Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sữa chua từ thực vật - Thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời

Trong những năm gần đây, nhiều người đã bắt đầu sử dụng thường xuyên sản phẩm sữa thực vật cho cuộc sống hằng ngày. Lý do của sự lựa chọn này là vì sữa thực vật có tác dụng tốt cho sức khỏe, ngừa lão hóa; ổn định đường huyết và hệ tim mạch.

Nếu bạn là người không hấp thụ được lactose, dị ứng sữa hay là người ăn chay, đang ăn kiêng thì sữa chua thực vật là nguồn bổ sung lợi khuẩn probiotics tuyệt vời nhất. Cùng với xu hướng làm sữa từ các loại hạt (đậu, khoai, hạt sen, ngô...), sữa chua thực vật từ đó cũng phát triển theo và ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường Fact.MR (Ireland), doanh số sữa thực vật toàn cầu tăng thêm 30.000 tấn trong năm 2018 nhờ nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về các lợi ích sức khỏe của sữa chua và thực phẩm chay. Báo cáo cho biết 80% lượng tiêu thụ sữa chua thực vật hiện nay là ở các hộ gia đình, chỉ có 20% tiêu thụ ở các cơ sở thương mại như quán ăn, nhà hàng. Công ty cũng đưa dự báo doanh số sữa chua thực vật sẽ tăng đều đặn 4% mỗi năm trên toàn cầu trong vòng năm năm tới và có khả năng loại sữa chua mới này sẽ xâm nhập mạnh mẽ vào nhiều thị trường mới nổi ở Châu Á – Thái Bình Dương. Báo cáo cho biết khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) sẽ là thị trường lớn nhất của sữa chua thực vật trên toàn cầu. Doanh thu sữa chua thực vật ở khu vực này được dự báo sẽ đạt 4,5 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Sữa chua uống thực vật lên men từ củ khoai lang tím được phát triển từ đề tài khoa học cấp nhà nước về việc “nghiên cứu công nghệ chế biến một số sản phẩm từ củ khoai lang tím giống Nhật Bản” của Viện rau củ Trung ương. Đây là thành quả của tập thể các nhà khoa học tại Viện Rau củ Trung ương với trăn trở phát triển một sản phẩm mang tính ứng dụng cao, có ích cho người tiêu dùng khi mà họ nhận ra các tác dụng tuyệt vời từ củ khoai lang tím mang lại.

Sản phẩm có thành phần nguyên liệu chính là khoai lang tím được lên men tự nhiên bởi chủng vi khuẩn lactic, không chứa chất bảo quản, không chứa chất tạo màu. Ngoài các lợi ích thông thường mang lại như các sản phẩm sữa chua uống khác, sữa chua khoai lang tím còn chứa nhiều thành phần vượt trội như hàm lượng chất xơ, hàm lượng tinh bột trơ được xem như chất xơ hòa tan, hoạt chất sinh học anthocyanin. Chính vì vậy sữa chua khoai lang tím được xem là sản phẩm phù hợp với tất cả các lứa tuổi, và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

Tác dụng chống táo bón: chất xơ chất xơ có tác dung hấp thụ nước và kích thích nhu động ruột giúp giảm tình trạng táo bón. Đặc biệt tốt với người già và trẻ em khi mà khẩu phần ăn thường bị thiếu hụt chất xơ; Điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột: Chất xơ có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Đồng thời làm giảm lượng cholesterol trong máu: chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol có hại (LDL) và tăng cholesterol có lợi (HDL). Vì vậy khẩu phần ăn có nhiều chất xơ sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Hơn nữa còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu: Chất xơ có tác dụng làm tinh bột lưu lại lâu hơn trong dạ dày tạo cảm giác no và làm chậm quá trình phân giải và hấp thu glucose làm lượng đường máu tăng lên từ từ, không tăng đột ngột nên điều hòa được lượng đường huyết, giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Ngoài các tác dụng trên, trong sữa chua khoai lang tím có chứa thành phần anthocynin, không chỉ giúp tạo ra màu tím hồng tự nhiên cho sản phẩm mà anthocynin còn là một hoạt chất sinh học có khả năng ngăn ngừa lão hóa, chống lại gốc tự do, tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, tăng sức đề kháng và phòng chống ung thư. 

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, đây là sản phẩm thay thế hoàn hảo cho các loại sữa bò, sữa dê trên thị trường. Vì không có cholesterol, không chứa lactose và rất ít chất béo bão hòa nên các sản phẩm sữa thực vật hữu cơ khá phù hợp với những người theo xu hướng sống xanh, dị ứng với lactose có trong sữa, sợ béo, bị các bệnh tim mạch, tiểu đường,… Sản phẩm có thể dùng cho mọi đối tượng, từ trẻ em tới người lớn tuổi. 

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam.