Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Mali

Việt Nam và Mali đã nhất trí một số giải pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Hai bên còn nhất trí khuyến khích trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn doanh nghiệp sang tham dự các sự kiện thương mại.

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Mali - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, sau chuyến công tác trình quốc thư lên Tổng thống Mali, tại Thủ đô Bamako từ ngày 23-29/3, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Mali do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc với nhiều quan chức cấp cao Mali như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Cạnh tranh, Bộ trưởng Bộ Phát triển Công nghiệp, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Mali, Chủ tịch Đại hội đồng thường trực Phòng Nông nghiệp Mali.

Tại các cuộc gặp, cả hai bên đã khẳng định triển vọng tốt đẹp trong hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước, đồng thời thảo luận các biện pháp thúc đẩy trong thời gian tới.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho biết nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, cả hai bên đã nhất trí một số giải pháp như hoàn thiện khung pháp lý trong đó sớm đàm phán và ký kết MOU về thương mại và công nghiệp, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Thỏa thuận hợp tác giữa 2 phòng Thương mại và Công nghiệp; sớm tổ chức Kỳ họp đầu tiên Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Mali (đã thành lập từ năm 1994).

Hai bên còn nhất trí khuyến khích trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn doanh nghiệp sang tham dự các sự kiện thương mại tổ chức tại mỗi nước như Vietnam Expo của Việt Nam (tháng Tư tại Hà Nội), Hội chợ quốc tế Công nghiệp của Mali (tháng Tư tại Bamako); khôi phục lại Hiệp định hợp tác 4 bên trong lĩnh vực nông nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như sản xuất và xuất khẩu vải, quần áo, thủy hải sản, hóa chất, gạo, hạt tiêu, càphê, chất dẻo, sản phẩm cơ khí nông nghiệp sang Mali và nhập khẩu bông, vàng, gia súc... từ thị trường này.

Trong thời gian công tác tại Mali, đoàn công tác cũng đã gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo Tổng công ty phát triển dệt may Mali và nhiều doanh nghiệp khác, bao gồm cả một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Mali.

Đoàn đã trao đổi về tình hình thị trường, chính sách của hai nước và cơ hội kinh doanh; cung cấp sách cẩm nang kinh doanh với thị trường Việt Nam (bằng tiếng Pháp), danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín cũng như những địa chỉ hữu ích tại Việt Nam cho các hội viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Mali.

TTXVN

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.