Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Bình: Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình xây dựng công trình, kinh doanh xăng dầu không phép?

Đã 4 năm xây dựng công trình trái phép trên đất trồng lúa và kinh doanh xăng dầu không phép, cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đã lập biên bản đình chỉ, nhưng Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên kinh doanh, buôn bán xăng dầu không phép.

Phản ánh tới báo THCL, một số người dân ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cho biết: Trên địa bàn thôn Khê Kiều, có cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình, xây dựng, kinh doanh không phép đã hoạt động nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao. Chất lượng và thiết bị đo đếm xăng, dầu không được kiểm soát, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, kinh doanh nhiều năm nay mà chưa bị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình xử lý?.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã về xã Minh Khai, huyện Vũ Thư (Thái Bình) tìm hiểu sự việc. Khi tới đầu thôn Khê Kiều, đập vào mắt phóng viên là 1 công trình kinh doanh xăng dầu hoành tráng, với 3 cột bơm được xây dựng kiên cố có diện tích hàng nghìn m2 trên đất trồng lúa.

Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tự ý san lấp trái phép hàng nghìn m² đất trồng lúa ở xã Minh Khai ( Vũ Thư) để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tự ý san lấp trái phép hàng nghìn m² đất trồng lúa ở xã Minh Khai (Vũ Thư) để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Khi tìm hiểu về công trình này, PV bất ngờ khi được biết chủ nhân của công trình 3 không (Không có thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng, không giấy phép xây dựng công trình và không giấy phép kinh doanh xăng dầu) này lại chính là Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình, có địa chỉ tại số nhà 400, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình (Thái Bình) do ông Phùng Văn Hoan làm giám đốc.

Đây là một doanh nghiệp lớn có tiếng ở tỉnh Thái Bình, nhưng cũng lắm tai tiếng trên phương tiện thông tin đại chúng. Cách đây ít năm Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình bị tố có hiện tượng “thông thầu” và thi công kém chất lượng tại công trình Trường mầm non xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư mà 1 số tờ báo điện tử đã phản ánh...

Đăng ký nhiều ngành nghề hoạt động, trong đó có ngành nghề kinh doanh xăng dầu, ga hóa lỏng. Nhưng thay vì tuân thủ theo đúng chính sách và pháp luật để kinh doanh thì Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình lại bất chấp những quy định của pháp luật, tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp dùng để trồng lúa hàng năm sang xây dựng công trình, nhà điều hành, cửa hàng kinh doanh, cây xăng không phép và tổ chức kinh doanh, buôn bán xăng dầu chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở xã Minh Khai (huyện Vũ Thư).

Mặc dù chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động. Nhưng cửa hàng bán lẻ xăng dầu Minh Khai của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên tổ chức bán lẻ xăng dầu cho khách hàng

Mặc dù chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động, nhưng cửa hàng bán lẻ xăng dầu Minh Khai của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên tổ chức bán lẻ xăng dầu cho khách hàng

Đi tìm hiểu tính pháp lý của công trình 3 không này, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình cho biết: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Minh Khai của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình nằm trên trục đường 220A, xã Minh Khai (Vũ Thư) được xây dựng từ năm 2015 trên diện tích hơn 6.012 m2 đất trồng lúa và đất giao thông thủy lợi (trong đó hơn 230 m2 đất giao thông, thủy lợi và đất trồng lúa do UBND xã Minh Khai quản lý và 5.778 m2 đất trồng lúa của 10 hộ gia đình tại xứ đồng Zét, thôn Kiều Khê, xã Minh Khai (Vũ Thư) mà Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình thỏa thuận chuyển nhượng với người dân).

Đầu tháng 12 năm 2015, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng các công trình nhà điều hành, tường bao, nhà che cột bơm xăng. Do chưa hoàn thiện về thủ tục đất đai theo quy định của pháp luật mà đã thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, ngày 16/12/2015, UBND xã Minh Khai (Vũ Thư) đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đình chỉ, yêu cầu công ty dừng việc san lấp mặt bằng và xây dựng công trình. Nhưng bỏ qua sự “nhắc nhở” này của UBND xã, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên cho công nhân và máy móc tiếp tục san lấp và thi công xây dựng công trình.

Ngày 11/1/2016 từ sự phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình do bà Nguyễn Thị Dung Phó Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn cùng các thành viên và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư, cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Minh Khai đã tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dùng để xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Minh Khai (Vũ Thư).

