Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị Lotte Mart tại Hà Nội và hoạt động kinh doanh phục vụ người tiêu dùng

Người tiêu dùng luôn đặt niềm tin vào các siêu thị. Hàng hóa, sản phẩm bày bán tại đây đã được các siêu thị tuyển chọn kỹ càng, bảo đảm về chất lượng, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm và là nơi kinh doanh văn minh, tin cậy.

Lotte Mart là hệ thống siêu thị thuộc Công ty TNHH TTTM LOTTE VIETNAM SHOPPING (LOTTE Mart) trực thuộc tập đoàn LOTTE của Hàn Quốc. Lotte Mart đã xây dựng tại Việt Nam trên dưới 13 trung tâm thương mại vừa và lớn, tầm cỡ với những lời quảng cáo như cam kết bán hàng hóa, sản phẩm chất lượng cho người sử dụng và không ngừng đổi mới về mọi mặt, đem đến những gì tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, với người tiêu dùng, Lotte Mart là địa điểm mua hàng hóa, thực phẩm đáng tin cậy.

Thực tế, trong Lotte Mart tại Hà Nội, bày và bán thực phẩm hết hạn sử dụng, sản phẩm hư hỏng; không hạn sử dụng, sản phẩm thực phẩm không tem nhãn…

Người tiêu dùng phản ánh đến Thương hiệu & Công luận về việc siêu thị Lotte Mart Ba Đình số 54 phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và  Lotte Mart Cầu Giấy số 302 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội đang bày, bán sản phẩm, thực phẩm hết hạn sử dụng, sản phẩm hư hỏng; không hạn sử dụng, sản phẩm thực phẩm không tem nhãn…

Lotte Mart Cầu Giấy số 302 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Lotte Mart Cầu Giấy số 302 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

PV Thương hiệu & Công luận đã "mục sở thị" và đã ghi nhận tại 02 cơ sở nói trên, đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Từ thực phẩm hết hạn sử dụng…

Ngày 26/05/2022, PV Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế tại cơ sở bán hàng có tên Lotte Mart Ba Đình tại số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Theo quan sát, siêu thị của Lotte Mart Ba Đình chia ra nhiều khu vực với nhiều mặt hàng thực phẩm như: Rau củ quả, đồ ăn, đồ đông lạnh,… và mặt hàng tiêu dùng như: Gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, giày dép…

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi ghi nhận tại khu vực thực phẩm đồ ăn nhanh thì phát hiện sản phẩm Xoài ngâm chua là hàng “Qùa tặng” đi kèm với 01 sản phẩm khác đã hết hạn sử dụng, nhưng vẫn được Lotte Mart Ba Đình bày bán trên kệ.

Cụ thể, gói Xoài ngâm chua được sản xuất bởi Công ty cổ phần SX TM&DV Linh An, trên bao bì của sản phẩm ghi hạn sử dụng (HSD): 19/04/2022 và HSD: 19/05/2022. Như vậy, từ ngày đó cho đến nay, sản phẩm này đã hết hạn 07 ngày nhưng Lotte Mart Ba Đình vẫn bày trên kệ hàng một cách trang trọng như trong hình dưới. Sản phẩm lại là hàng “Quà tặng” đi kèm của sản phẩm KIM CHI CẢI THẢO, ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm bị tem khuyến mại dán đè lên, khiến người tiêu dùng không nhìn thấy HSD.

Xoài ngâm chua mặc dù đã hết hạn sử dụng nhưng Lotte Mart Ba Đình vẫn bày bán trên kệ hàng một cách trang trọng. Đáng nói, ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm lại bị Lotte Mart Ba Đình tem khuyến mại dán đè lên. Việc này khiến người tiêu dùng không để ý, vô tư bỏ qua hạn sử dụng.
Xoài ngâm chua mặc dù đã hết hạn sử dụng nhưng Lotte Mart Ba Đình vẫn bày bán trên kệ hàng một cách trang trọng. Ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm lại bị Lotte Mart Ba Đình tem khuyến mại dán đè lên. 

