Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau hơn 4 thập kỷ, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ thừa nhận tội diệt chủng

Một tòa án quốc tế được Liên hiệp quốc hậu thuẫn đã được mở ra để xét xử các cựu quan chức của chế độ Khmer Đỏ. Qua đây, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ lần đầu thừa nhận đây là chế độ diệt chủng, phạm tội ác chống lại nhân loại.

Dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đất nước Campuchia đã trải qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử dân tộc. Người dân Campuchia bị sát hại, bị lùa ra khỏi thành phố và các khu dân cư, quyền công dân bị tước đoạt. Một chế độ không trường học, không chợ búa, không dùng tiền, người dân bị cưỡng bức lao động, chung sống trong các công xã, bị đối xử tàn nhẫn và bị sát hại một cách man rợ...

Chỉ trong 3 năm 8 tháng và 20 ngày, chế độ Khmer Đỏ đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong. 

Sau hơn 4 thập kỷ, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ thừa nhận tội diệt chủng - Hình 1

Cuộc cưỡng chế dân di cư do chính quyền Pol Pot thực hiện (Ảnh: AFP)

Với thắng lợi ngày 7/1/1979 của Cách mạng Campuchia, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc, thực hiện công cuộc hồi sinh. Cũng chính thời điểm đó, những cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị bắt và trải qua nhiều phiên tòa với tội ác diệt chủng chống lại nhân loại. 

Hơn 1 thập kỷ nay, Liên Hiệp Quốc đã hậu thuẫn toà án quốc tế xét xử Khmer Đỏ ở Campuchia với hàng trăm ngàn tài liệu được tập kết, triệu hồi hàng trăm nhân chứng đến để trình bày các tội ác diệt chủng dưới thời Khmer Đỏ. Kinh phí cho các nỗ lực này đã tiêu tốn hơn 300 triệu USD. Dù tội ác đã rõ ràng nhưng các cựu lãnh đạo của Khmer Đỏ chưa bao giờ chính thức thừa nhận tội danh của mình.

Chỉ có 5 thủ lĩnh cấp cao của Khmer Đỏ bị bắt và đưa ra xét xử. Tuy nhiên phiên toà này kéo dài từ năm này qua năm khác khiến 2 trong số 5 người này chưa kịp trả án đã chết. 

Sau hơn 4 thập kỷ, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ thừa nhận tội diệt chủng - Hình 2

Nuon Chea, cánh tay phải của Pol Pot, trình diện trước Tòa án Liên hiệp quốc tháng 8/2008 (Ảnh tư liệu)

Vào sáng nay, ngày 16/11 (giờ địa phương), New York Times đưa tin hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ đã thừa nhận phạm tội ác diệt chủng chống lại nhân loại trong phiên tòa. Toà án quốc tế xét xử Khmer Đỏ cho biết ngoài việc thừa nhận chế độ này diệt chủng, 2 thành viên cộm cán đi theo Polpot là Nuon Chea 92 tuổi và Khieu Samphan 87 tuổi đã nhận thức được các hành động diệt chủng của mình.

Phán quyết liệt kê các hành vi diệt chủng gồm: giết người, thủ tiêu, nô lệ hoá, giam cầm, tra tấn, đàn áp các tiếng nói chính trị và các hành vi vô nhân đạo khác.

Theo congly.vn

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.