Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Bình: Phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 84.400 lượt người

Theo báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 700 cuộc tuyên truyền, thu hút sự tham gia của 84.430 lượt người; đồng thời tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật và phát hành 67.632 bản tài liệu pháp luật phục vụ cho nhu cầu tiếp cận pháp luật của người dân.

Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn biên giới biển tỉnh Thái Bình.
Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn biên giới biển tỉnh Thái Bình.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, các ngành thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và hội đồng cấp huyện đã tập trung phổ biến quán triệt Hiến pháp năm 2013 gắn với các luật, pháp lệnh triển khai thi hành Hiến pháp; các văn bản liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Đặc biệt, là các văn bản mới ban hành trong năm 2023 và đầu năm 2024 như: Luật Khám chữa bệnh năm 2023; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Luật Đấu thầu năm 2023; Luật Giá năm 2023; Luật Giao dịch điện tử năm 2023; Luật Hợp tác xã năm 2023; Luật Phòng thủ dân sự năm 2023; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân năm 2023; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023; Luật Căn cước năm 2023; Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở 2023; Luật Nhà ở năm 2023; Luật quản lý công trình quốc phòng và khu quân sự năm 2023; Luật Viễn thông 2023; Luật Đất đai năm 2024... cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân”, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành như Công an tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Sở Y tế, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, các huyện: Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Tiền Hải thực hiện tuyên truyền các nội dung liên quan đến Bộ luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Luật Xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn” trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh, Tòa án tỉnhvà các ngành có liên quan tuyên truyền, phổ biến thông qua hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và trợ lý pháp lý, hòa giải ở cơ sở. 

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân nông thôn, ngư dân vùng ven biển, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn tiếp tục được thực hiện. Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 600 lượt hội viên tại huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy. Các nội dung được phổ biến tập trung vào Bộ luật Dân sự, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng người khuyết tật, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh - Sở Tư pháp đã phối hợp một số xã, phường, thị trấn tổ chức 5 hội nghị phổ biến pháp luật cho đối tượng là khuyết tật.

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người khuyết tật tập trung vào các quy định pháp luật về quyền của người khuyết tật; chế độ, chính sách của Nhà nước, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ người khuyết tật và các quy định khác của pháp luật liên quan đến người khuyết tật thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh duy trì tốt mô hình nòng cốt hỗ trợ cộng đồng phòng chống mua bán người; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống mua bán người.

Phiên tòa giả định tuyên truyên Luật Nghĩa vụ quân sự tại thành phố Thái Bình
Phiên tòa giả định tuyên truyên Luật Nghĩa vụ quân sự tại thành phố Thái Bình

Về công tác hoà giải ở cơ sở, 6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở cho cán bộ và nhân dân tại một số xã thuộc huyện Hưng Hà, Kiến Xương, Đông Hưng và thành phố Thái Bình. 

Có thể thấy, 6 tháng đầu năm 2024, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện có nền nếp, đồng bộ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và có trọng tâm, trọng điểm, bám sát và phục vụ kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Hoạt động của hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp đi vào nền nếp; thực hiện được vai trò liên kết, phối hợp giữa các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong công tác này. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả với các hình thức phong phú, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thu hút được nhiều lực lượng trong xã hội tham gia công tác này, từng bước đáp ứng nhu cầu của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đối với công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật, giảm bớt số lượng vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm được thời gian, kinh phí cho Nhà nước và nhân dân; góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Phương Thuý

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với Cầu Giẽ-Ninh Bình
Khánh thành tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với Cầu Giẽ-Ninh Bình

Cá nhân Thủ tướng đã nhiều lần chia sẻ với lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về việc cần thiết đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và tuyến đường qua Văn Giang, có các tuyến đường này thì chắc chắn Hưng Yên sẽ phát triển mạnh.

Đặt cọc VF 5 Plus màu mới từ hôm nay, khách hàng được hưởng tổng ưu đãi tới hơn 80 triệu đồng
Đặt cọc VF 5 Plus màu mới từ hôm nay, khách hàng được hưởng tổng ưu đãi tới hơn 80 triệu đồng

Ngay trong ngày đầu chương trình mở cọc đặc biệt (7-10/7) dành cho mẫu xe VF 5 Plus theo bảng màu mới, nhiều khách hàng đã tranh thủ đặt mua sớm để vừa thoải mái chọn màu cho chiếc xe cá tính, vừa được hưởng loạt ưu đãi khủng. Nhiều người dùng tính toán, nếu mua VF 5 Plus vào thời điểm này, chủ xe có thể hưởng tổng ưu đãi tới hơn 80 triệu đồng.

Thành phố Hà Tĩnh có 23 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao
Thành phố Hà Tĩnh có 23 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Với việc công nhận thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao trong đợt 1 năm 2024 vào ngày 4/7/2024, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh hiện đã có tổng cộng 23 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Chương trình nghệ thuật sôi động trong đêm khai trương Tuần du lịch Quảng Bình 2024
Chương trình nghệ thuật sôi động trong đêm khai trương Tuần du lịch Quảng Bình 2024

Tối ngày 6/7, tại quảng trường biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, Quảng Bình), Sở Du lịch đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật "Chào hè". Sự kiện sôi động này đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương tham gia.

Quảng Trị: Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Khát vọng hòa bình” của danh họa Lê Bá Đảng
Quảng Trị: Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Khát vọng hòa bình” của danh họa Lê Bá Đảng

Sáng nay 7/7, tại quê nhà làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng trị đã khai mạc triển lãm mỹ thuật “Khát vọng hòa bình”của danh họa Lê Bá Đảng.

Ninh Bình: Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm
Ninh Bình: Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 03 vụ ngộ độc thực phẩm làm 45 người mắc, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.