Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Bình: Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình xây dựng công trình, kinh doanh xăng dầu không phép? (Bài 2)

Mặc dù UNND huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần (CP) xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai (Vũ Thư) từ ngày 20/7/2019. Nhưng đến nay đã qua hơn 3 tháng, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn trây ì không thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư, vẫn ngang nhiên kinh doanh, buôn bán xăng, dầu không phép, thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Thái Bình.

  Bài 2:  Xây dựng công trình, kinh doanh xăng dầu không phép - Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình trây ì không thực hiện văn bản chỉ đạo của huyện Vũ Thư

 Ngày 21/10/2019, Báo THCL phản ánh việc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình xây dựng công trình, kinh doanh xăng dầu không phép thách thức huyện Vũ Thư. Sau khi bài báo xuất bản, tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc xa gần trong cả nước cổ vũ động viên cũng như mong muốn Báo cần phát hiện và phản ảnh những cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vi phạm pháp luật và kinh doanh, buôn bán xăng, dầu “bẩn” để chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất trồng lúa sang để xây dựng cây xăngCông ty CP xây lắp 5 Thái Bình ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất trồng lúa sang để xây dựng cây xăng

Nhiều bạn đọc khác ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã tỏ ra thất vọng và mất niềm tin ở Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình khi kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu không phép. Họ nói: “Là người dân địa phương chúng tôi thường xuyên ra cửa hàng xăng dầu số 8 của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình trên địa bản xã Minh Khai để đổ xăng. Với sự bề thế của cửa hàng, chúng tôi đâu có biết ông Phùng Văn Hoan  kinh doanh, buôn bán xăng, dầu chưa được các cơ quan của nhà nước thẩm định và cấp phép. Vậy, khi cửa hàng bán lẻ xăng, dầu không có phép mà vẫn hoạt động thì liệu hỏi rằng chất lượng xăng, dầu ở đó sẽ được kiểm soát ra sao, có đảm bảo chất lượng?, có kinh doanh “xăng bẩn” hay không? thiết bị đong, đếm xăng, dầu có được các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình kiểm định? và khi xảy ra sự cố cháy nổ làm thiệt hại đến tài sản và tính mạng của người dân chúng tôi thì sẽ ra sao”?....

Bên cạnh những ý kiến của bạn đọc như đã phản ánh ở trên, thì không ít những ý kiến cho rằng: Chắc hẳn ông giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình - Phùng Văn Hoan phải có mối quan hệ rộng rãi với nhiều quan chức và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, nên mới dám cả gan san lấp hàng nghìn m2 đất cấy lúa để xây dựng công trình và kinh doanh xăng, dầu không phép này. Bởi như người dân chúng tôi chỉ cần đổ vài xe đất xuống ruộng cấy lúa đã ngay lập tức bị chính quyền xã lập biên bản yêu cầu hót sạch, đặt viên gạch xây nhà khi chưa kịp làm thủ tục cấp phép đã bị đình chỉ xây dựng ngay. Ấy vậy mà tại công trình 3 không (Không có thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, không phép xây dựng công trình và không phép kinh doanh xăng dầu) này đã ngang nhiên tồn tại tới 4 năm mà vẫn không bị xử lý theo đúng của pháp luật?

Để rộng đường dư luận, ngày 29/10, PV đã quay trở lại Thái Bình tìm hiểu thêm sự việc và kiểm chứng thông tin từ bạn đọc cung cấp. Sau nhiều lần điện thoại, phóng viên cũng đã đặt được lịch làm việc  với ông Phùng Văn Hoan – Giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình và tới nơi Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình thiết lập “bản doanh” kinh doanh bán lẻ xăng, dầu không phép ở thôn Kiều Khê, xã Minh Khai (Vũ Thư).

 Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư đã có “mệnh lệnh” yêu cầu cửa hàng ngừng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Nhưng Phùng Văn Hoan – Giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đã phớt lờ ‘mệnh lệnh’ vẫn chỉ đạo nhân viên mở cửa bán hàngChủ tịch UBND huyện Vũ Thư đã  yêu cầu cửa hàng ngừng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Nhưng Phùng Văn Hoan – Giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đã phớt lờ ‘mệnh lệnh’ vẫn chỉ đạo nhân viên mở cửa bán hàng

Tại “bản doanh” kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, PV thật bất ngờ bởi thay vì thực hiện văn bản số 668 ngày 17/7/2019 của UBND huyện Vũ Thư yêu cầu dừng ngay việc kinh doanh xăng, dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai kể từ ngày 20/7/2019, thì công ty vẫn ngang nhiên tổ chức kinh doanh bán lẻ xăng, dầu như chưa hề có chuyện gì xảy ra!?.

