Theo Giấy phép kinh doanh cảng hàng không và Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, kể từ từ 0h ngày 1/1/2026, Chi nhánh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - CTCP Cảng hàng không Mặt Trời sẽ trở thành Người khai thác cảng mới, được kinh doanh và vận hành cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. 

CTCP Cảng hàng không Mặt Trời có trách nhiệm thực hiện đầy đủ công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động an ninh, an toàn, thông suốt và không gián đoạn, đồng thời tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hàng không Việt Nam và pháp luật có liên quan.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nằm trong danh mục 21 dự án ưu tiên chuẩn bị phục vụ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2027. 

Trước đó, cuối tháng 6, UBND tỉnh Kiên Giang (cũ) đã giao CTCP Cảng hàng không Mặt Trời làm chủ đầu tư dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Dự án có quy mô khoảng 1.050 ha, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Sau mở rộng, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đủ năng lực tiếp nhận các dòng tàu bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 và Airbus A350.

Hạ tầng đường băng được đầu tư nâng cấp mạnh mẽ, với việc kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000 m lên 3.500 m, đồng thời xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300 m.

Hệ thống sân đỗ cũng được mở rộng lên hơn 100 vị trí, trong đó có 71 vị trí được trang bị cầu ống lồng hiện đại, đáp ứng yêu cầu khai thác quy mô lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Mục tiêu của dự án là nâng công suất khai thác sân bay lên khoảng 20 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương trong giai đoạn tới.

Minh Đức