… Đến những sản phẩm hư hỏng

Tại khu vực rau củ quả, có những sản phẩm đã bị hỏng nhưng vẫn được Lotte Mart Ba Đìnhbày bán cho người tiêu dùng, mặc dù trên bao bì của sản phẩm ghi ngày đóng gói là 25/05/2022 và hạn sử dụng 04 ngày kể từ ngày đóng gói.

Cụ thể, sản phẩm Cà chua Socola 300G do Công ty TNHH Việt Nam có địa chỉ Vườn Hồng, Hồ Chiến Thắng, P.8, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cung cấp. Trên bao bì của sản phẩm ghi ngày đóng gói: 25/05/2022 và Hạn sử dụng 04 ngày kể từ ngày đóng gói. Tuy nhiên, tính đến thời điểm PV ghi nhận, sản phẩm này chỉ mới đóng gói 01 ngày mà đã bị hỏng… vẫn đượcLotte Mart Ba Đình bày bán cho người tiêu dùng. Không chỉ có 01 sản phẩm Cà chua Socola bị hư hỏng, mà tại đây những hộp Cà chua khác cũng đang trong tình trạng như vậy?

Và sản phẩm không hạn sử dụng, không tem nhãn của siêu thị Lotte Mart Ba Đình

Khu vực bày bán hoa quả của Lotte Mart Ba Đình
Khu vực bày bán hoa quả của Lotte Mart Ba Đình.

Tại khu vực bày bán hoa quả, có những sản phẩm không tem nhãn thể hiện nội dung như: Tên sản phẩm, ngày sản xuất (NSX), HSD, xuất xứ và đơn vị công ty chịu trách nhiệm về sản phẩm…

Sản phẩm Nho và Lê không có tem nhãn thể hiện các nội dung như: tên sản phẩm, xuất xứ và đơn vị công ty chịu trách nhiệm về sản phẩm…khiến người tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu, sản xuất từ khi nào và có hạn trong bao lâu?
Sản phẩm Nho và Lê không có tem nhãn thể hiện các nội dung như: tên sản phẩm, xuất xứ và đơn vị công ty chịu trách nhiệm về sản phẩm…khiến người tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu, sản xuất từ khi nào và có hạn trong bao lâu?

Thậm chí, có những sản phẩm được cho là hàng nhập khẩu nhưng trên sản phẩm không hề có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem trên trái cây nhập khẩu,…

A5 Trên bao bì của sản phẩm Táo thể hiện là hàng nhập khẩu nhưng không có thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, đơn vị cung cấp, ngày đóng gói và hạn sử dụng, Hướng dẫn bảo quản… bằng tiếng Việt, không có tem trên trái cây nhập khẩu?
A5 Trên bao bì của sản phẩm Táo thể hiện là hàng nhập khẩu nhưng không có thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, đơn vị cung cấp, ngày đóng gói và hạn sử dụng, Hướng dẫn bảo quản… bằng tiếng Việt, không có tem trên trái cây nhập khẩu?

Đáng nói hơn, có những sản phẩm như: Cherry, cam, cóc,.. trên bao bì của sản phẩm ghi thông tin Hạn sử dụng kể từ ngày đóng gói, ngày đóng gói xem trên tem nhãn. Tuy nhiên trên bao bì của sản phẩm lại không có ngày đóng gói.

Khi PV hỏi nhân viên quầy cân hoa quả, nhân viên nói: “NGÀY ĐÓNG GÓI ĐƯỢC TÍNH TỪ NGÀY CÂN”. 

Sản phẩm Cherry, cam, cóc,.. trên bao bì của sản phẩm ghi thông tin Hạn sử dụng kể từ ngày đóng gói, tuy nhiên, trên bao bì của sản phẩm lại không có ngày đóng gói.
Sản phẩm Cherry, cam, cóc,.. trên bao bì của sản phẩm ghi thông tin hạn sử dụng kể từ ngày đóng gói, tuy nhiên, trên bao bì của sản phẩm lại không có ngày đóng gói.

Lotte Mart Cầu Giấy bán sản phẩm hư hỏng,…

PV “mục sở thị” tại siêu thị Lotte Mart Cầu Giấy có địa chỉ số 302 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Qua ghi nhận thực của PV, tại đây đang bày bán một số mặt hàng không tem nhãn, sản phẩm bị hư hỏng. Thậm chí có những sản phẩm còn bị mốc, hỏng, xuất hiện Giòi trong sản phẩm.

