Sau hiệp định EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ tăng trở lại
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), ngày 1/8, Hiệp định EVFTA chính thức được thực thi và ngành cá ngừ Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu sang EU.
Sau hơn hai năm Ủy ban Châu Âu quyết định rút "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này liên tục sụt giảm.
Việc không còn được hưởng ưu đãi thuế quan theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU đã khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam giảm khả năng cạnh tranh tại khối thị trường này, thị phần giảm.
Tỉ trọng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU đã giảm từ 24% trong năm 2018 xuống còn 19% trong năm 2019.
Xuất khẩu cá ngừ tăng trở lại
Khi EVFTA có hiệu lực, ngành cá ngừ Việt Nam đang kì vọng sẽ có sự phục hồi về hoạt động xuất khẩu tại thị trường này.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kể từ khi EVFTA chính thức thực thi vào đầu tháng 8/2020 đã có nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.
Tính riêng nửa đầu tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng 11% so với cùng kì tháng 7, và tăng 65% so với cùng kì năm 2019, đạt gần 6,3 triệu USD.
Số lượng đơn hàng trong giai đoạn này chủ yếu tập trung ở những mặt hàng thịt cá ngừ đông lạnh mã HS030487, thịt cá ngừ hấp đông lạnh các loại mã HS16041490, cá ngừ ngâm dầu/sốt đóng hộp mã HS16041419… các sản phẩm đang được miễn thuế hoàn toàn/miễn thuế theo hạn ngạch ngay khi hiệp định có hiệu lực.
Với sự tăng trưởng vượt bậc tại các thị trường trong hai tháng gần đây, có thể thấy việc được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Minh Đức
Tin mới
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.
Câu chuyện thương hiệu
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội
Cần áp dụng các biện pháp mạnh, để doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm pháp luật về thuế
Alibaba tuyên bố cải cách tổ chức theo mô hình "1+6+N"
Không ngừng mở rộng thị trường, Grab vẫn liên tục báo lỗ?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?