Trong quá trình kiểm tra, do không có bất cứ một loại giấy tờ nào của cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép cho dự án xây dựng công trình kinh doanh xăng dầu này, nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình liên quan. Trong biên bản đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ công ty chỉ được phép triển khai san lấp, xây dựng công trình và thực hiện dự án sau khi đã có đầy đủ giấy tờ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

 Mặc dù chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động. Nhưng cửa hàng bán lẻ xăng dầu Minh Khai của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên tổ chức bán lẻ xăng dầu cho khách hàng

Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình kinh doanh xăng dầu không phép, khi xảy ra sự cố cháy nổ làm thiệt thại đến tài sản và tính mạng của nhân dân thì ai chịu trách nhiệm?

Biên bản kiểm tra của cấp chính quyền cơ sở và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã chỉ ra những sai phạm trong thực hiện dự án xây dựng cây xăng trên địa bàn xã Minh Khai của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình là vậy. Nhưng bất chấp những quy định của pháp luật, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn rầm rộ, cho người và máy móc san lấp đất trồng lúa để xây dựng công trình và tổ chức kinh doanh, buôn bán xăng dầu không phép đã nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân và dư luận mà không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình xử lý?

Trước những bức bức xúc trong nhân dân và dư luận, ngày 8/7/2019, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Bình có văn bản số 79/HĐND – KTNS chỉ đạo báo cáo việc sử dụng đất và văn bản số 2840/ UBND-KTCT ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh Thái Bình về việc kiểm tra việc đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình xây dựng tại thôn Khê Kiều, xã Minh Khai (Vũ Thư) thì UBND huyện Vũ Thư mới cuống cuồng chỉ đạo UBND xã Minh Khai và các phòng chức năng của huyện báo cáo việc sử dụng đất và kiểm tra các giấy tờ liên quan đến công trình như: Quyết định phê duyệt dự án; Giấy phép xây dựng; Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu... và chủ trì tổ chức cuộc họp với các Sở. nghành có liên quan của tỉnh Thái Bình. Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại cuộc họp và kiểm tra thực tế, ngày 17/7/2019, UBND huyện Vũ Thư mới ra văn bản số 668/UBND-VP yêu cầu Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu xã Minh Khai kể từ ngày 20/7/2019.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư yêu cầu Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu kể từ ngày 20/7/2019. Nhưng đến nay công ty vẫn ngang nhiên tổ chức buôn bán xăng dầu như thách thức pháp luật và coi thường sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư yêu cầu Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu kể từ ngày 20/7/2019. Nhưng đến nay công ty vẫn ngang nhiên tổ chức buôn bán xăng dầu như thách thức pháp luật và coi thường sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư

Văn bản chỉ đạo do Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Lại Trường Sơn ký chỉ đạo là vậy. Nhưng ông Phùng Văn Hoan Giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn phớt lờ, coi thường pháp luật, coi thường sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư vẫn ngang nhiên tổ chức kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không phép như thách thức UBND huyện Vũ Thư mà không bị các cơ quan chức năng của huyện Vũ Thư và tỉnh Thái Bình ngó tới!?

Vậy lẽ nào UBND huyện Vũ Thư chỉ ban hành văn bản thông báo cho có lệ rồi để đó?. Nhưng còn sự giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Bình đang ở đâu?, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đang ở đâu? mà 4 năm qua vẫn để cho Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình hiên ngang tổ chức  kinh doanh bán lẻ xăng dầu không phép này?.

Người dân, công luận đang đặt câu hỏi về chất lượng xăng dầu, thiết bị đo đếm xăng dầu tại đây được kiểm soát ra sao?, nếu có sự việc xảy ra cháy nổ làm thiệt hại tới tài sản và tính mạng của người dân thì ai là người chịu trách nhiệm?... và hoài nghi về việc có hay không sự “bảo kê” cho Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình kinh doanh bán lẻ xăng dầu không phép này?

Trước sự coi thường pháp luật của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tự ý san lấp đất trồng lúa để xây dựng, kinh doanh công trình bán lẻ xăng dầu không phép này, người dân và công luận rất mong sự vào cuộc và sự chỉ đạo khẩn trương của lãnh đạo tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Bình.

Báo Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin.

Thái Bình

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.