Ngày 05/8/2011, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó trưởng ban Chỉ đạo 127/TW đã chính thức công bố khai trương dịch vụ "Tem xác thực hàng hóa điện tử SMS”. Liên quan tới lĩnh vực này, Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Hưng Nam, TGĐ Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam.

Ông Hoàng Hưng Nam, TGĐ Công ty CP Xác thực hàng hóa VN

VNPV ra đời dựa trên ý tưởng nào, thưa ông?

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tiếp tục là vấn nạn gây bức xúc trong dư luận xã hội, việc tìm ra một giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ thương hiệu của DN, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo niềm tin, uy tín với người tiêu dùng là một giải pháp cần thiết.

Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam  (VNPV Corp) được thành lập với nhiệm vụ cùng các cơ quan chức năng xây dựng các giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc… nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của DN, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và xây dựng hình ảnh về thị trường hàng hóa, môi trường đầu tư trong sạch tại Việt Nam.

Vậy tem VNPV là gì?

Là một trong những loại tem điện tử với công nghệ hiện đại, chất lượng tin cậy có độ bảo mật cao, được dán trên các sản phẩm hàng hóa của các DN sản xuất, kinh doanh hợp pháp.

Tem SMS được thiết kế đơn giản về các chi tiết, chi phí thấp, dễ sử dụng để các DN có thể lựa chọn.

Công nghệ và giải pháp VNPV được thực hiện như thế nào?

Với kỹ thuật overprint được ứng dụng trên lớp cào, tem có khả năng chống ánh sáng xuyên qua lớp phủ cào nhằm tăng cường khả năng chống làm tem giả. Nhờ chi phí thấp, tem xác thực hàng hoá điện tử SMS là một sáng tạo có ý nghĩa lớn đối với việc chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường hiện nay.

Những lợi ích cho DN khi sử dụng tem VNPV?

Tem VNPV sẽ là công cụ hữu hiệu chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc…; tiết kiệm tối đa chi phí cho DN trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng cho từng sản phẩm có dán tem; tiếp nhận thông tin phản hồi trực tiếp từ khách hàng về sản phẩm; nâng cao giá trị thương hiệu (hàng hóa có thương hiệu và có thị phần càng lớn thì càng dễ bị làm giả); nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm có sử dụng tem đối với những sản phẩm cùng loại mà không sử dụng tem.

Làm thế nào để người tiêu dùng nhận được thông tin hỗ trợ cho sản phẩm?

Tem xác thực hàng hóa điện tử SMS được thiết kế đơn giản với chi phí thấp. Người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa qua tem xác thực điện tử SMS bằng thao tác đơn giản là cào lớp tráng bạc mỏng bên ngoài để biết mã số bí mật rồi  có thể tra cứu bằng 3 cách:

1. Gửi tin nhắn đến tổng đài 1127 để xác thực nguồn gốc hàng hóa ngay tức thời.

2. Gọi tới số điện thoại hỗ trợ 19001882.

3. Tra cứu qua trang website của công ty.

Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, các DN được hỗ trợ gì từ VNPV?

Được hỗ trợ bằng cách, thông qua cơ chế phối hợp từ ban chỉ đạo 389 tới tất cả các chi cục quản lý thị trường các địa phương, tổ chức thanh tra kiểm tra hàng hóa trên thị trường thường xuyên; thông qua cơ chế hợp tác với Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Sở hữu trí tuệ, các chuyên gia của VNPV sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ DN các vấn đề liên quan tới cạnh tranh, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

VNPV phối hợp toàn diện với các cơ quan giám định nhà nước giám định sản phẩm, xác định hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các cố vấn pháp lý của VNPV sẽ tư vấn thủ tục pháp lý cho khách hàng DN và giúp đỡ hoàn thành thủ tục gửi đến các cơ quan chức năng để thụ lý giải quyết; cam kết xác định hàng giả, hàng nhái một cách chính xác và nhanh nhất, được hỗ trợ bởi các cơ quan chức năng liên quan…

Các khách hàng, đối tác đã dùng tem VNPV?

Với mục tiêu phát triển và bảo vệ các thương hiệu Việt thành những thương hiệu vững mạnh, VNPV đã triển khai, hợp tác với nhiều đơn vị, DN sản xuất ứng dụng giải pháp “Xác thực nguồn gốc hàng hóa” thông qua Tem SMS vào sản phẩm của mình như Công ty CP Rượu bia nước giải khát Aroma, Tập đoàn Điện tử, điện máy Kangaroo, Công ty TNHH Ariston Thermo Việt Nam, Công ty CP Nông dược H.A.I, Công ty TNHH sản xuất Megasun, Công ty TNHH Sóng Âm Thanh…

Các sản phẩm được sử dụng giải pháp này đã chứng tỏ được ưu điểm và phòng ngừa được tình trạng làm giả, làm nhái trên thị trường hiện nay, nâng cao uy tín của DN đối với người tiêu dùng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công ty CP Xác thực hàng hóa Việt Nam (VNPV Corp) được thành lập vào năm 2010 theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trên cơ sở đề xuất của Ban chỉ đạo 127 TW và Công ty 129 - Ban Cơ yếu Chính phủ để thực hiện đề án thí điểm “Dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hóa tức thời qua mạng viễn thông”.

NGUYỄN KIÊN (Thực hiện)