Theo Bộ Tài chính, trong năm 2020, Bộ đã trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết quy định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trừng đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường theo 2 Nghị quyết là 17 tháng (từ 01/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021).
Gần đây, để tiếp tục hỗ trợ cho ngành hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 02 Nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 kéo dài chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu liệu bay thêm một thời gian và mức giảm cũng cao hơn nhằm góp phần hỗ trợ hơn nữa đối với ngành hàng không.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thông qua nghị quyết đã tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50%. Thời gian giảm được thực hiện cho đến hết năm 2022.
Ngoài thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho rằng, so với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung.
Trước đó, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng ảnh hưởng tới hoạt động khai thác hàng không nên Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.
Đồng thời, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 01/04/2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.
Bùi Quyền