“Mệnh lệnh” của UBND huyện Vũ Thư ban hành. Nhưng 3 tháng 10 ngày qua đã bị Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vô hiệu hóa. Tại buổi làm việc với Pv ngày 29/10, cũng như các văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình, ông Phùng Văn Hoan – giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đều khẳng định văn bản ban hành trái pháp luật, nên ông không phục và không thực hiện. Còn nếu vì áp lực mà ông tạm dừng kinh doanh thì đó là do ông “ nể” lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư.Văn bản của UBND huyện Vũ Thư ban hành. Nhưng hơn 3 tháng qua đã bị Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vô hiệu hóa. Tại buổi làm việc với Pv ngày 29/10, cũng như các văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình, ông Phùng Văn Hoan – giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đều khẳng định văn bản ban hành trái pháp luật, nên ông không phục và không thực hiện. Còn nếu vì áp lực mà ông tạm dừng kinh doanh thì đó là do ông “ nể” lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư.

Tại văn phòng Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình, trong buổi làm việc với Pv, thay vì thừa nhận chính ông đã không chấp hành pháp luật, đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, thì ông Phùng Văn Hoan lại tỏ ra là người hiểu biết pháp luật và đổ lỗi cho các cơ quan chức năng, sở, nghành và một vài cá nhân có chức sắc của tỉnh Thái Bình gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án, dẫn đến công ty phải làm sai pháp luật?. 

  Ngoài ra ông còn luôn khoe khoang đã từng là giáo viên và trưởng thành trong quân ngũ vì thế khi điều hành doanh nghiệp ông luôn tuân thủ pháp luật về đầu tư, kinh doanh...., bên cạnh đó ông còn khoe để giúp cho 1 số xã của huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đủ điều kiện đạt tiêu chí để về đích nông thôn mới trong năm 2018 và 2019. Trong lúc địa phương chưa có nguồn kinh phí để xây dưng công trình, thì Doanh nghiệp của ông đã mạnh dạn ứng trước hàng chục tỷ đồng để thi công 1 số công trình như Trường Mầm Non và Trung học cơ sở xã Việt Hùng, Trường Trung học cơ sở xã Trung An... ngoài việc xây dựng các công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi thì công ty còn có 7 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng, dầu (5 cửa hàng ở huyện Vũ Thư, Thái Bình và 2 cửa hàng ở Hà Nội) hàng năm giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm người lao động...

Không biết ông Hoan là người hiểu biết pháp luật đến đâu và điều hành doanh nghiệp tuân thủ pháp luật ra sao?. Nhưng chỉ nhìn qua văn bản số 403/ VP-KTĐT ngày 31/7/2019 của văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Thái Bình và thông báo số 66/ TB-SKHĐT ngày 6/8/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình về việc chưa phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư dự án của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình tại dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư thì ông đã có quá nhiều sai phạm khi: Ngày 19/1/2016, ông  Hoan mới làm xong thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng 5.778 m² đất chuyên trồng lúa nước tại xứ đồng Zét, thôn Kiều Khê, xã Minh Khai (Vũ Thư) từ 10 hộ gia đình sang mang tên Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình; thì trước đó vào tháng 11/2015, ông Hoan đã tiến hành san lấp hàng nghìn m2 đất chuyên để trồng lúa này để tiến hành xây dựng công trình, vì thế nên ngày 16/12/2015, doanh nghiệp của ông đã bị UBND xã Minh Khai, huyện Vũ Thư kiểm tra và lập biên bản đình chỉ, yêu cầu công ty dừng việc san lấp mặt bằng và xây dựng công trình.

 “Mệnh lệnh” của UBND huyện Vũ Thư ban hành. Nhưng 3 tháng 10 ngày qua đã bị Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vô hiệu hóa. Tại buổi làm việc với Pv ngày 29/10, cũng như các văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình, ông Phùng Văn Hoan – giám đốc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đều khẳng định văn bản ban hành trái pháp luật, nên ông không phục và không thực hiện. Còn nếu vì áp lực mà ông tạm dừng kinh doanh thì đó là do ông “ nể” lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư.

Đến ngày 31/7/2019, Dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư của Công ty Cổ phần xây lắp 5 Thái Bình vẫn chưa được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, lý do chưa phê duyệt là do Dự án chưa có trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Vũ Thư. Ấy vậy mà từ năm 2015 ông Phùng Văn Hoan đã  ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất trồng lúa sang để xây dựng cây xăng.

