golf “Vì môi trường” lần thứ I đã được Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phối hợp cùng Công ty CP Him Lam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Sắp diễn ra chuỗi sự kiện ngành Công Thương khu vực phía Nam năm 2024
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện ngành Công Thương khu vực phía Nam năm 2024

Cục Công Thương địa phương và Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang đã phối hợp, ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội nghị ngành Công Thương lần thứ X, Hội nghị Khuyến công lần thứ XIV và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2024 tại tỉnh Kiên Giang.

Giải Khiêu vũ Thể thao Cup các Câu lạc bộ Hải Phòng mở rộng năm 2024
Giải Khiêu vũ Thể thao Cup các Câu lạc bộ Hải Phòng mở rộng năm 2024

Ngày 23/6, tại Nhà thi đấu Cung Văn hoá – Thể thao Thanh niên Hải Phòng diễn ra Giải Khiêu vũ Thể thao - Đồng diễn dân vũ, nhảy múa hiện đại, zumba, yoga Hải Phòng mở rộng lần thứ 8 năm 2024. 

Tăng cường công tác ngoại giao kinh tế - thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ
Tăng cường công tác ngoại giao kinh tế - thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

Tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ký Chương trình phối hợp triển khai công tác ngoại giao kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giai đoạn 2024- 2026.

Hải Phòng: Biểu dương gia đình chủ nhóm trẻ, giáo viên, người chăm sóc trẻ và phụ nữ cao tuổi tiêu biểu
Hải Phòng: Biểu dương gia đình chủ nhóm trẻ, giáo viên, người chăm sóc trẻ và phụ nữ cao tuổi tiêu biểu

Ngày 23/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6; biểu dương gia đình chủ nhóm trẻ, giáo viên, người chăm sóc trẻ và phụ nữ cao tuổi tiêu biểu; biểu diễn văn nghệ, trình diễn thời trang.