Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Qua 4 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu, không chỉ về số lượng, mà còn chất lượng sản phẩm.

Thẩm định minh bạch, khách quan

Vừa qua, cơ sở kinh doanh Phương Soát (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận tin vui khi 3 sản phẩm gồm bánh quy vừng vòng, bánh quy trứng nhện và bánh Sampa - được UBND TP. Hà Nội đánh giá, phân hạng 3 sao trong Chương trình OCOP.

“Hội đồng OCOP thành phố tiến hành đánh giá rất chặt chẽ, khắt khe đối với 3 sản phẩm của chúng tôi”, chị Đinh Thị Tú Anh, chủ cơ sở kinh doanh Phương Soát chia sẻ.

Thực tế, năm 2022, nhiều chủ thể đã không đáp ứng được các điều kiện của Hội đồng OCOP thành phố. Trong số 529 hồ sơ của 195 chủ thể gửi tham gia Chương trình OCOP năm 2022, thì có 11 hồ sơ của 4 chủ thể thuộc các huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ và quận Hà Đông không đủ điều kiện đánh giá, phân hạng, được Hội đồng OCOP thành phố trả lại, yêu cầu hoàn thiện.

Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, ngay từ giai đoạn đầu thực hiện Chương trình OCOP, thành phố chủ trương không chạy theo số lượng sản phẩm. Chính vì vậy, việc đánh giá, phân hạng được Hội đồng OCOP thành phố thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khách quan, công bằng.

“Thành viên Hội đồng OCOP đến từ nhiều sở, ngành của thành phố, bám sát các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũng như quy chế hoạt động của Hội đồng OCOP thành phố để bảo đảm các sản phẩm được cấp sao là xứng đáng”, ông Nguyễn Văn Chí thông tin thêm.

Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm OCOP tại hội trợ ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm OCOP tại một hội chợ ở Hà Nội (Ảnh: Phạm Hùng)

Nâng chất lượng sản phẩm

Sau quá trình thẩm định nghiêm túc, trung tuần tháng 3/2023, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022. Theo đó, 518 sản phẩm của 191 chủ thể đã được thành phố cấp chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên.

Như vậy, kể từ khi Chương trình OCOP được Chính phủ phát động đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được tổng số 2.167 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được trung ương đánh giá, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang trình Bộ NN&PTNT xem xét, phân hạng; còn lại 1.369 sản phẩm 4 sao và 780 sản phẩm OCOP 3 sao.

Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, Hà Nội phát triển được hai sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm lĩnh vực dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Cụ thể, đó là điểm du lịch Green Park (huyện Gia Lâm) và điểm dịch vụ du lịch Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là bước chuyển mới trong nỗ lực phát triển đa dạng sản phẩm OCOP của Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, trong giai đoạn đầu thực hiện Chương trình OCOP, thành phố chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng được thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP, từ năm 2023, thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm làng nghề, sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa; hạn chế tối đa các sản phẩm tươi sống.

Để phát triển bền vững Chương trình OCOP, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp, gồm: Hỗ trợ chủ thể đa dạng hóa các mặt hàng; đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ; quản lý chặt chẽ và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP, minh bạch thông tin trước người tiêu dùng; phấn đấu đưa OCOP trở thành một thương hiệu mạnh, khẳng định được uy tín trên thị trường và đáp ứng nhu cầu nông sản, thực phẩm an toàn của người dân Thủ đô.

Trọng Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Ấn Độ khẳng định tuân thủ nghĩa vụ quốc tế, không cung cấp vũ khí cho Ukraine và Israel
Ấn Độ khẳng định tuân thủ nghĩa vụ quốc tế, không cung cấp vũ khí cho Ukraine và Israel

Theo The Hindu, Ấn Độ đã từ chối yêu cầu cung cấp đạn pháo, vũ khí cho Ukraine và Israel. Quyết định này phản ánh chính sách "trung lập kiên quyết" của Ấn Độ trong các xung đột quốc tế.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 theo lương cơ sở và lương tối thiểu vùng mới nhất
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 theo lương cơ sở và lương tối thiểu vùng mới nhất

Mức lương tối thiểu vùng và lương cơ sở mới theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP và Nghị định 73/2024/NĐ-CP, sẽ ảnh hưởng đến mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động...

Công an TP. Hồ Chí Minh bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố
Công an TP. Hồ Chí Minh bắt 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

Ngày 20/9, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Thị Hường (56 tuổi) và Trần Văn Linh (67 tuổi, cùng ngụ quận Gò Vấp) để điều tra tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024
Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024

Căn cứ Mục 6, Phần II - Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024 được hướng dẫn cụ thể như sau...

Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam
Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam

Đại sứ Kinzang Dorji nhấn mạnh, Bhutan luôn coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội
Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của Thành phố Hà Nội, trong đó đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội...