Thái Bình: Nhiều cửa hàng bày bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Phố Trần Hưng Đạo nổi tiếng là tuyến phố mua sắm các mặt hàng tiêu dùng của thành phố Thái Bình. Tuyến phố này có nhiều hàng hóa được bày bán không rõ nguồn gốc, xuất xứ". Trong đó có nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm dành cho Mẹ và Bé đã vi phạm quy định của pháp luật về tem nhãn phụ tiếng Việt đối với hàng nhập khẩu, khiến người tiêu dùng không rõ được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm
Theo quy định của pháp luật, hàng hóa nhập khẩu ngoài nhãn gốc của hàng hóa còn bắt buộc phải có nhãn phụ của hàng hóa bằng tiếng Việt. Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.
Bất chấp mọi khuyến cáo, còn nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp… vẫn đang vi phạm điều này. Điều đó trước tiên phải nói tới, đó là ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đang vi phạm. Việc tuyện truyền pháp luật; xử lý, răn đe các vi phạm đó phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng Quản lý thị trường, chính quyền trên địa bàn.Tại tuyến phố Trần Hưng Đạo Tp.Thái Bình là một điển hình về tình trạng bán hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Không tem nhãn tiếng Việt khó xác định nguồn gốc
Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), phố Trần Hưng Đạo là tuyến phố đắc địa về mặt bằng. Hoạt động kinh doanh, buôn bán tuyến phố Trần Hưng Đạo diễn ra rất sôi động, sầm uất. Chủ yếu là các mặt hàng: quần áo, giầy dép, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng và các shop kinh doanh sản phẩm dành cho mẹ và bé… Trong đó, có shop kinh doanh sản phẩm liên quan đến nhóm đối tượng Mẹ và Bé tại đây luôn “hút” được lượng khách hàng rất lớn.
Nhiều cửa hàng tại tuyến phố Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, lượng khách mua hàng ra vào tấp nập, phương tiện của khách hàng lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường, không còn lối cho người đi bộ.
Mặt hàng bày bán tại đây rất phong phú và đa dạng: quần áo trẻ em; dầy, dép dành cho mẹ và bé; các loại đồ chơi; thực phẩm ăn dặm; hóa mỹ phẩm dành cho mẹ và bé; thực phẩm chức năng; siro ho long đờm; kẹo đồ chơi, các loại thực phẩm chức năng về xương khớp… Các sản phẩm trong shop mẹ và bé Baby mark có tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, trong số đó nhiều sản phẩm là chữ Trung Quốc.
Tương tự như các sản phẩm bày bán trong shop Baby mark, tại shop Bibo 205 đường Trần Hưng Đạo và shop Bun Baby mark, 243 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, nhiều sản phẩm dành cho mẹ và bé tại hai shop trên cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trao đổi với nhân viên của cửa hàng, được biết: “sản phẩm siro ho long đờm tại shop có nguồn gốc từ nhiều nước như: Đức, Nga, với nhiều loại giá thành khác nhau. Sản phẩm trên không phải là hàng nhập khẩu chính hãng nên không có nhãn phụ tiếng Việt…”
Mẹ và bé là nhóm đối tượng tiêu dùng cần được bảo vệ, nhất là những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, sử dụng trực tiếp. Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng, những shop kinh doanh sản phẩm mẹ và bé tại các shop trên nói hàng “xách tay”, để bán cho khách hàng.
Điều đáng nói ở đây là mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán đã tồn tại từ lâu tại các shop, nhưng không có sự vào cuộc quyết liệt của Quản lý thị trường.
Dư luận đặt câu hỏi, thực chất hàng hóa đó có hóa đơn chứng từ để chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hay không? Tại sao hàng cho mẹ và bé, nhất là đồ thực phẩm mà không tem nhãn, thì căn cứ pháp lý ở đâu khi xảy ra điều đáng tiếc. Những dấu hiệu trên cho thấy, từ chính những người tiêu dùng không kiểm tra xuất xứ hàng hóa hoặc ham rẻ đã tiếp tay cho sự gian lận, trốn thuế, thậm chí có khả năng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng!
Cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đã ở đâu?
Sự vắng bóng của Quản lý thị trường, để xảy ra tình trạng trên chắc chắn phải nhắc đến vai trò, trách nhiệm phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình. Một điều thấy rõ trụ sở của Cục QLTT tỉnh Thái Bình nằm cùng tuyến phố Trần Hưng Đạo và chỉ cách những shop kinh doanh nói trên vài trăm mét đến hơn một cây số.
Được biết, QLTT thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Dường như, chỉ có những người tiêu dùng thông thái tại thành phố Thái Bình mới nhận ra sự “bất thường” về hàng hóa được bày bán trong các shop nói trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.
Linh Tuệ - Hương Trà
Tin mới
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.
Câu chuyện thương hiệu
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội
Cần áp dụng các biện pháp mạnh, để doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm pháp luật về thuế
Alibaba tuyên bố cải cách tổ chức theo mô hình "1+6+N"
Không ngừng mở rộng thị trường, Grab vẫn liên tục báo lỗ?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?