Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng quỹ bảo trì nhà tái định cư (Hà Nội): Dấu hiệu mập mờ?

Sau sự cố thang máy gây chết người

Sau sự cố thang máy gây chết người tại Tòa nhà N5A, Khu Trung Hòa – Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), hàng nghìn hộ dân đang sống tại các khu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội vô cùng bức xúc khi đã nộp tiền đầy đủ cho Quỹ bảo trì nhà, nhưng vẫn phải sống trong các tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng…

Thang máy Tòa nhà N5A Khu Trung Hòa, Nhân Chính, nơi xảy ra tai nạn…

Ai quản lý 45 tỷ đồng?

Thống kê cho thấy, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có 155 tòa nhà tái định cư. Số tiền bảo trì do người dân đang sinh sống tại các tòa nhà này đóng góp tương đương 45 tỷ đồng. Vậy số tiền trên do cơ quan nào quản lý và đang được sử dụng ra sao?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Quỹ bảo trì nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội, đang thuộc sự quản lý của Công ty TNHH NNMTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội. Lý giải về việc phải quản lý số tiền trên, đại diện DN này cho hay, vì đa số các tòa nhà tái định cư đều chưa thành lập ban quản trị nên chưa thể chuyển giao được?

Trong khi đó, trả lời về việc “Công ty TNHH NNMTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội sử dụng Quỹ bảo trì nhà tái định cư như thế nào?”, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây là công ty trực thuộc UBND TP. Hà Nội, vì vậy trách nhiệm giám sát và quản lý trực tiếp thuộc UBND Thành phố.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết: “Theo Quyết định số 19 của UBND TP. Hà Nội thì Sở Tài chính, Kho bạc và Sở Xây dựng cùng với các ban quản trị của từng tòa nhà đang quản lý 45 tỷ đồng do người dân ở các khu tái định cư đóng góp… Còn việc số tiền trên đang nằm ở tài khoản của công ty, hay một đơn vị nào trực tiếp quản lý, thì chúng tôi sẽ  cho kiểm tra và có báo cáo cụ thể ?”.

Trả lời về việc “trên địa bàn TP. Hà Nội có đến 155 khu tái định cư, nhưng hiện tại mới chỉ có 11 ban quản trị tòa nhà được thành lập, việc chậm thành lập các ban quản trị tòa nhà để có thể tiếp quản Quỹ bảo trì của người dân thì trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?”, ông Thành cho hay: “UBND Thành phố đã giao cho Sở Xây dựng giải quyết, tuy nhiên do rất nhiều chủ đầu tư khác nhau nên rất khó giải quyết. Đây là vấn đề UBND Thành phố chỉ đạo rất quyết liệt, trong thời gian tới, chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề này. Về việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì nhà tái định cư, UBND Thành phố đang yêu cầu các cơ quan ban, ngành làm báo cáo trước ngày 20/7”.

Sẽ kiểm tra toàn bộ khu tái định cư

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì nhà tái định cư, mới đây, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ký ban hành Công văn số 4935/UBND-XDGT yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát tình trạng an toàn của thang máy nhà chung cư, tình hình quản lý sử dụng kinh phí bảo trì và việc thành lập, hoạt động của ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, báo cáo tình trạng an toàn của tất cả các thang máy trong các tòa nhà chung cư tái định cư; tình hình thành lập ban quản trị nhà chung cư; xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc không sử dụng kinh phí bảo trì trong quá trình vận hành thang máy và không thành lập ban quản trị nhà chung cư (yêu cầu báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2014).

UBND Thành phố cũng  giao cho các quận, huyện, thị xã rà soát tất cả các tòa nhà chung cư trên địa bàn, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm thành lập ban quản trị nhà chung cư, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 20/7/2014 (qua Sở Xây dựng), đồng thời, có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư, người quản lý, sử dụng nhà chung cư thực hiện các quy  định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư.

Tuấn Ngọc


Tin mới

Bắc Giang: Hai chủ cơ sở kinh doanh dược bị phạt gần 50 triệu đồng
Bắc Giang: Hai chủ cơ sở kinh doanh dược bị phạt gần 50 triệu đồng

Chánh Thanh tra Sở Y tế Bắc Giang vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ cơ sở kinh doanh thuốc tân dược tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) và xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) về hành vi kinh doanh dược khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII
Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII

Tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII sáng ngày 16/5/2024 tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII.

Quảng Ngãi xử phạt gần 54 triệu đồng vì kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu
Quảng Ngãi xử phạt gần 54 triệu đồng vì kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của nước ngoài. Theo đó,với vi phạm nói trên, một hộ kinh doanh ở Quảng Ngãi đã bị xử phạt gần 54 triệu đồng.  

Bộ Chính trị phân công Đại tướng Lương Cường giữ chức Thường trực Ban Bí thư
Bộ Chính trị phân công Đại tướng Lương Cường giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Bắc Ninh: Nhiều mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông” thiết thực có khả năng ứng dụng vào thực tế
Bắc Ninh: Nhiều mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông” thiết thực có khả năng ứng dụng vào thực tế

Chiều 16/5, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Ninh năm 2023”.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược Huế và Tập đoàn FPT
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược Huế và Tập đoàn FPT

Ngày 16/5/2024, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo khối ngành sức khỏe và chăm sóc y tế trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đáp ứng các mục tiêu đổi mới phát triển bền vững, sáng tạo.