Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh?

Được sở Y tế Thái Nguyên chỉ cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh, điều trị bệnh bằng bài thuốc gia truyền. Nhưng Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích lại tổ chức khám, chữa bệnh bằng hàng chục loại thuốc khác nhau tại nhiều nơi trong cả nước.

Người bệnh có đang bị móc túi?

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích (Nhà thuốc Ngọc Bích ) tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ngang nhiên bán hàng chục loại thuốc chữa bệnh tại nhiều địa điểm trên cả nước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành thuốc trên toàn quốc.

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh? - Hình 1

Nhà thuốc Ngọc Bích đang quảng cáo quá phạm vi được cấp phép

Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc, Nhà thuốc Ngọc Bích của bà Nguyễn Thị Bích đã ngang nhiên quảng bá về việc có 03 cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh: Cơ sở 1 tại Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; Cơ sở 2 tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên (Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân); Cơ sở 3 tại Thôn Trà Vi Nam, xã Vũ Công, huyện Kiến Xương, Thái Bình.

Cũng theo thông tin bạn đọc cung cấp, Nhà thuốc Ngọc Bích do bà Nguyễn Thị Bích đứng đầu không chỉ ngang nhiên tổ chức khám, chữa bệnh và bán nhiều loại thuốc trái phép tại các cơ sở trên mà còn lấy danh nghĩa “khám, tư vấn, tặng quà cho nhân dân” để hành nghề và bán nhiều loại thuốc trái phép.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về hàng loạt những dấu hiệu sai phạm của Nhà thuốc Ngọc Bích, phóng viên đã xâm nhập thực tế để kiểm chứng độ chính xác từ thông tin phản ánh của bạn đọc.

Trong vai một người bệnh, PV đã tới các cơ sở khám, chữa bệnh và các địa điểm “khám, tư vấn, tặng quà cho nhân dân” được Nhà thuốc Ngọc Bích  quảng bá công khai, rộng rãi trên mạng xã hội như tại chùa Dược Thượng, thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội…

Trong hai ngày 15, 16 tháng giêng năm Kỷ Hợi, PV đã được thăm khám, điều trị tại chỗ với chuẩn đoán mắc rất nhiều loại bệnh nguy hiểm qua “bắt mạch” của bà Nguyễn Thị Bích.

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh? - Hình 2

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh? - Hình 3

PV được bà Bích kê cho hàng loạt loại thuốc của Nhà thuốc Ngọc Bích với tổng giá trị lên tới gần 10.000.000 đồng dù người nhà PV không hề được thăm khám.

Ngay sau khi được xoa bóp, bấm huyệt đau ê ẩm người, PV được bà Bích đề nghị phải nằm điều trị nội trú hàng tháng mới có thể điều trị được hết bệnh. Bà Bích mời chào “cả ba cơ sở của chị đều điều trị nội trú hết nhưng lên Định Hóa điều trị nội trú được là tốt nhất”.

Khi PV thắc mắc về khoảng thời gian dài mới chữa khỏi bệnh thì mỗi ngày phải chi phí mất bao nhiêu tiền? Bà Bích cho biết “mỗi ngày điều trị nội trú chỉ mất hơn 200.000 đồng tiền thuốc điều trị, các khoản tiền ăn, sinh hoạt tính riêng”.

Lúc này, PV đành viện cớ lấy lý do công việc bận nên chưa điều trị nội trú được, PV được bà Bích kê cho hàng loạt loại thuốc như thuốc chữa vôi gai thoái hóa cột sống, thuốc điều hòa huyết áp, thuốc chữa đau dạ dày – tá tràng, thuốc tiểu đường, thuốc điều trị các bệnh về gan, cao dán, cao uống của Nhà thuốc Ngọc Bích với tổng giá trị hơn 5.000.000 đồng/01 tháng.

Theo quan sát của PV, thấy rất nhiều loại thuốc dưới dạng viên hoàn trên nhãn mác ghi điều trị các loại bệnh khác nhau, PV liền hỏi bà Bích “chị chữa được nhiều loại bệnh thế ạ? Tất cả những loại thuốc ở đây đều do chị làm ra hết sao? Bà Bích lên tiếng nói: “Tất cả các loại thuốc này đều do chị làm ra và chữa khỏi tất cả các loại bệnh em à”.

