Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2023, Sở đã thực hiện hoàn thành 17/18 nhiệm vụ được UBND TP. Hồ Chí Minh giao; 01 nhiệm vụ có điều chỉnh về trình tự, nội dung thực hiện, cơ bản đạt 100%.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, ngoài các nhiệm vụ do UBND thành phố giao, trong các lĩnh vực quản lý, Sở đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện.

Đối với công tác xác định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố 38 hồ sơ, trong đó có 25/38 hồ sơ đã được thông qua (nguồn thu hơn 7.981 tỷ đồng), UBND thành phố ban hành 20 Quyết định duyệt giá (số thu hơn 6.648 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh Nguyễn Quỳnh.

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) trong năm 2023, tiếp tục đạt nhiều kết quả như: Thực hiện cấp lần đầu đối với tổ chức và cá nhân là 7.184 sổ hồng; đăng ký biến động nhà đất (tổ chức và cá nhân) là 320.729 sổ hồng.

Đặc biệt, đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhóm giải pháp tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, Sở đã phân loại 06 nhóm khó khăn, vướng mắc với 81.085 Giấy chứng nhận.

Trong lĩnh vực môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh triển khai công tác quản lý nhà nước bám sát các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; từng bước triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện chiến lược kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện 02 chỉ tiêu, 03 chương trình, đề án theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về cải cách hành chính; quản lý đất đai; đo đạc bản đồ và viễn thám; môi trường; tài nguyên nước, khoáng sản, biển và hải đảo; khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; thanh tra, kiểm tra và tiếp công dân, xử lý đơn thư kiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin ngành Tài nguyên và Môi trường và thực hiện các nhiệm vụ theo chủ đề của năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá, năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, kết quả đã đóng góp rất lớn vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, ông Bùi Xuân Cường đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cần chủ động rà soát nội dung vướng mắc của các dự án cụ thể để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, trong đó có kế hoạch, tiến độ để xử lý các hồ sơ liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính và cấp "sổ hồng" theo quy định.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cần chuẩn bị tốt nhân lực để triển khai hiệu quả Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, ngành Tài nguyên và Môi trường cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần cùng thành phố hoàn thành chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội”.

Hoàng Bách