Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Struna 1 Nga khiến F-22 và F-35 Mỹ lộ nguyên hình

Sự ra đời của máy bay tàng hình với khả năng vượt qua hệ thống phòng không đối phương mà không bị phát hiện đã tạo ra một bước ngoặt trong lịch sử sản xuất vũ khí quân sự trên thế giới.

Struna 1 Nga khiến F-22 và F-35 Mỹ lộ nguyên hình - Hình 1

Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Nguồn: RIA Novosti.

Kể từ khi máy bay tàng hình xuất hiện, nhiều quốc gia đã nhanh chóng phát triển phương án đối phó. "Một trong giải pháp sáng tạo đó là hệ thống radar Struna-1/Barrier-E của Nga", nhà bình luận về các vấn đề quốc phòng và an ninh quốc gia Charlie Gao đã nhận định như vậy trong bài báo mới đây trên Tạp chí Mỹ The National Interest.

Ngoài lớp sơn hấp thụ sóng radar, tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ phải dựa vào hệ thống gây nhiễu để đảm bảo khả năng tàng hình của mình trước radar đối phương. Hệ thống tác chiến điện tử trên các tiêm kích này sẽ nhận ra những tần số radar đã được nhận dạng từ trước và có biện pháp gây nhiễu thích hợp.

Tuy nhiên, không chỉ F-22 mà ngay cả F-35 cũng không thể mang chiếc áo tàng hình hoàn hảo như Mỹ tuyên bố. "F-22 và F-35 của Mỹ sẽ trở nên lạc hậu và dễ dàng bị hệ thống radar Struna-1/Barrier-E của Nga phát hiện", chuyên gia phân tích Charlie Gao khẳng định.

Hệ thống radar Struna-1/Barrier-E của Nga là sản phẩm của Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Vô tuyến Nizhny Novgorod (NNIIRT) trực thuộc Tập đoàn Almaz-Antey. Almaz-Antey là nhà sản xuất các hệ thống phòng không hàng đầu ở Nga.

Họ đã chế tạo các hệ thống phòng không như Tor, Buk và S-400 cũng như các hệ thống radar phát hiện mục tiêu. Hệ thống Struna-1 được phát triển vào năm 1999. Còn hệ thống Barrier-E được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS 2007. Theo nhiều nguồn tin, các hệ thống này sẽ được triển khai xung quanh Moscow.

Điểm khác nhau cơ bản giữa những hệ thống radar này so với các hệ thống radar thông thường chính là vị trí đặt máy thu và máy phát radar. Radar thông thường đều đặt máy thu và máy phát radar ở cùng một vị trí, khiến tín hiệu nhận được từ mục tiêu kém 4 lần cho với tín hiệu phát đi.

Điểm yếu này của radar thông thường tạo cơ hội cho máy bay tàng hình đối phương khó bị phát hiện. Trong khi đó, Struna-1 giải quyết vấn đề này bằng cách bố trí máy phát và thu tín hiệu ở hai vị trí khác nhau, làm tăng công suất so với radar thông thường. Điều này giúp radar nhạy hơn trước tín hiệu phản hồi từ mục tiêu.

Struna 1 Nga khiến F-22 và F-35 Mỹ lộ nguyên hình - Hình 2

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Nguồn: RIA Novosti.

 Theo các nguồn tin của Nga, thiết kế này giúp tăng diện tích phản xạ radar (RCS) của mục tiêu gấp 3 lần so với radar thông thường, đồng thời vô hiệu hóa khả năng tán xạ sóng radar của vật liệu tàng hình.

Điều này cho phép phát hiện không chỉ máy bay tàng hình mà còn các vật thể khác có RCS nhỏ như tàu lượn và tên lửa hành trình. Dự kiến, Nga sẽ triển khai ít nhất 10 cụm đài thu- phát Struna-1 với khoảng cách tối đa giữa các cụm này là 50km.

Hệ thống radar Struna-1 có mức tiêu thụ năng lượng tương đối thấp, khiến chúng ít bị tổn thương trước vũ khí chống bức xạ của đối phương. Struna-1 với khả năng di động tạo điều kiện cho việc triển khai ở khu vực tiền phương khi nổ ra xung đột. Các hệ thống radar Struna-1 sử dụng sóng cực ngắn để kết nối với nhau cũng như liên lạc với trạm giám sát, được đặt cách xa hệ thống radar.

Các máy phát và máy thu được đặt độ cao cách mặt đất khoảng 25m, cho phép Struna-1 phát hiện mục tiêu tầm thấp tốt. Đó là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với radar thông thường. Tuy nhiên, trạm radar Struna-1 cũng có nhược điểm như tầm hoạt động ngắn, chỉ theo dõi được mục tiêu ở độ cao tối đa 7 km.

Nhà bình luận Charlie Gao kết luận, Struna-1 sẽ trở thành mối đe dọa thực sự đối với máy bay của các nước NATO trong các cuộc xung đột tương lai. Hệ thống này kết hợp với các hệ thống radar khác của Nga sẽ đảm bảo cho việc cung cấp những thông tin quan trọng về vị trí, hướng chuyển động của các máy bay tàng hình.

theo Quân đội Nhân dân

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.