Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại các siêu thị Hà Nội: Tràn lan hàng cận date

Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng như sữa chua, caramen, bánh mỳ, ruốc, váng sữa… nếu bán chậm sẽ khiến lượng hàng tồn lớn, rất dễ “mất cả chì lẫn

(THCL) _ Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng như sữa chua, caramen, bánh mỳ, ruốc, váng sữa… nếu bán chậm sẽ khiến lượng hàng tồn lớn, rất dễ “mất cả chì lẫn chài”. Bởi vậy, để tiêu thụ các sản phẩm này, nhiều siêu thị đã sử dụng chiêu thức giảm giá đối với các mặt hàng cận date, hết date.

Điều đáng nói, các mặt hàng thực phẩm cận date nêu trên, khi sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Big C, Fivimart, Thành Đô… luôn đưa ra các chiêu thức khuyến mại hay mua hàng có quà tặng hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng tinh ý sẽ thấy, hầu hết các sản phẩm này chỉ còn rấtít ngày là hết hạn sử dụng (hết date). Các sản phẩm cận date, hết date luôn trong tình trạng kém chất lượng. Chẳng hạn, sữa cận date thường có vị nhạt, không thơm, uống dễ bị tiêu chảy hay nước hoa cận date thì bị mất mùi, màu sắc thay đổi và khi dùng có thể gây kích ứng cho da…

Hầu hết, tại các siêu thị thường có rất nhiều lý do để “đẩy hàng” với mục tiêu cuối cùng là thu hồi vốn nhanh. Bởi vậy, nhiều siêu thị đã bán các loại sản phẩm giảm giá đúng vào ngày hết hạn hoặc chỉ sử dụng được 1-2 ngày. Ví như, trên bao bì sản phẩm bánh mỳ chà bông Staff tại Siêu thị Thành Đô ghi rõ ngày sản xuất là 6/9/2014, hạn sử dụng là 7 ngày kể từ ngày sản xuất. Tính đến ngày 12/9/2014 là ngày hết hạn của sản phẩm, nhưng vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều quầy hàng.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Siêu thị Fivimart, caramen(mã số 460199), được bày bán ngang nhiên mặc dù hạn sử dụng chỉ còn 1 ngày, dù chưa hết hạn sử dụng nhưng các hộp caramen này đều trong tình trạng vữa nước.

Khi hỏi nhân viên thu ngân Nguyễn Thị Hồng, tại Siêu thị Fivimart (số 89 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội), rằng “caramen chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn sử dụng, tại sao vẫn bày bán la liệt tại các quầy hàng?”, chị Hồng khẳng định: “Mặc dù chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn, nhưng khách hàng cứ yên tâm khi sử dụng sản phẩm này vì sẽ không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe”?!

Chị Lê Thanh Huyền (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: Thực chất, hàng khuyến mại là hàng cận date được bán với giá “siêu bèo”. Cách đây không lâu, thấy Siêu thị BigC giảm giá sốc nhiều mặt hàng như bánh, sữa, caramen…,tôi mua về dùng dần. Về nhà xem không ngờ hạn sử dụng chỉ còn vài ngày là hết hạn. Lỡ mua nhiều, tôi đành vừa ăn, vừa cho hàng xóm. Bánh sắp hết hạn nên khi ăn không còn vị như trước. Thật đúng là “của rẻ là của không ngon”.

Trao đổi với phóng viên, Bác sỹ Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9 (Bệnh viện Y dược học cổ truyền) cho biết: “Đối với những sản phẩm cận date không trực tiếp sử dụng vào cơ thể như nước giặt, nước tẩy rửa..., vẫn có thể tận dụng được. Tuy nhiên, với các mặt hàng thực phẩm thì cần thận trọng, bởi rất dễ bị vi sinh vật và các độc tố xâm nhập, nhanh chóng biến đổi chất, có thể gây ngộ độc khi sử dụng”

Thanh Huyền

 

 

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.