Tái cơ cấu nợ Vinalines: Điểm “nghẽn” cần tháo gỡ
Theo Đề án tái cơ cấu Vinalines, từ nay đến hết năm 2015, việc tái cơ cấu, cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ phải hoàn thành. Do thực hiện một khối lượng công việc lớn, phức tạp trong một thời gian ngắn, Vinalines gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, tái cơ cấu nợ được xem là điểm nghẽn cần một cơ chế để tháo gỡ. Trong Đề án tái cơ cấu Vinalines đã được Chính phủ phê duyệt, ngoài việc thực hiện sắp xếp lại Vinalines theo hướng tập trung vào các ngành nghề chính là vận tải, dịch vụ và cảng biển, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, Vinalines còn phải thực hiện CPH các DN, tiến tới CPH công ty mẹ. Năm 2014: Sẽ CPH 10 DN Hiện nay, Vinalines đang tập trung để CPH các đơn vị thành viên, trước hết là các cảng biển. Tất cả các cảng biển lớn (Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn…) đều phải CPH. Trong đó, ngoại trừ một số cảng lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, các cảng biển còn lại, Nhà nước không nhất thiết giữ cổ phần chi phối. Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cảng khi CPH nhà nước giữ có thể là dưới 49% vốn điều lệ. Trong năm 2013, Vinalines đã thực hiện công tác CPH 07 DN, song kết thúc năm 2013 chỉ có 02 DN hoàn tất công tác CPH là Cảng Quy Nhơn và Cảng Khuyến Lương. Như vậy, cùng với 05 DN chưa hoàn tất CPH của năm 2013, năm 2014, Vinalines sẽ tiến hành CPH 10 DN, chủ yếu là các cảng biển Hải Phòng, Sài Gòn, Nghệ Tĩnh… Hiện nay, có 05 DN đã hoàn tất quá trình xác định giá trị DN, các DN còn lại dự kiến sẽ hoàn tất quá trình này vào tháng 6/2014. Cùng với CPH 10 DN thành viên, Vinalines quyết tâm hoàn thành việc xây dựng phương án CPH công ty mẹ ngay trong năm 2014 và tiến hành Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trong quý I/2015. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Trưởng ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinalines, trong quá trình CPH Vinalines, điều quan trọng là tập trung để tìm được các nhà đầu tư chiến lược, có thế mạnh về tài chính, về khai thác cảng biển và cho phép một số cảng biển được sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài làm cổ đông chiến lược với cổ phần có thể đạt đến 20% vốn điều lệ, tùy theo cơ cấu vốn điều lệ của DN và số lượng cổ phần phát hành lần đầu trên sàn chứng khoán. Chủ trương đối với CPH công ty mẹ là Nhà nước không nhất thiết giữ cổ phần chi phối, ưu tiên cho nhà đầu tư trong nước, trong khi nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia cổ đông chiến lược, tỷ lệ tham gia cụ thể sẽ được đưa vào phương án CPH trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung tái cơ cấu nợ Hiện nay, quá trình tái cơ cấu, CPH Vinalines gặp nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề tái cơ cấu nợ. Đây được xem là nhiệm vụ nặng nề nhất của Vinalines. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Vinalines phải tập trung vào việc xử lý công nợ: đàm phán với từng chủ nợ, các đối tác, nhà cung ứng để cơ cấu toàn bộ nợ của Vinalines. 6 tháng cuối năm sẽ là thời gian để Vinalines tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Được biết, với số nợ khoảng gần 56.000 tỷ đồng (bao gồm cả số nợ gần 20.000 tỷ đồng của 05 đơn vị từ Vinashin chuyển sang), thời gian qua, đại đa số các khoản nợ của Vinalines chỉ được xử lý theo hướng giãn nợ và lãi phải trả từ 1 - 3 năm (theo các chuyên gia khoảng thời gian tối thiểu mà Vinalines cần là 5 - 6 năm). Các khoản nợ không thay đổi, thời gian giãn nợ ngắn là gánh nặng tài chính lớn khiến quá trình tái cơ cấu Vinalines gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, một cơ chế linh hoạt, hợp lý để xử lý vấn đề tài chính là điều mà Vinalines đang rất cần nhằm hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu. Vinalines đang thực hiện việc đàm phán với các đối tác là ngân hàng, các chủ nợ để được xử lý nợ với các hình thức như khoanh nợ, mua lại nợ, xóa một phần hoặc hoán đổi lại nợ thành cổ phiếu. Về vấn đề tái cơ cấu nợ của Vinalines, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, xuất phát từ những khó khăn của Vinalines trong xử lý vấn đề tài chính, Bộ đang trình Chính phủ và Chính phủ nhất trí sẽ ban hành một nghị quyết riêng về vấn đề tái cơ cấu nợ cho Vinalines. Nghị quyết này chủ yếu là để giải quyết vấn đề công nợ hiện nay của Vinalines, tạo điều kiện để Vinalines tái cơ cấu, CPH. A. Hà – B. Thủy
Đại diện lãnh đạo Vinalines cho biết, trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, CPH, Vinalines có sự hỗ trợ lớn của Chính phủ, của Bộ Giao thông Vận tải. Tái cơ cấu là mục tiêu cao nhất của Vinalines và hiện nay Tổng công ty đang định ra những bước đi phù hợp, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận với mục đích hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu, CPH đúng lộ trình.
Bài viết khác

