Mới đây, ông Phùng Khắc Đồng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vừa ký ban hành các quyết định thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản cát xây dựng trên sông Đồng Nai, thuộc địa bàn huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) của doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà, Công ty TNHH Thanh Hằng và hộ ông Nguyễn Tiến Dương.

Sông Đồng Nai sạt lở nghiêm trọng, hàng loạt giấy phép khai thác cát bị thu hồi - Hình 1

Một đoạn bờ sông Đồng Nai bị sạt lở.

Nguyên nhân do các tổ chức, cá nhân trên trong quá trình khai thác các vẫn tiếp tục để xảy ra sạt lở và vi phạm phương tiện khai thác, không tuân thủ đúng theo các nội dung đã cam kết trước đó. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân này đã không tuân thủ Thông báo số 50/TB-UBND ngày 13-2-2018 giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Đồng Nai về quy định khai thác khoáng sản cát trên sông Đồng Nai.

Theo đó, theo cam kết và thông báo số 50 của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Thanh Hằng và Doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà cùng cá nhân ông Nguyễn Tiến Dương tiếp tục để xảy ra sạt lở, vi phạm phương tiện khai thác, Đồng Nai nên đã bị thu hồi giấy phép khai thác.

Nội dung quyết định, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thu hồi các giấy phép và thông báo hết hiệu lực đến 2 doanh nghiệp và một cá nhân nói trên.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao cho UBND huyện Cát Tiên được tổ chức quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác theo quy định.

Tình trạng sạt lở kéo dài dọc bờ sông từ địa bàn huyện Cát Tiên cho tới huyện Đạ Tẻh. VQG Cát Tiên, khu vực thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai phía đối diện với huyện Cát Tiên (thuộc tỉnh Lâm Đồng) cũng đang trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng  “ăn” vào trong khu vực của di tích; khai thác cát vượt sản lượng cấp phép hàng chục lần, sử dụng xuồng khai thác công suất quá lớn...

Giá cát tại Cát Tiên hiện 350.000 đồng/1m3, tại các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, lên tới 750 ngàn đồng/1m3. Hám lợi nhuận, những kẻ lợi dụng giấy phép khai thác cát tại khu vực 3 tỉnh Lâm Đồng – Đồng Nai – Bình Phước đã và đang hoành hành dữ dội, mỗi ngày có hàng chục tàu hút cát cỡ lớn hoạt động hết công suất, thêm hàng chục chiếc xe tải chở cát liên tục ngược xuôi.

Ngày 29-11-2018, Bộ Tài nguyên - Môi trường vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông, bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trong đó có các hình thức chế tài, kỷ luật người đứng đầu từ khiển trách đến cách chức nếu để “cát tặc” lộng hành.

Hải Đăng