Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sôi động thị trường điện lạnh những ngày nắng nóng

Bước vào những ngày nắng nóng, nhiều mặt hàng điện lạnh tại các trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh điện máy trên địa bàn Hà Nội như Topcare, Pico, Nguyễn Kim, Mediamart, Việt Long, HC… trở nên náo nhiệt khi người tiêu dùng đổ xô đi mua.

Đông khách nhưng giá chỉ tăng nhẹ

Theo quan sát của phóng viên, tại các trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh điện máy trên địa bàn Hà Nội như Topcare, Pico, Nguyễn Kim, Mediamart, Việt Long, HC… trong những ngày qua lượng người tiêu dùng đổ xô về tìm mua các sản phẩm điện lạnh ngày một đông khiến nhân viên bán hàng luôn trong tình trạng tất bất tư vấn, giới thiệu sản phẩm.

Sôi động thị trường điện lạnh những ngày nắng nóng - Hình 1

Người tiêu dùng đổ xô đi mua các sản phẩm điện lạnh trong những ngày nắng nóng

Theo một số nhân viên bán hàng tại Trung tâm điện máy Pico, Topcare và Mediamart cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay, sức tiêu thụ các mặt hàng như điều hòa không khí và quạt điện đã tăng từ 20% đến 30% so với tháng trước, chính vì lượng khách hàng có nhu cầu lớn dẫn đến các sản phẩm này cũng có chút tăng giá nhẹ.

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị Pico, trong khi một số máy điều hòa Inverter tạm thời hết hàng thì các loại máy thường, một chiều lạnh, công suất từ 9.000 BTU đến 12.000 BTU của các hãng Daikin, LG, Mishubishi, Samsung... dao động từ 5,5 triệu đồng đến 7,5 triệu đồng/chiếc được rất nhiều khách hàng tìm mua. Theo nhân viên này, đây là những mặt hàng phổ thông, dù không tiết kiệm điện năng nhiều như dòng Inverter, nhưng với giá cả phải chăng, vẫn thu hút được khá người tiêu dùng.

Theo một nhân viên truyền thông tại siêu thị Mediamart cho hay, sau thời gian dài ảm đạm, bước vào những ngày nắng nóng gần đây lượng khách tìm đến siêu thị tìm mua điều hòa không khí và quạt điện ngày càng nhiều. Nhờ đó, lượng điều hòa bán ra trong tuần cuối tháng 4 tăng mạnh, trên vài trăm chiếc, trong khi trước thời điểm này một tháng chỉ quanh quẩn ở hai con số. Đặc biệt, một số mẫu điều hòa công nghệ mới, giá trên dưới 10 triệu đồng hết sớm hơn so với dự kiến trong khi khách hàng đăng ký mua vẫn khá nhiều.

Ngoài ra, tùy từng thương hiệu, xuất xứ sản phẩm như sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ hoặc Nhật Bản và tiêu thụ nhiều hay ít điện năng mà giá cả có thể tăng từ 5% đến 15%. Giá bán các mặt hàng này dao động từ 250.000 đồng đến 1,7 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, hút hàng nhất vẫn là mặt hàng bình dân, giá dao động từ 250.000 đồng đến 700.000 đồng/chiếc.

Thợ điều hòa đắt khách

Với lượng người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm điện lạnh tăng cao khiến nhu cầu lắp đặt, sửa chữa cũng tăng theo.Khiến các cửa hàng cũng như thợ lắp đặt điều hòa phải làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng.

Sôi động thị trường điện lạnh những ngày nắng nóng - Hình 2

Thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa kiếm từ 1,5 đến 2 triệu đồng mỗi ngày trong những ngày nắng nóng

Anh Vũ Ngọc Tân thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa cho biết, trong những ngày nắng nóng vừa qua anh luôn tất bật chạy từ 6h sáng đến 21h đêm. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao đột biến, khách hàng không chỉ lắp mới điều hòa mà còn nhiều khách bảo dưỡng, thay ga...Nếu chịu khó chạy thì một ngày có thể kiếm được từ 1,5 đến 2 triệu đồng mỗi ngày nhưng do thời tiết nắng nóng 40 độ khiến cơ thể rất dễ mất sức nên anh vừa làm vừa nghỉ.

Một vài nhân viên kỹ thuật tại các siêu thị cho biết, thời gian gần đây lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng điều hòa ngày một tăng khiến chúng tôi luôn trong tình trạng sẵn sàng đi giao, lắp đặt hàng cho khách. Sau giờ làm việc ở siêu thị tối đến tôi lại tranh thủ đi lắp đặt, sửa chữa cho những khách hàng quen nhằm kiếm thêm thu nhập. Trung bình mỗi tối cũng chạy được 2 hoặc 3 chỗ nên cũng kiếm được từ 7 trăm đến 1 triệu đồng.

“Đây là công việc thời vụ, chỉ kéo dài trong 3 tháng từ tháng 5 đến thời 7 khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Năm nay thời tiết nắng nóng sớm nên công việc bận bịu từ tháng 4”, một nhân viên kỹ thuật cho biết.

Theo dự báo thời tiết có thể nắng nóng sẽ kéo dài trong thời gian tới, vì vậy chắc chắn thị trường điện lãnh sẽ hút khách và giá thiết bị cũng như giá nhân công lắp đặt (đối với điều hòa) cũng tăng mạnh.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.