Tự hào 71 năm ngành Điện lực Việt Nam - gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống
Trong không khí thiêng liêng và phấn khởi chào mừng Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2025) đồng thời hưởng ứng Tháng Tri ân khách hàng, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) đã tổ chức cho cán bộ, công nhân viên và đoàn viên thanh niên tham quan Nhà Truyền thống Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Phòng Truyền thống Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Đóng điện thành công Dự án nâng công suất MBA T1 TBA 110kV Cẩm Khê 2, tỉnh Phú Thọ
Nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2025), tại Phú Thọ, Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1) đã phối hợp với Công ty Điện lực Phú Thọ (CTĐL Phú Thọ) và các đơn vị liên quan hoàn thành nghiệm thu, đóng điện dự án: Nâng công suất máy biến áp T1 Trạm biến áp 110kV Cẩm Khê 2 (MBA T1 TBA 110kV Cẩm Khê 2), đưa vào vận hành an toàn.

Nơi cội nguồn văn hóa rực rỡ gặp gỡ tinh thần đổi mới- sáng tạo
Năm mới 2026 mở ra cho mỗi chúng ta những hành trình mới- nơi niềm tin, ước mơ và những giá trị tốt đẹp tiếp tục lan toả, thăng hoa. Bộ lịch HDBank 2026 là một dấu ấn tiếp nối của hành trình ấy- như một lời chào xuân nhẹ nhàng, nơi cội nguồn văn hóa rực rỡ gặp gỡ tinh thần đổi mới- sáng tạo, mở ra một hành trình lắng sâu và tươi mới.

Điện Biên: Điện lưới quốc gia lan tỏa tới 132 hộ dân vùng cao trước thềm năm mới
Điện Biên là địa bàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng, nhưng cũng là tỉnh miền núi Tây Bắc với địa hình chia cắt, hiểm trở, gây nhiều thách thức cho công tác phát triển hạ tầng, đặc biệt là lưới điện.

ACV khánh thành đồng loạt ba công trình trọng điểm: Mốc son lịch sử hạ tầng hàng không Việt Nam
Ngày 19/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành, đưa vào khai thác các công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia tại ba miền đất nước: Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành, Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến lịch sử của ACV trong việc hiện thực hóa khát vọng vươn tầm thế giới, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trước thềm năm mới 2026.

Miza giành “Giải thưởng của năm” tại Human Act Prize 2025
Từ hạng mục Dự án Bền vững, Miza được vinh danh Giải thưởng của năm tại Human Act Prize 2025, ghi dấu mô hình kinh tế tuần hoàn tiêu biểu trong ngành giấy.

Lào Cai công nhận 15 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định công nhận 15 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2025”, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò của khuyến công trong phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn.

Đại Dũng Group và dấu ấn tiên phong tại Made By Vietnam Day
Top 10 Dấu ấn Thương hiệu Việt tiên phong 2025 gọi tên Đại Dũng Group, minh chứng cho khát vọng nâng tầm thương hiệu và sản phẩm Việt bằng nội lực, đổi mới công nghệ và chiến lược hội nhập.

Bảo hiểm PVI: Vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu, khẳng định tầm vóc quốc tế
Bảo hiểm PVI – Thương hiệu dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam – chính thức chạm mốc doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô doanh thu này. Cột mốc mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ đối với riêng Bảo hiểm PVI mà còn đối với toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đối mặt với nhiều biến động phức tạp, từ thiên tai, đứt gãy chuỗi cung ứng đến những thách thức ngày càng gia tăng.

Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới
Thực hiện Chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”, trong tháng 12/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng các địa phương và các nhà tài trợ, trong đó có Agribank, trao tặng hàng chục nghìn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bà con nhân dân tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.











