Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau kiểm toán, phát hiện nhiều sai phạm tại Hancorp

Kiểm toán Nhà nước vừa ban hành báo cáo kiểm toán quyết toán giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty CP tại công ty mẹ - Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp).

Báo cáo chỉ ra một số sai phạm lớn tại Hancorp như chưa xác định lại kết quả kinh doanh các dự án bất động sản; quyết toán dự án khi chưa hoàn thành, hạch toán một số chi phí chưa phù hợp ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận, nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước…

Cụ thể, theo kết quả kiểm toán, trong công tác xử lý tài chính tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty CP, Hancorp đã áp dụng sai văn bản để định giá lại các khoản đầu tư tài chính; chưa xác định lại kết quả kinh doanh các dự án bất động sản; tập hợp và hạch toán một số chi phí chưa phù hợp.

Từ đó gây ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận, nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và khoản phải nộp về quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp.

Sau kiểm toán, phát hiện nhiều sai phạm tại Hancorp - Hình 1

Một phần khu ngoại giao đoàn mà Hancorp làm chủ đầu tư

Hancorp phải lập phương án sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đang quản lý, sử dụng khi cổ phần hóa trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Tại Hà Nội doanh nghiệp này có 10 khu đất; tại TP.HCM, Nghệ An và Đồng Nai đều có 1 khu.

Phương án này có bổ sung thêm 3 khu đất thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản gồm: Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An (Đồng Nai); dự án tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng làng quốc tế Thăng Long và Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu đoàn ngoại giao (Hà Nội).

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, tại thời điểm chính thức chuyên thành Công ty CP (15/8/2014), Hancorp đã không ghi nhận tăng giá trị tài sản các mục này song trong báo cáo quyết toán vốn Nhà nước ghi nhận là khoản phát sinh tăng vốn Nhà nước với giá trị 17,3 tỷ đồng. Cơ quan kiểm toán cho rằng việc ghi nhận tăng giá trị vốn Nhà nước như vậy là không phù hợp.

Cũng theo kết luận kiểm toán, tại dự án tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long, Hancorp đã thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước về tiền sử dụng đất là 119 tỷ đồng, nhưng lại chưa thực hiện nộp về ngân sách Hà Nội phần giá trị tương ứng với “phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ của dự án”.

Đơn vị đã trích trước trên báo cáo tài chính khoản phải nộp này là 19,6 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán xác định lại theo chi phí dự án được xác định đến thời điểm lập báo cáo tài chính là 20,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi chính thức chuyển thành Công ty CP (15/8/2014), dự án tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán dự án. Vì vậy, giá thành các sản phẩm của dự án đang tạm xác định trên cơ sở các chi phí được phép hạch toán.

Còn tại dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao tại Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước chỉ ra Hancorp chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng 3.005 m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài.

Tiền sử dụng đất của các diện tích này tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (1/1/2012) được tư vấn định giá theo đơn giá tạm tính 15,5 triệu đồng/m2 tương ứng với là 59,1 tỷ đồng. Đến thời điểm kiểm toán, các khu đất này chưa triển khai thực hiện", nguồn tin cho hay.

Tại Dự án Khu dân cư Phước An - Long Thọ (Đồng Nai), Hancorp thực hiện bàn giao toàn bộ diện tích đất 207.274 m2 cho UBND huyện Nhơn Trạch theo các quyết định thu hồi đất trên.

Trên báo cáo quyết toán vốn Nhà nước, Tổng công ty ghi giảm giá trị vốn Nhà nước 33,1 tỷ đồng là không có cơ sở khi chưa có ý kiến của cấp thẩm quyền đối với các khoản chỉ phí đã phát sinh trên.

Từ những vấn đề trên, Kiểm toán yêu cầu Hancorp thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị tại báo cáo kiểm toán này và báo cáo kết quả thực hiện về Kiểm toán nhà nước trước ngày 31/5/2019.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.