Sắp tới, dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình lên Chính phủ để xem xét ban hành. Mặc dù dự thảo đã được các Bộ ngành liên quan đóng góp ý kiến, tuy nhiên vẫn còn không ít những quan điểm khác nhau từ phía các doanh nghiệp kinh doanh vận tải - đối tượng chịu tác động trực tiếp từ các quy định này, trong đó, phải kể đến hai loại hình là taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử.
Theo một số chuyên gia, Nghị định cần xem xét "cởi trói" cho doanh nghiệp truyền thống hơn là "gò bó" các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vào nhiều quy định bởi như vậy có thể sẽ triệt tiêu sự sáng tạo và mong muốn tham gia vào thị trường của các doanh nghiệp.
Theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cần làm rõ khái niệm vận tải và kinh doanh vận tải. Thực tế, Grab không phải là đơn vị vận tải nhưng có hoạt động kinh doanh vận tải bởi có thể điều xe từ điểm này đến điểm khác để đón khách và quy định giá cước. Do đó, những quy định về kinh doanh vận tải cũng cần được xem xét áp dụng cho loại hình này. Đồng tình quan điểm này, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, cần có quy định để đảm bảo công bằng giữa các loại hình.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, thực tế luôn có sự mẫu thuẫn về lợi ích kinh tế giữa doanh nghiệp truyền thống và các đơn vị kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Do đó, Nghị định mới sẽ nhằm khắc phục các kẽ hở chính sách về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.
Nguồn VTV