Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Làm tốt công tác chăm sóc người có công

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trên 130.000 người có công với cách mạng, trên 80.000 đối tượng khác theo các quyết định của Chính phủ. Đặc biệt, thực hiện giải quyết các chế độ chính sách cho thanh niên xung phong, Đại đội 915…

 

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong suốt 71 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, tỉnh Thái Nguyên không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Theo đó, họ được chăm sóc đầy đủ và toàn diện trên các lĩnh vực: Nhà ở, đất đai, chăm sóc nuôi dưỡng, điều dưỡng sức khỏe, giáo dục, y tế… góp phần quan trọng trong sự ổn định chính trị xã hội và giữ vững AN-QP của địa phương qua các thời kỳ. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã giao Phòng Người có công chủ động xây dựng kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực thương binh, liệt sỹ và người có công trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh.

Thái Nguyên: Làm tốt công tác chăm sóc người có công - Hình 1

Chủ tịch Quốc hội phát biểu Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972 

Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công và thân nhân liệt sỹ đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội, như: Tặng nhà tình nghĩa; phụng dưỡng mẹ VNAH; chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi... Việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, đã được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm tổ chức thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thực hiện Kế hoạch vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trung bình hàng năm vận động được 5 tỷ đồng; Chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, đến nay đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.018 căn nhà trị giá 75,560 tỷ đồng. Đang triển khai và hỗ trợ cho 8.273 hộ dân với số tiền 266,580 tỷ đồng; Chương trình thăm, tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp lễ, Tết và 27/7; trợ giúp đời sống và thực hiện chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Tháng 12/2018, Sở LĐ-TB&XH lấy mẫu sinh phẩm tại các phần mộ liệt sỹ chưa biết tên để giám định AND trả lại tên cho các liệt sỹ…

Tối 21/12/2018, Thái Nguyên long trọng tổ chức Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915 (Đội 91 Bắc Thái) hy sinh đêm 24/12/1972; công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 (Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND).

Trong thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng: Gia đình liệt sỹ TNXP được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách chung của Nhà nước. Ngoài ra, gia đình liệt sỹ, TNXP Đại Đội 915 thuộc Đội 91 nói riêng và cựu TNXP nói chung trên địa bàn đều đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành. Giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP và thân nhân liệt sỹ Đại đội 915 cho 6 trường hợp đạt các tiêu chí đề ra. Tại Khu tưởng niệm TNXP - Đại đội 915 ở Gia Sàng, hiện có liệt sỹ Tô Thị Phùng được thân nhân phản ánh là chưa có tên trên bia. Đã có tên số thứ tự 32 trên bia tại nhà bia Khu tưởng niệm TNXP 915 ở Gia Sàng.

Thái Nguyên: Làm tốt công tác chăm sóc người có công - Hình 2


Ông Trần Quốc Tỏ, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên trao tặng 70 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP 915 và thân nhân gia đình liệt sỹ TNXP Đại đội 915

Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh và các địa phương, đã có những bước tiến đáng khích lệ và ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống cho các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Cùng với chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, bản thân thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công trong tỉnh, đã phát huy nội lực vươn lên trong cuộc sống, lao động sản xuất. Đây là yếu tố quan trọng để đưa đời sống vật chất, tinh thần của gia đình người có công ngày càng nâng cao.

Trong những năm tới, Sở sẽ chủ động tích cực tham mưu thương trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phối hợp với MTTQ và đoàn thể các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, DN, cá nhân để góp phần cải thiện đời sống cho người có công và các gia đình chính sách

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.