Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị sách Lào Cai kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn xuất xứ, không nhãn phụ

Bày bán nhiều sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, đồ chơi trẻ em không có tem hợp chuẩn hợp quy CR, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ... đó chính là thực trạng đang diễn ra tại Siêu thị sách Lào Cai địa chỉ tại 435, đường Hoàng Liên và đường Nguyễn Du, Phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai.

Hiện nay, hàng giả - hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là một trong những vấn đề nhức nhối toàn xã hội. Điều đáng nói, các loại hàng này còn đang len lỏi vào những lĩnh vực tưởng như không thể. Ngay cả những địa điểm uy tín như Nhà sách, trung tâm thương mại... hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn đang được bày bán một cách công khai gây lo lắng cho người tiêu dùng.

Mới đây, Thương hiệu và Công luận nhận được hàng loạt thông tin về việc Siêu thị sách Lào Cai (thuộc Công ty Cổ phần Sách – TBTH Lào Cai), có địa chỉ tại số 435, đường Hoàng Liên và đường Nguyễn Du, Phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai kinh doanh hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, đồ chơi trẻ em không có tem hợp chuẩn CR, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Siêu thị sách Lào Cai địa chỉ số 435, đường Hoàng Liên và đường Nguyễn Du, Phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai
Siêu thị sách Lào Cai địa chỉ số 435, đường Hoàng Liên và đường Nguyễn Du, Phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã có mặt tại Siêu thị sách Lào Cai để ghi nhận thực tế. Theo đó, tại đây có rất nhiều mặt hàng được bày bán gồm: Sách, đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập, đồng hồ, thiết bị văn phòng... nhập khẩu từ nhiều nước. Xen lẫn giữa sản phẩm được dán nhãn đầy đủ thì rất nhiều sản phẩm đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, sơn màu dành cho trẻ em, miếng dán sticker, đất nặn… cùng rất nhiều sản phẩm khác có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt được bày bán.

Rất nhiều sản phẩm bày bán tại đây không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Nhiều sản phẩm bày bán tại đây không có tem nhãn phụ tiếng Việt

Hàng loạt đồ chơi trẻ em như búp bê, xe điều khiển, câu cá, bộ xếp hình lego… không gắn tem CR cũng được bày bán công khai. Thậm chí, trên nhiều sản phẩm chỉ ghi những dòng chữ tượng hình gần giống chữ Trung Quốc... Mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo đều không có trên sản phẩm. Tất cả thông tin người tiêu dùng nhận được chỉ là giá của bộ đồ chơi và một mã quét để phục vụ việc thanh toán.

Từ đồ dùng học tập
Từ đồ dùng học tập

Theo thông tư số 18/2009/TT-BKHCN về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học và Công nghệ thì đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy và nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Về nhãn hàng hóa, đồ chơi phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu là hàng sản xuất trong nước thì ghi rõ thông tin công ty sản xuất,  nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin đơn vị nhập khẩu. Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó, bên cạnh đó cần có dấu chứng nhận hợp quy (CR).

Đến đồ chơi trẻ em đều không có tem hợp quy CR, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định
Đến đồ chơi trẻ em đều không có tem hợp quy CR, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Như vậy, với những quy định chặt chẽ của Nhà nước về đồ chơi an toàn, các bậc phụ huynh có thể yên tâm chọn đồ chơi cho bé. Tuy nhiên, tại siêu thị sách Lào Cai nhiều sản phẩm không rõ về nguồn gốc khiến người tiêu dùng lo lắng, đặc biệt đối với phụ huynh có con nhỏ…

Thông tin duy nhất người mua hàng có thể tiếp cận đó là giá thành và tên của những sản phẩm này
Thông tin duy nhất người mua hàng có thể tiếp cận đó là giá thành và tên của những sản phẩm này

Có thể thấy, việc bày bán các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ làm người tiêu dùng không thể tìm hiểu thông tin cơ bản về sản phẩm: Nơi sản xuất, thành phần cũng như cách sử dụng sản phẩm... Từ đó, các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái sẽ có cơ hội "tuồn vào” các cửa hàng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi sản phẩm không có nhãn phụ, cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý thị trường.

Một góc bày bán đồ chơi tại Siêu thị sách Lào Cai
Một góc bày bán đồ chơi tại Siêu thị sách Lào Cai

Những mặt hàng được bày bán tại Siêu thị sách Lào Cai chủ yếu dành cho lứa tuổi trẻ em và học sinh - đối tượng cần được bảo vệ nhất. Liệu rằng những món đồ trên có thực sự an toàn khi không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần?. Vậy, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu khi để cho cơ sở này bày bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc một cách công khai trong suốt thời gian dài như vậy?

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm những đơn vị kinh doanh các mặt hàng giả, hàng nhái và không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, đảm bảo được an toàn cho người sử dụng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc!

Điều 8 - Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa. Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

Đỗ Biên - Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 2.000 thí sinh so với kỳ thi năm trước), dự kiến bố trí 38 điểm thi với khoảng 800 phòng thi.

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024

Sáng 9/5, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc hội thi, hội thao quốc phòng, thể dục thể thao năm 2024.

Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung
Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung

Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Theo đó, thành phố Đà Nẵng xếp vị trí thứ hai PGI và xếp thứ 16 PGI cả nước với 68,68/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”.

Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak
Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak

Sáng 9/5, tại thành phố Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở Giáo dục và Thể thao (GD&TT) tỉnh Champasak (Lào) về kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Vùng Đồng bằng sông Hồng đã khởi công và đang thực hiện thủ tục với 15 dự án lớn
Vùng Đồng bằng sông Hồng đã khởi công và đang thực hiện thủ tục với 15 dự án lớn

Chương trình hành động của Chính phủ đề ra cho vùng Đồng bằng sông Hồng 21 chỉ tiêu phát triển, 36 nhiệm vụ, 20 dự án quan trọng của vùng cần thực hiện đến năm 2030. Đến nay, đã hoàn thành 3/36 nhiệm vụ.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…