Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Nghiên cứu thành công và tổ chức nghiệm thu bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2

Ngày 17/8, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR”. Tiến sĩ Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Việc xuất hiện các ca bệnh COVID-19 mới trong những ngày gần đây tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới. Trong bối cảnh các địa phương đang thắt chặt những biện pháp phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thì Thái Nguyên cũng gấp rút chỉ đạo quá trình nghiên cứu để sớm cho ra mắt bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Đề tài do Đại học Thái Nguyên chủ trì thực hiện; Tiến sĩ Nguyễn Phú Hùng, Chủ nhiệm Đề tài. Đề tài được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 11/2020. Mục tiêu của Đề tài là phát triển bộ sinh phẩm và quy trình phát hiện virus SARS-CoV-2 có độ nhạy và độ đặc hiệu từ 95% trở lên với giá thành giảm từ 15 - 30%; thời gian phát hiện giảm từ 15 - 30 phút so với các bộ Kit hiện nay đang sử dụng trong nước…

T.S Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KHCN, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR”.T.S Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KHCN, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR”. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Trên cơ sở kết quả của Đề tài, Hội đồng nhất trí nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR” đạt loại Giỏi.

Với đội ngũ các nhà khoa học của tỉnh cộng với đội ngũ chuyên gia, các giảng viên, của trường Đại học Khoa hoc -  Đại học Thái Nguyên đóng trên địa bàn tỉnh. Thái Nguyên đã đặt niềm tin và đã giao nhiệm vụ đồng thời hỗ trợ các nhà khoa học về vật chất và tinh thần để họ tập trung toàn tâm toàn ý vào nghiên cứu và  cho ra đời bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 đảm bảo độ chính xác và  giá thành thấp để phục vụ cho nhu cầu  của địa phương và xã hội. Thời điểm bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu, cả nước mới chỉ có duy nhất một bộ sinh phẩm do Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á phát triển.

Với phương châm vừa kế thừa vừa, nghiên cứu, sáng tạo, sau chỉ gần 3 tháng liên tục, các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã làm việc ngày đêm để cho ra kết quả nghiên cứu bộ sinh phẩm phát hiện virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR. Đến thời điểm này, kết quả nghiên cứu đã được Viện Kiểm định quốc gia về vắc xin và sinh phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận với kết quả chính xác tuyệt đối. Nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh do UBND là đơn vị chủ quản này đã được hoàn thành và được Sở Khoa học và công nghệ thay mặt cơ quan chủ quả nghiệm thu trước thời hạn gần 3 tháng.

Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên Đặng Ngọc Huy phát biểu tại cuộc họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Đề tàiGiám đốc Sở Y tế Thái Nguyên Đặng Ngọc Huy phát biểu tại cuộc họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Đề tài (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Tiến sỹ Nguyễn Phú Hùng, Trưởng Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên, Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR” cho biết: "Mong muốn của chúng tôi là giúp tỉnh nhà chủ động được công tác xét nghiệm, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chúng tôi cũng hướng tới tạo ra một bộ kit có giá thành giảm khoảng 20 - 30% và thời gian xét nghiệm nhanh hơn từ 15 - 30 phút".

PGS.TS Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Từng tuần, từng ngày, chúng tôi đều phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu để tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu… Theo kết quả thẩm định, báo cáo và  nghiên cứu thì bộ sinh phẩm được nghiên cứu, chế tạo đã đạt được các tiêu chuẩn: Có độ nhạy lâm sàng đạt 100%; độ đặc hiệu lâm sàng đạt 100%; độ đặc hiệu phân tích đạt 100%; thời gian thực hiện phản ứng Realtime PCR dao động từ 54 phút đến 1 giờ 10 phút tùy theo từng hệ thống PCR, nhanh hơn so với hầu hết các bộ Kit Realtime PCR hiện nay từ 25 -30 phút; giá thành giảm 15-30% so với một số bộ Kit đang được sử dụng hiện nay”.

Trước đó, ngay thời điểm công bố ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Thái Nguyên đã nhận định tình hình và giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học của tỉnh sớm vào cuộc, bắt tay nghiên cứu bộ sinh phẩm xét nghiệm, phát hiện virus SARS-CoV-2. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo các sở, ngành liên quan về việc triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nhanh SARS-CoV2 virus bằng kỹ thuật và công nghệ mới”. Đây là đề tài khoa học ứng dụng do các nhà khoa học Trường Đại học Khoa học chủ trì phối hợp với Đại học Y Dược, Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên nghiên cứu trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp trong nước và quốc tế, nhất là khâu xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu, kiểm soát, sàng lọc bệnh nhân và những người có nguy cơ lây nhiễm đang gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm việc với ĐHTN về việc triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nhanh SARS-CoV2 virus”Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm việc với ĐHTN về việc triển khai Đề tài khoa học “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nhanh SARS-CoV2 virus”

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cho rằng  đây là việc làm có ý nghĩa trong công tác phòng chống dịch, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các nhà khoa học thuộc Đại học Thái Nguyên với xã hội và với tỉnh chung tay phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, đề nghị các ngành phối hợp với Đại học Thái Nguyên trong việc nghiên cứu và đưa sản phẩm vào ứng dụng trong thời gian tới; sản phẩm đưa ra thị trường cần bảo đảm tính chính xác, đủ cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, công nhận theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Hoàng Thiệp 

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.