Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau hiệp định EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ tăng trở lại

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), ngày 1/8, Hiệp định EVFTA chính thức được thực thi và ngành cá ngừ Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu sang EU.

Sau hơn hai năm Ủy ban Châu Âu quyết định rút "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này liên tục sụt giảm. 

Việc không còn được hưởng ưu đãi thuế quan theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU đã khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam giảm khả năng cạnh tranh tại khối thị trường này, thị phần giảm. 

Tỉ trọng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU đã giảm từ 24% trong năm 2018 xuống còn 19% trong năm 2019. 

Xuất khẩu cá ngừ tăng trở lạiXuất khẩu cá ngừ tăng trở lại

Khi EVFTA có hiệu lực, ngành cá ngừ Việt Nam đang  vọng sẽ có sự phục hồi về hoạt động xuất khẩu tại thị trường này. 

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kể từ khi EVFTA chính thức thực thi vào đầu tháng 8/2020 đã có nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. 

Tính riêng nửa đầu tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng 11% so với cùng  tháng 7, và tăng 65% so với cùng  năm 2019, đạt gần 6,3 triệu USD. 

Số lượng đơn hàng trong giai đoạn này chủ yếu tập trung ở những mặt hàng thịt cá ngừ đông lạnh mã HS030487, thịt cá ngừ hấp đông lạnh các loại mã HS16041490, cá ngừ ngâm dầu/sốt đóng hộp mã HS16041419… các sản phẩm đang được miễn thuế hoàn toàn/miễn thuế theo hạn ngạch ngay khi hiệp định có hiệu lực. 

Với sự tăng trưởng vượt bậc tại các thị trường trong hai tháng gần đây, có thể thấy việc được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam. 

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia
Nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia

Bộ Công Thương vừa cho biết Cơ quan quản lý Sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) đã công bố vụ việc đăng ký nhãn hiệu gạo ST24, ST25 với nội dung: "Hết hiệu lực/Không bảo vệ - Lapsed/Not Protected". Điều này có nghĩa việc đăng ký thương hiệu gạo ST24, ST25 "Rice; Best Rice of The World" của Công ty T&L đã không thành công, không được đăng ký.

Phát hiện 90 tấn chân giò muối, đùi lợn muối kiểu Tây Ban Nha hết “date” 02 năm
Phát hiện 90 tấn chân giò muối, đùi lợn muối kiểu Tây Ban Nha hết “date” 02 năm

Rất nhiều thùng hàng chứa sản phẩm thực phẩm đã qua sơ chế là chân gà, móng lợn, dê muối nguyên con và nhiều đùi lợn muối kiểu Tây Ban Nha đã bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhiều sản phẩm hết "date" 02 năm và đang chờ dập "date" mới đưa ra thị trường.

Toyota Land Cruiser 2022 điều chỉnh giá bán niêm yết tại thị trường Việt Nam
Toyota Land Cruiser 2022 điều chỉnh giá bán niêm yết tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đã chính thức tăng giá bán lẻ đề xuất đối với mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Land Cruiser LC300 thêm 96 triệu đồng. Hiện tại, phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản trắng ngọc trai lần lượt có giá 4,196 và 4,207 tỷ đồng. Mức giá mới của mẫu SUV hạng sang sẽ được áp dụng từ tháng 10/2022.

TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 09 tháng
TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 09 tháng

Chín tháng năm 2022, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào TP. Hồ Chí Minh đạt tổng cộng 2,97 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Kho bạc Nhà nước công bố tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 10/2022
Kho bạc Nhà nước công bố tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 10/2022

1 USD = 23.285 đồng là tỷ giá hạch toán giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) vừa được Kho bạc Nhà nước thông báo để hạch toán thu, chi ngân sách bằng ngoại tệ trong tháng 10/2022.

Home Credit chính thức trở thành hội viên chi hội thẻ thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Home Credit chính thức trở thành hội viên chi hội thẻ thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Home Credit Việt Nam chính thức gia nhập Chi hội Thẻ (VBCA) thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), đánh dấu sự phát triển mới của công ty tài chính số này tại thị trường Việt Nam.