Trong quá trình PV ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng chiều tối ngày 26/05/2022, PV phát hiện tại siêu thị Lotte Mart Cầu Giấy bày bán sản phẩm đã bị mốc, bị thối, bên trong xuất hiện Giòi đang bò.

Cụ thể, sản phẩm Măng cụt do Công ty TNHH Nông Sản Việt Bắc cung cấp, có ngày đóng gói là 25/05/2022, trên bao bì của sản phẩm ghi hạn sử dụng là dùng trực tiếp. Vậy, tính đến thời điểm PV ghi nhận chỉ có 01 ngày đóng gói mà sản phẩm đã có hiện tượng hư hỏng, xuất hiện Giòi đang bò.

sản phẩm Măng cụt
Măng cụt mới chỉ đóng gói ngày 25/05/2022 đã xảy ra hiện tượng có Giòi bên trong của Sản phẩm.

Không chỉ riêng 01 sản phẩm Măng cụt này, các sản phẩm Măng cụt khác cũng đều bị hư hỏng. Thậm chí có những hộp Măng cụt còn bị mốc, bị dập, nước chảy lề nhề… 

Thịt heo nhập khẩu… không hạn sử dụng

Tại khu vực thực phẩm đông lạnh của Lotte Mart Cầu Giấy, PV ghi nhận sản phẩm thịt lợn được cho là hàng nhập khẩu không hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ, không đơn vị cung cấp, không cách bảo quản,…

Cụ thể, trên bao bì của sản phẩm “DUNG HEO NHAP KHAU” ghi ngày đóng gói là 25/05/2022, nhưng không thấy hạn sử dụng. PV thắc mắc với nhân viên trực quầy thực phẩm đông lạnh thì nhận lại được thông tin "đó là hàng nhập khẩu từ nước ngoài, sản phẩm có hạn trong 02 tháng”. PV hỏi, 02 tháng hạn sử dụng tính từ thời điểm nào, thì nhân viên nói: “Ở trên cái thùng đấy, nếu mà đúng ra là 02 tháng đó, khi lúc nhập về chắc phải mấy năm”.

PV thắc mắc trên sản phẩm tại sao không có hạn sử dụng thì nhân viên nói: “HSD ghi trên bao bì”. Nhưng cầm sản phẩm “DUNG HEO NHAP KHAU”, không thấy tem nhãn, nhân viên này trả lời: “Ngày hôm nay đang hết tem, chắc là các bạn chưa dán”

Sản phẩm “DUNG HEO NHAP KHAU” ghi ngày đóng gói là 25/05/2022, nhưng không thấy hạn sử dụng.
Sản phẩm “DUNG HEO NHAP KHAU” ghi ngày đóng gói là 25/05/2022, nhưng không thấy hạn sử dụng.

Các quy định của pháp luật điều chỉnh

Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa như sau: Đối với nhóm hàng hóa là “Thực phẩm”, nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có); Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thông tin cảnh báo; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác được quy định như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng: Kinh doanh hàng hóa (trừ thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi) quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa; Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc thực hiện hành vi gian lận khác nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đến dưới 3.000.000 đồng; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng; Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng….

Tại điểm 1, Điều 44, Luật An toàn thực phẩm quy định về ghi nhãn thực phẩm quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm tại Việt Nam phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đối với thời hạn sử dụng thực phẩm thể hiện trên nhãn thì tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Khoản 3, Điều 7, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Để thông tin được khách quan, ngày 27/05/2022, PV Thương hiệu & Công luận đã liên hệ với siêu thị Lotte Mart Ba Đình và Lotte Mart Cầu Giấy để đặt lịch làm việc. Lãnh đạo 02 siêu thị Lotte Mart Ba Đình và Lotte Mart Cầu Giấy có hẹn với PV sang tuần sẽ có buổi làm việc trực tiếp để làm rõ thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Trên tinh thần bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới người tiêu dùng, bạn đọc về ý kiến của lãnh đạo quản lý siêu thị Lotte Mart Ba Đình và siêu thị Lotte Mart Cầu Giấy trong bài tiếp theo.

Lê Pháp – Minh An
(Còn nữa)

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.