Họ là những người đã không ngừng nỗ lực và mạnh dạn đưa ra những chiến lược phát triển đúng và trúng mục tiêu. Giờ đây, Thái Hưng phát triển mạnh mẽ - trở thành một thương hiệu có uy tín, phát triển bền vững trong bối cảnh ngành thép gặp rất nhiều khó khăn.

Xây dựng kế hoạch toàn diện

Đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, khó khăn và yếu kém nhất của ngành thép trong những năm qua và hiện nay là do nguồn vốn hạn chế, phụ thuộc chủ yếu đi vay, nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu phôi, cộng với công nghệ lạc hậu... dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, từ đó dẫn đến sức cạnh tranh yếu.

Do vậy, để tồn tại, các DN cần có phương án loại dần những công nghệ lạc hậu bởi giá năng lượng ngày càng tăng cao, từng bước nâng cao công nghệ sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh. Đây là những giải pháp thiết thực trong hiện tại cũng như về lâu dài.

Là một DN hoạt động lâu năm kinh doanh trong ngành thép, Công ty CP TM Thái Hưng đã chú trọng xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà phân phối như hỗ trợ đại lý tăng cường quảng bá thương hiệu, tổ chức các hội nghị khách hàng khu vực, chính sách giá cả thị trường linh hoạt và được kiểm soát minh bạch.

Năm 2016, Thái Hưng đã chủ động xây dựng cho mình kế hoạch toàn diện, dài hạn trong 10 -15 năm tới, dựa trên nền tảng là kinh nghiệm và tiềm lực của mình. Trước tình hình khó khăn chung của ngành thép, công ty đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt và đầu tư nhằm vực dậy những công ty từng là ông lớn của ngành thép đang làm ăn thua lỗ. Đó cũng là kế hoạch ổn định nguồn cung ứng lâu dài sản phẩm, cung cấp cho khách hàng.

Thái Hưng xây dựng định hướng phát triển theo mô hình hoạt động công ty mẹ, công ty con, dựa trên 3 trụ cột: Sản xuất - thương mại - dịch vụ; lấy giá trị cốt lõi là ngành thép làm trung tâm. Hiện tại, Công ty CP TM Thái Hưng có 12 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc tại các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của cả nước như Thái Nguyên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên... Ước tính, Thái Hưng đang chiếm khoảng 13% thị phần tiêu thụ thép của Việt Nam. 5 năm trở lại đây, Thái Hưng đạt giá trị xuất khẩu 250 triệu USD/năm.

Những bước tiến đáng ghi nhận

Từ một cửa hàng cung ứng sắt thép với doanh thu nhỏ lẻ mỗi năm, đến nay, DN cung ứng, phân phối thép, xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp, từng bước kinh doanh đa ngành nghề, có quan hệ làm ăn với nhiều đối tác trên thế giới thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng.

Giờ đây, Thái Hưng có những bước tiến (trên cơ sở cốt lõi là ngành thép) đó là bất động sản. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 được tổ chức đầu tháng 7 vừa qua với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, Thái Hưng đã được trao quyết định chấp thuận đầu tư dự án Khu tổ hợp Thương mại dịch vụ trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City, tại phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên.

Sự phát triển của Công ty CP TM Thái Hưng: Tầm nhìn, bản lĩnh và vai trò của người lãnh đạo - Hình 1

Khu tổ hợp Thương mại dịch vụ trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City

Dự án có diện tích gần 35 ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 3.800 người. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiến hành khởi công triển khai dự án và khi hoàn thành - sẽ hứa hẹn mang đến diện mạo đô thị mới cho TP. Thái Nguyên, góp phần tạo dựng môi trường sống đẳng cấp, văn minh và hiện đại. Đồng thời, cũng tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Thái Hưng đã ký Biên bản ghi nhớ đầu tư dự án Công viên giáo dục trải nghiệm Thái Hưng, tại TP. Thái Nguyên.

Dự án nhằm thực hiện định hướng phát triển đa ngành nghề trên cơ sở các ngành nghề có sự tương hỗ lẫn nhau mà DN đã đưa ra. Các dự án này phù hợp với quy hoạch chung TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 - do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 2486/QĐ-TTg ngày 20/12/2016.

Năm 2017, Thái Hưng là DN duy nhất của tỉnh Thái Nguyên đứng trong TOP 1.000 DN đóng thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam; xếp hạng 22 trong TOP 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam; là một trong 100 thương hiệu mạnh của cả nước. Cùng với cộng đồng DN, Thái Hưng đã và đang góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thông qua việc thu nộp ngân sách, tạo việc làm và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội…

Thái Hưng đang từng bước kiện toàn lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh; thu hút nguồn nhân lực và hướng tới phát triển có chiều sâu, bền vững, dựa trên “Tầm nhìn và định hướng phát triển” và định hướng chiến lược cốt lõi.

Với phương châm “Phát triển DN đảm bảo hài hòa giữa 3 lợi ích: Nhà nước - người lao động và DN”, công ty đang tạo việc làm ổn định và đảm bảo quyền lợi cho hơn 500 lao động với thu nhập bình quân gần 9 triệu đồng/người/tháng.

Doanh thu hàng năm đạt từ 15.000 đến 18.000 tỷ đồng, nộp NSNN từ 450 - 650 tỷ đồng mỗi năm. 8 tháng đầu năm 2018, Công ty CP TM Thái Hưng, doanh thu toàn hệ thống đạt 15.230 tỷ đồng, bằng gần 90% kế hoạch; nộp NSNN 278 tỷ đồng, bằng 174% so cùng kỳ 2017. DN thường xuyên quan tâm đến công tác từ thiện xã hội, hằng năm, công ty dành hàng tỷ đồng cho công tác từ thiện ở trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Thiệp