Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Bình : Quất tết vào vụ, thị trường trầm lắng.

(TH&CL) Tết Nguyên đán đang tới

(TH&CL) Tết Nguyên đán đang tới gần,  nhưng lượng khách vào đặt mua quất trước tết mới chỉ từ 20-30 % .  Các hộ dân trồng quất ở Đông Hòa,  Hoàng Diệu,  thành phố Thái Bình không khỏi lo lắng.

Những cây cao 1,2-1,5m có giá 400-800.000 đồng

Đông Hòa, Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình là vùng trồng nhiều quất, đào và có tiếng của tỉnh Thái Bình. Thời điểm này hầu hết các vườn quất đều đang vào độ chín rộ, sắc xuân đã bao trùm khắp nơi, các chủ vườn đã sẵn sàng cho quất xuống phố đón Tết.

Theo nhiều chủ vườn quất, đến thời điểm này toàn thôn Nghĩa Thắng – Đông Hòa có khoảng trên 30% diện tích quất đã có khách đặt mua. Khách mua chủ yếu trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng… Quất bán buôn cho các lái buôn tại vườn dao động từ 200.000- 700.000 đông/cây loại cao 1-1.5m; 550.000- 1.5triệu đồng/cây cao từ 1.8-2m. Bên cạnh đó, cây lâu năm, đúng vụ và có thế đẹp bán với giá 2- 4 triệu đồng/ cây; thậm trí có cây giá 7-10 triệu.

Được biết năm nay mọi chi phí như giá phân bón, giống cây, nhân công đều tăng, nhưng giá quất của các vườn ở đây không tăng so với năm ngoái mà vẫn không đông khách tới mua.

Thừa nhận điều này ông Lê Minh Tăng, Trưởng thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa cho biết : “ năm nay do kinh tế khó khăn, nên số tiền bỏ ra mua đào, quất chơi dịp Tết cũng sẽ giảm. Vào thời điểm này năm ngoái, tại các vườn quất ở xóm 11, 12 trong thôn luôn tấp nập khách về đặt mua, nhưng năm nay thì sức mua chậm hơn.”

Theo chân ông trưởng thôn, chúng tôi vào vườn quất 250 gốc của ông Dương Ngọc Thanh ở xóm 12, thôn Nghĩa Thắng đã lốm đốm những miếng giấy trắng buộc trên cành quất làm hiệu đánh dấu cây đã có chủ. Ông Thanh tâm sự : “ vào thời điểm này năm trước khách đến chọn mua và đặt quất đã tấp nập, nhà tôi đã bán được 2/3 số lượng quất trong vườn. Nhưng năm nay mặc dù giá quất “mềm” nhưng lượng khách mua vẫn chưa đông.”

Nhìn những  vườn quất sai trĩu, quả chín mọng, căng tròn đang hứng những ánh nắng ban mai càng làm cho không khí Tết nơi đây trở nên rộn ràng hơn.

Anh Lê Đức Trọng thôn Nghĩa Thắng chủ vườn quất 350 gốc. Khi được hỏi: thế nào là cây quất đẹp Anh Trọng bật mí: “Quất đẹp là quất tứ quý, ngoài dáng đẹp thì cây ấy phải đảm bảo bốn tiêu chí: có cả quả vàng lẫn quả xanh, vừa có hoa vừa có lộc. Nên đi chọn quất vào ngày có nắng, nhìn sẽ “thật quất” hơn, dễ tìm được cây quất đẹp hơn.”

Gặp trong vườn chị Vũ Thị Kim Tuyến, xã Đông Xuân huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình - khách mua hàng tâm sự : “ quất ở đây quả to chín mọng, lá xanh tươi và dáng đẹp mà chơi lại bền, để hết tháng 2 cũng chẳng héo, rụng gì cả. Hơn nữa giá cả cũng không quá đắt nên năm nào gia đình tôi cũng mua quất ở đây. Năm ngoái gia đình tôi mua cây cao 1.8m với giá hơn 1 triệu nhưng năm nay kinh tế khó khăn nên chỉ mua cây 700.000đồng thôi.” .

Chỉ tay vào  hai cây quất to nhất vườn cao khoảng hơn 3m, anh Hà Văn Tiên một chủ vườn quất khác cho biết: “ hai cây quất này đã được một khách hàng bên Nam Định đặt mua với giá gần 11 triệu để cúng vào Đền Trần - Nam Định. Đặc điểm quất ở đây do được trồng trên đất thịt, khi đánh bầu không bị vỡ, bởi vậy mà di chuyển đi xa cây vẫn tươi, xanh kể cả với những cây to như thế này”.

Để chọn một cây quất phù hợp với gia đình, giá cả phải chăng cũng là việc không đơn giản. Để quất đẹp và tươi tốt trong những ngày Tết, các chủ vườn khuyên người mua nên chọn những cây có dáng, các tầng tạo thế đối xứng hài hòa với nhau, ngọn không bị siêu vẹo, lá xanh tươi chứ không xanh thẫm, quả to đều, bắt mắt. Còn với quất thế cầu kì hơn, người mua nên chọn những cây có gốc già xanh rêu, gốc to, thân mập, cành phân bố đều, quả trải đều các tán và đặc biệt, tùy loại cây phù hợp với ngôi nhà mà chọn dáng.

Nhận thấy cây quất đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên đến hơn 60% hộ dân trong thôn đã chuyển trồng từ các cây trồng khác sang để trồng quất bởi vụ thu hoạch quất Tết năm ngoái nhiều hộ dân ở đây thu cả trăm triệu đồng. Nhưng năm nay, Tết Nguyên đán đang đến rất gần mà không khí mua sắm quất, của người dân vẫn còn rất chậm./.

Nguyễn Năm

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.