Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Mường Thanh: Ai “bảo kê” cho hàng loạt dự án sai phạm?

Bất tuân pháp luật đã trở thành… thông lệ của Tập đoàn Mường Thanh, bởi khi “bàn tay ma” của “đại gi

THCL Bất tuân pháp luật đã trở thành… thông lệ của Tập đoàn Mường Thanh, bởi khi “bàn tay ma” của “đại gia điếu cày” sờ vào đâu, thì nơi đó ắt có sai phạm hiện hữu. Chỉ tiêng tại Hà Nội, dù các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc thanh kiểm tra, chỉ rõ sai phạm của hàng loạt dự án, nhưng đến nay DN này vẫn ngạo nghễ, khiến dư luận bất bình?

Bài 1:Tòa nhà VP6 ngang nhiên xây dựng vượt phép 10 tầng (?!)

Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và Nhà ở cao cấp VP6 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội)chỉ được phép xây dựng 25 tầng. Song thực tế, chủ đầu tư - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đã ngang nhiên xây dựng tới 35 tầng (vượt 10 tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

Ai “bảo kê” cho Dự án Tòa nhà VP6 xây vượt phép tới 10 tầng?

Bên cạnh việc xây dựng vượt phép, sai quy hoạch…, thì hàng loạt sai phạm tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và Nhà ở cao cấp VP6 cũng được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trong Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr (ngày 29/6/2015) về việc thanh tra một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (nay là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) trên địa bàn TP. Hà Nội.
Cụ thể, Kết luận Thanh tra nêu rõ: Theo quy hoạch được phê duyệt, Tòa nhà VP6 cao 25 tầng +2 tầng kỹ thuật + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng lên tới 35 tầng +1 tầng mái + 1 tầng hầm (xây dựng vượt 10 tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

Về diện tích tầng hầm, theo quy hoạch được phê duyệt là 4.941m2, tuy nhiên tại bản vẽ thiết kế thi công chỉ có 2.637,4m2 (giảm 2.304m2). Ngược lại, diện tích xây dựng, quy hoạch được phê duyệt là 1.170 m2, trong khi bản vẽ thiết kế thi công khoảng 1.800m2 (tăng gần 700m2).Diện tích sàn xây dựng từ tầng 2 đến tầng 25, quy hoạch được phê duyệt là 25.260m2, bản vẽ thiết kế thi công khoảng 43.200m2 (tăng 17.940m2).

Về sử dụng chất liệu xây dựng, chủ đầu tư chưa đưa các loại vật liệu xây không nung theo quy định; chưa quy định kinh phí bảo trì 2% trong hợp đồng mua bán căn hộ. Cũng tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục và nghĩa vụ về tiền sử dụng đất.

Đáng nói, Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ,các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 9; từ tầng 26 đến tầng 35 đều không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, ngangnhiên xây dựng vượt tầng. Vì vậy, tính pháp lý của các căn hộ này rất mập mờ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều hộ dân đã bỏ ra số tiền hàng tỷ đồng để mua các căn hộ này và chuyển về ở tại những tầng vi phạm, không những vậy, nhiều thương vụ mua bán căn hộ vẫn đang diễn ra khá rầm rộ suốt thời gian qua.

Chỉ cần gõ từ khóa “bán căn hộ tầng 30 Tòa VP6 Linh Đàm” trên trang công cụ tìm kiếm Google, sẽ lập tức xuất hiện hàng nghìn kết quả rao bán căn hộ. Liên hệ một số điện thoại trên trang web và hỏi đến việc “căn hộ có sổ hồng hay chưa?”, người bán không những trả lời vòng vo, còn cam đoan “chủ đầu tư sẽ làm xong trong thời gian sớm nhất” (?!).

Nhận xét về việc “khách hàng mua phải căn hộ nằm trong diện tích xây dựng sai phạm, liệu có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hay không?”,Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: "Đối với những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế sẽ phải nộp tiền phạt, khắc phục hậu quả theo quy định, xin điều chỉnh quy hoạch từ cơ quan có thẩm quyền và khi nào được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì khi đó mới tính đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.Vậy thì, tại Dự án tòa nhà VP6, nếu chủ đầu tư chưa khắc phục hậu quả theo quy định thì khách hàng mua phải phần diện tích sai phạm có thể sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở…”.

Trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, cuối năm 2015, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản về việc “Dừng không xem xét việc giao chủ đầu tư, cấp phép đầu tư đối với các dự án mới trên địa bàn thành phố cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh)”.

Đây là một trong những động thái cứng rắn của UBND TP. Hà Nội đối với Tập đoàn Mường Thanh xung quanh những bê bối liên quan đến chất lượng chung cư, an toàn cháy nổ tại các khu đô thị mà đơn vị này xây dựng, quản lý.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc


 

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.