Thấy thái độ “tự mãn” của Bà Bích khi nói về những loại thuốc bà đang bày bán, PV hỏi: Em có thể mua các loại thuốc này về cho người nhà điều trị được không?”. Bà Bích “nhanh nhảu” đáp: “Em cần mua những loại thuốc gì cho người nhà cứ liệt kê hết ra chị cho anh em đóng gói”.

Thấy việc mua bán thuốc tại đây diễn ra một cách dễ dàng, không cần qua thăm khám bệnh cứ nói bệnh là bán thuốc như thuốc điều trị viêm xoang, thuốc giảm cân, thuốc điều trị tiểu đường, huyết áp, thuốc tiêu u, thuốc chữa bại liệt… với số tiền lên tới gần chục triệu đồng.

Qua quan sát của PV, mỗi lọ thuốc của Nhà thuốc Ngọc Bích có giá không hề rẻ. Loại thuốc có giá thấp nhất là 250.000 đồng/1 lọ, trung bình các loại có giá khoảng 300.000 – 400.000 đồng/01 lọ.

Đáng chú ý, trên các lọ thuốc không hề ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định mà chỉ có dòng chữ: “ngừng sử dụng khi thuốc bị mốc”. Một số loại thuốc đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bầy bán công khai và mời các bệnh nhân thưởng thức miễn phí như viên hà thủ ô mật ong, thuốc chữa viêm lợi, viêm họng (hạn sử dụng đề 12 tháng từ ngày sản xuất và được sản xuất từ năm 2017).

Nhà thuốc Ngọc Bích nhận chuyển thuốc cho người bệnh trên toàn quốc và số lượng bệnh nhân không ngừng tăng lên sau một đợt “khám, tư vấn, tặng quà cho nhân dân” tại các địa phương. Do đó số lượng bệnh nhân điều trị bằng thuốc của nhà thuốc này rất lớn, số tiền bà Bích thu được từ việc bán thuốc không hề nhỏ.

 Bán nhiều loại thuốc, vượt quá phạm vi cấp phép!

Ngày 04/03/2019, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên người trực tiếp cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích về các vi phạm của nhà thuốc Ngọc Bích.

Ông Hồng khẳng định nhà thuốc Ngọc Bích chỉ được cấp phép hoạt động với hình thức tổ chức là phòng chẩn trị Y học cổ truyền tại duy nhất một địa điểm là thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Phạm vi hoạt động chuyên môn là thực hiện điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa bằng bài thuốc gia truyền.

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh? - Hình 4

Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích.

Phòng chẩn trị Y học cổ truyền này không được tổ chức khám chữa bệnh và bán thuốc tại bất kỳ địa điểm nào trong cả nước. Do đó, việc bà Nguyễn Thị Bích tổ chức khám, chữa bệnh và tự ý sản xuất và bán nhiều loại thuốc cho người bệnh là vượt quá phạm vi cấp phép.  

Thái Nguyên: Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích có đang lừa người bệnh? - Hình 5

Nhà thuốc Ngọc Bích của bà Nguyễn Thị Bích tổ chức khám, chữa bệnh và bán thuốc tại chùa Dược Thượng, thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên sẽ có văn bản chỉ đạo phòng y tế huyện Phổ Yên, huyện Định Hóa kiểm tra, xử lý nghiêm và có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông báo kết quả kiểm tra xử lý vi phạm.

“Quan điểm của tôi là xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm của địa phương, các cơ quan chuyên môn phụ trách tuyến huyện thiếu trách nhiệm trong việc kịp thời phát hiện xử lý vi phạm làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Nếu cần thiết sẽ xem xét rút giấy phép hoạt động của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích”, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, Báo Thương hiệu và Công luận vẫn không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên và theo ghi nhận của PV nhà thuốc Ngọc Bích vẫn đang tiếp tục qua mặt cơ quan chức năng lừa dối người bệnh.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.