Ngày 11/1/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình tiến hành kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, ông không không xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ nào của cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép cho thực hiện dự án này, nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình liên quan và trong biên bản đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ công ty của ông chỉ được phép triển khai san lấp, xây dựng công trình và thực hiện dự án sau khi đã có đầy đủ giấy tờ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo qui định.

Biên bản kiểm tra của cấp chính quyền cơ sở và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã chỉ rõ ra những sai phạm trong thực hiện dự án xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn xã Minh Khai của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình là vậy. Nhưng bất chấp những qui định của pháp luật ông vẫn rầm rộ cho người, máy móc san lấp đất trồng lúa để xây dựng công trình; nên ngày 9/9/2016, ông Hoan đã phải nhận quyết định xử phạt vi phạt hành chính (Quyết định số 280/QĐ-XPVPHC) của Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Thái Bình xử phạt 41 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Nhưng ông Hoan vẫn cố tình thực hiện vẫn san lấp, vẫn xây dựng, vẫn bán hàng và để rồi ngày 17/7/2019, UBND huyện Vũ Thư đã phải ban hành văn bản số 668 yêu cầu Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh xăng, dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai.

 Lẽ ra là người hiểu biết pháp luật, ông phải chấp hành ngay chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư tại văn bản số 668 từ ngày 20/7/2019. Nhưng thay vì chấp hành “mệnh lệnh”, không những ông vẫn chỉ đạo nhân viên mở cửa bán hàng, kinh doanh không phép, mà ngày 15/10/2019 còn làm văn bản số 319/ XL5 –CV gửi UBND tỉnh Thái Bình đề nghị UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn tại dự án kinh doanh bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai (Vũ Thư). Tại văn bản  319, bên cạnh liệt kê những khó khăn mà doanh nghiệp đang mắc, những tồn tại của Dự án ở thời điểm hiện tại, thì ông còn chỉ trích các sở, nghành của tỉnh Thái Bình đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, dẫn đến dự án của công ty sau nhiều lần trình mà chưa được phê duyệt..., ngoài ra ông còn chỉ trích UBND huyện Vũ Thư dựa trên đề xuất của các sở, nghành tại cuộc họp liên nghành ngày 16/7/2019 để ban hành văn bản 668 yêu cầu công ty dừng kinh doanh kể từ ngày 20/7/2019 là trái qui định, không đúng với các qui định tại Điều 200, Luật Doanh nghiệp 2014 và tại Điều 9, luật tổ chức chính quyền địa phương.

 Nội dung văn bản số 319 của Công ty CP xây lắp 5 Thái bình gửi UBND tỉnh Thái Bình ngày 15/10/2019Nội dung văn bản số 319 của Công ty CP xây lắp 5 Thái bình gửi UBND tỉnh Thái Bình ngày 15/10/2019

 Kinh doanh xăng, dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Vì thế chỉ cần cửa hàng bán lẻ xăng dầu của ông chưa đảm bảo về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thì UBND huyện đã đủ điều kiện ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động. Ở dự án kinh doanh xăng, dầu này, ông Hoan không có bất kỳ 1 loại giấy tờ nào lẽ ra UBND huyện Vũ Thư đã phải ban hành văn bản yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp đất trồng lúa và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2015. Nhưng UBND huyện Vũ Thư đã quá ưu ái, hay vì 1 lý do nào đó đã làm ngơ để cho công ty ông Hoan san lấp, xây dựng, kinh doanh không phép, để rồi cho đến hôm nay ông khổ, các nghành chức năng của Thái Bình “khổ” và báo chí cũng tốn công, tốn mực, tốn giấy phản ánh những sai trái của công ty.

 Nội dung văn bản của Công ty CP xây lắp 5 Thái bình gửi các sở, ban nghành và UBND tỉnh Thái Bình vào tháng 8 và tháng 10 năm 2019Nội dung văn bản của Công ty CP xây lắp 5 Thái bình gửi các sở, ban nghành và UBND tỉnh Thái Bình vào tháng 8 và tháng 10 năm 2019

Những sai phạm của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tại dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu ở xã Minh Khai đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình chỉ rõ. Văn bản của cấp huyện ban hành đã có hiệu lực hơn 3 tháng, nhưng ông giám đốc Phùng Văn Hoan vẫn phớt lờ, ngang nhiên mở cửa bán hàng như thách thức pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng Thái Bình xử lý dứt điểm vụ việc.

  Thái Bình

  

  

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4
Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4

Chiều 24/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam.