Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị tạm ứng ngân sách để bảo trì chung cư tái định cư chưa có chủ

Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND thành phố, xin ý kiến về việc tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thu và nộp tiền thuê, thuê mua, bán nhà tái định cư thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 30 của Chính phủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo Sở Xây dựng, trong quá trình triển khai nghị định này đã phát sinh vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo đó, về việc nộp kinh phí bảo trì 2% đối với các căn hộ trống mà Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng (Trung tâm) đang quản lý, quy định hiện hành thì người mua, thuê mua, chủ đầu tư phải đóng. Như vậy theo quy định này, Trung tâm phải đóng 2% phí bảo trì cho những căn hộ còn bỏ trống, chưa bàn giao, chưa đưa vào sử dụng. Trong khí cơ quan này chưa có nguồn thu từ cho thuê, bán nhà tái định cư.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố cho phép Trung tâm lập dự toán hằng năm 2% kinh phí bảo trì nói trên, và Sở Tài chính hướng dẫn để Trung tâm thanh toán, quyết toán đúng quy định.

Về việc bảo trì các hạng mục, thiết bị thuộc sở hữu chung, khi hết thời hạn bảo hành mà chưa thành lập Ban quản trị, theo quy định hiện hành, Trung tâm chỉ được phép theo dõi tài khoản 2% kinh phí bảo trì mà người dân đã nộp, và không được sử dụng kinh phí này để bảo trì các hạng mục, thiết bị đã hết thời hạn bảo hành đối với chung cư chưa có Ban quản trị. Sở Xây dựng kiến nghị thành phố hai phương án giải quyết.

Phương án 1: Cho phép Trung tâm lập dự toán kinh phí bảo trì hàng năm các chung cư chưa có Ban quản trị, để thanh toán các chi phí phát sinh, và chỉ đạo Sở Tài chính hướng dẫn thanh toán, quyết toán đúng quy định.

Phương án 2: Cho phép sử dụng kinh phí 2% đang giữ tại ngân hàng, để sửa chữa chung cư tái định cư khi chưa thành lập Ban quản trị. Trung tâm sẽ quyết toán phần kinh phí đã sử dụng và bàn giao phần còn lại khi Ban quản trị được bầu.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận phương án 2, vì sẽ thuận lợi khi sử dụng kinh phí 2% bảo trì mà Trung tâm đang tạm giữ, và không vi phạm quy định tạm ứng ngân sách trong năm.

Đối với các hạng mục, thiết bị nhà chung cư tái định cư xuống cấp, hư hỏng không được sửa chữa kịp thời, có thể gây nguy hiểm cho người dân, Sở Xây dựng kiến nghị thành phố cho Trung tâm sử dụng dự toán để sửa chữa trong lúc chờ UBND thành phố kết luận tháo gỡ các vướng mắc nói trên.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.