Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự hình thành hạt tophi ở người bệnh gút và cách phòng ngừa từ Hoàng Thống Phong

Gút là một bệnh lý xương khớp khá phổ biến. Khi gút tiến triển đến giai đoạn mãn tính sẽ thường xuất hiện các hạt tophi bám xung quanh khớp. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về hạt tophi và các phương pháp phòng ngừa, điều trị hiệu quả.

Hạt tophi là gì?

Hạt tophi là tập hợp gồm nhiều tinh thể monosodium urate kết tủa lại ở mô liên kết quanh khớp trong nhiều năm. Chúng trông giống các nốt sần nhỏ, gồ ghề, căng phồng dưới bề mặt da. Hạt tophi xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo bệnh gút đang tiến triển nặng hơn, chiếm khoảng 12-35% trong tổng số những người mắc bệnh.

Hạt tophi ở người bệnh gút có thể xuất hiện tại tất cả các khớp. Tuy nhiên thường gặp nhất ở các vị trí như bàn chân, cổ tay, ngón tay, đầu gối, vành tai, gân gót chân… Một số ít trường hợp, tophi có thể được phát hiện ở các mô ngoài khớp như van tim, tháp thận hay củng mạc.

Hạt tophi gây mất thẩm mỹ và hạn chế vận động ở khớp
Hạt tophi gây mất thẩm mỹ và hạn chế vận động ở khớp

Nguyên nhân làm hình thành hạt tophi

Nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành hạt tophi là do lượng axit uric tăng cao. Hạt tophi không xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh gút mà thường phát triển ở giai đoạn cuối (mãn tính). Trên lâm sàng, thông thường có thể cần đến 10 năm để chúng xuất hiện.

Axit uric tăng cao là nguyên nhân trực tiếp gây lắng đọng nhiều tinh thể urat ở mô khớp, gân, xương gây hiện tượng viêm, sưng. Qua nhiều năm, lượng tinh thể lắng đọng tăng lên dẫn đến sự xuất hiện của các nốt (hạt) tophi.

Hạt tophi xuất hiện làm hạn chế cử động tại khớp
Hạt tophi xuất hiện làm hạn chế cử động tại khớp

Người bệnh gút cần làm gì để ngăn ngừa hạt tophi?

Có nhiều phương pháp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh gút tiến triển, hạn chế sự hình thành của tophi, bao gồm điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sử dụng thuốc tây và thảo dược thiên nhiên.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp giảm nồng độ d uric máu, cải thiện triệu chứng viêm, sưng đau khớp. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt dành cho người bệnh gút là:

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa hàm lượng purin cao như thịt đỏ, cua, tôm, hàu, nấm, măng tây... vì có thể khiến d uric máu tăng cao.

Bổ sung protein qua các nguồn như thịt ức gà, thịt lợn nạc, trứng… vì những thực phẩm này chứa ít purin hơn.

Bổ sung rau xanh, trái cây như cam, dâu tây, súp lơ, rau bina... vì chúng tốt cho tiêu hóa đồng thời tăng khả năng thải trừ d uric.

Hạn chế uống rượu, bia, nước ngọt,... vì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa của gan và thải trừ của thận, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp.

Bổ sung đủ nước mỗi ngày, từ 2 - 3 lít, đặc biệt là nước khoáng kiềm giúp giảm lắng đọng tinh thể urat gây đau khớp.

Uống nhiều nước giúp tăng cường đào thải d uric ra ngoài qua đường tiểu
Uống nhiều nước giúp tăng cường đào thải d uric ra ngoài qua đường tiểu

Dùng thuốc tây

Người bị bệnh gút có thể được chỉ định một số nhóm thuốc sau để giảm d uric máu, ngăn ngừa nổi tophi:

Dưới đây là 3 nhóm thuốc giúp giảm it uric máu thường dùng:

Nhóm thuốc giảm tổng hợp it uric: Nhóm thuốc này có cơ chế gây ức chế enzyme Xanthine Oxidase (XO) - Đây là enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình dị hóa purin trong cơ thể. Khi enzyme này được ức chế sẽ ngăn ngừa quá trình tổng hợp it uric, từ đó làm giảm nồng độ chất này trong máu. Một số loại thuốc phổ biến trong nhóm này là Allopurinol, Febuxostat…

Nhóm thuốc tăng thải trừ it uric: Đây là nhóm thuốc được lựa chọn thứ 2 nếu người bệnh không còn đáp ứng tốt với nhóm thuốc giảm tổng hợp it uric kể trên. Có 2 thuốc quen thuộc trong nhóm tăng thải trừ it uric được chấp thuận đưa vào điều trị, đó là Probenecid và Benzbromarone.

Nhóm thuốc hủy urat: Enzym uriase trong cơ thể có khả năng làm biến đổi it uric thành allatonin tan được trong nước, từ đó dễ dàng thải trừ ra ngoài qua đường tiểu. Ứng dụng cơ chế của enzym uriase vào việc hạ it uric ở người bệnh gút, nhóm thuốc hủy urat ra đời. Có 2 thuốc quen thuộc trong nhóm này, đó là Rasburicase và Pegloticase.

Dùng thuốc tây để giảm d uric máu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ
Dùng thuốc tây để giảm d uric máu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Sử dụng TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ kiểm soát bệnh gút hiệu quả

Có thể thấy, các phương pháp điều trị gút kể trên đều có những ưu và nhược điểm riêng. Thấu hiểu những khó khăn của người bệnh, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Hoàng Thống Phong có thành phần từ thảo dược để hỗ trợ điều trị gút an toàn, hiệu quả.

Hoàng Thống Phong có thành phần chính từ trạch tả kết hợp với ba kích, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi… giúp giảm nồng độ it uric máu, giảm triệu chứng đau do gút và hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thận. Hoàng Thống Phong đã được chứng minh lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn. Trong đó, nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho kết quả rất tích cực:

88,9% người bệnh dùng Hoàng Thống Phong có nồng độ it uric máu về mức bình thường.

96,4% người bệnh dùng Hoàng Thống Phong hết sưng đau khớp sau 3-4 ngày.

Trong quá trình nghiên cứu, không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ trên gan, thận và cơ quan tạo máu.

Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị gút
Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị gút

Đặc biệt, Hoàng Thống Phong là sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất. Nhờ đó mà tồn dư hóa chất còn trong dược liệu được loại bỏ hoàn toàn, chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, từ đó giúp tăng cường hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh gút. Có thể nói, Hoàng Thống Phong là một sự lựa chọn an toàn, giúp giảm it uric máu, giảm đau gút hiệu quả.

Để giảm it uric máu, ngăn ngừa bệnh gút tiến triển thì người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, đừng quên sử dụng Hoàng Thống Phong mỗi ngày để hết sưng đau, khỏi mau bệnh gút nhé.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thanh An

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).