Toàn cảnh buổi gặp mặtToàn cảnh buổi gặp mặt

Dự buổi gặp mặt có các ông: Hoàng Văn Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Gia Long, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Khắc Hiếu, Tổng biên tập Báo Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Huyến, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT; các ông Phó giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn, các trưởng Phòng GD& ĐT huyện và các cơ quan báo chí thường trú trung ương thường trú tại Vĩnh Phúc.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 học 2 buổi/ngày, có ít môn học hơn nhưng số tiết sẽ tăng từ 4.305 tiết lên 4.830 tiết, đồng thời, có thêm 2 môn bắt buộc là Ngoại ngữ 1, tin học và công nghệ. Trong đó, lớp 1, 2 có 7 môn và 1 hoạt động bắt buộc, số tiết bình quân trên tuần là 25 tiết; lớp 3 có 8 môn và 1 môn hoạt động bắt buộc, số tiết bình quân trên tuần là 28 tiết; lớp 4,5 có 10 môn học  và 1 hoạt động bắt buộc.

Chương trình này nhằm hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh để các em tích cực chủ động tham gia các hoạt động học tập, được tìm tòi khám phá, làm việc độc lập, hợp tác trao đổi theo nhóm hay lớp và trải nghiệm thực tế. Cùng với đó, tăng cường tương tác giữa học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh, học sinh với thiết bị dạy học…Qua đó, tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ, phát huy tiềm năng, những kiến thức và kỹ năng đã tích lũy được để phát triển.

Đặc biệt, chương trình này rất chú trọng tới việc đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, giảm áp lực học tập, giảm tải việc tổ chức thực hiện chương trình, đáp ứng yêu cầu quản lý và giáo dục học sinh của gia đình và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học.

Ông Nguyễn văn Huyến Quyến Giám đốc SGD& ĐT phát biểu tại buổi gặp mặtÔng Nguyễn văn Huyến, quyến Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi gặp mặt

Theo lộ trình triển khai, chương trình sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm học 2020 – 2021 đối với lớp 1 và các năm tiếp theo đối với lớp 2,3,4,5. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, tạo sự đồng thuận của nhân dân, phụ huynh; Tuyển bổ sung 1.052 giáo viên tiểu học cho các nhà trường còn thiếu, bảo đảm phải có ít nhất 1 giáo viên văn hóa/lớp; Bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cho 100% giáo viên.

Cùng với đó, sắp xếp, điều chỉnh sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có và đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng ứng việc học 2 buổi/ngày.

Long Trần - Lê Sơn