Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà thuốc gia truyền xứ Mường: Có lưu hành sản phẩm trái quy định?

Hiện nay, trên nhiều trang website, trang mạng xã hội như (https://nhatnamduong.com/; https://phukhoaxumuong.com; http://phukhoaxumuong.vn; https://www.facebook.com/thuocgiatruyenxumuonghb...) công khai quảng cáo, rao bán nhiều SP thuốc đông y, được cho là của Nhà thuốc gia truyền xứ Mường, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh về phụ khoa, nam khoa... với những lời lẽ có cánh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, các SP này đang được sản xuất, quảng cáo, lưu hành trái luật, tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe người dùng.

Nhà thuốc gia truyền xứ Mường: Có lưu hành sản phẩm trái quy định? - Hình 1

Trang website https://phukhoaxumuong.com quảng cáo các loại thuốc đặc trị

Ma trận thuốc đặc trị?

Ngay tại trang chủ website https://phukhoaxumuong.com có thể thấy, website này đang chào bán nhiều SP thuốc đông y khác nhau như thuốc trị viêm xoang, thuốc giảm cân, thuốc đặc trị viêm lộ tuyến, thuốc điều kinh, thuốc đặc trị các bệnh phụ khoa… Hầu hết các SP này đều được gắn tên thuốc gia truyền xứ Mường của lương y Trần Thị Lý.

Trang này cũng thông tin, phukhoaxumuong.com là website của Nhà thuốc xứ Mường, địa chỉ: Số 81, tổ 25, phường Chăm Mát, (TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Bà Trần Thị Lý cũng chính là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thuốc gia truyền xứ Mường.

Truy cập phần quảng bá, giới thiệu chi tiết sản phẩm để hướng dẫn NTD đặt mua hàng, đa phần website đều quảng cáo, khẳng định các SP là thuốc với công dụng đặc trị, điều trị bệnh: Nhất nam dương điều trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, làm khỏe tinh trùng; thuốc điều kinh gia truyền trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u đa năng trị tắc kinh, rong kinh, khí hư, đau bụng kinh…

Thuốc đặc trị viêm lộ tuyến có công dụng đặc trị nấm ngứa, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến/đặc trị viêm cổ tử cung...; thuốc xịt mũi thông xoang gia truyền giúp thông mũi, thông xoang, làm giảm hết các triệu chứng đau của viêm mũi, viêm xoang, ngẹt mũi, nước mũi chảy, ngứa mũi, dùng cho người sau phẫu thuật xoang thẩm mỹ...

Tại website http://phukhoaxumuong.vn, truy cập nội dung giới thiệu về SP Kén đặt phụ khoa chữa viêm phụ khoa xứ Mường với các thành phần hoàng bá, xạ đen, khổ sâm, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, ích mẫu... có thể trị được “vô số” bệnh như đặc trị viêm nhiễm cổ tử cung, đặc trị tắc vòi trứng do viêm nhiễm, đặc trị nhiễm nấm...; đặc trị viêm âm đạo, đặc trị khí hư ra nhiều, điều hòa kinh nguyệt...

Website này hướng dẫn, khi cần đặt mua thuốc hoặc làm đại lý tại khu vực miền Trung, TP. HCM và miền Tây, liên hệ Nhà phân phối cấp cao Thuốc gia truyền xứ Mường, Ngọc Bích, điện thoại 0979 686 293...

Nhiều dấu hiệu bất thường

Là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, việc sản xuất, lưu hành, đưa vào sử dụng thuốc để chữa bệnh, bắt buộc phải có đầy đủ hồ sơ được cơ quan chức năng công nhận và chịu sự quản lý chặt chẽ của ngành y tế.

Cơ sở sản xuất thuốc đông y và thuốc từ dược liệu phải tuân thủ các quy định về thực hành tốt sản xuất thuốc đông y, thuốc đông y và thuốc từ dược liệu sản xuất trong nước để lưu hành trên thị trường đều phải đăng ký. Quảng cáo thuốc chỉ được tiến hành sau khi được cấp phép bởi cơ quan chức năng. Do vậy, sau khi tiếp nhận nghi vấn của độc giả về căn cứ pháp lý của các SP nói trên đang được rao bán trên thị trường, PV đã vào cuộc tìm hiểu.

Nhà thuốc gia truyền xứ Mường: Có lưu hành sản phẩm trái quy định? - Hình 2

Trong vai khách hàng cần tư vấn về SP Nhất nam dương, liên lạc qua số điện thoại 01663222888 tải trên website phukhoaxumuong.com (được cho là của bà Trần Thị Lý), người này thông tin, sẽ cho nhà phân phối tại Hà Nội điện lại để tư vấn.

Như đã hẹn, chưa đầy 1 tiếng sau, PV nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0983512368, tự giới thiệu là Lan Anh – chuyên gia tư vấn sức khỏe của Công ty TNHH Thuốc gia truyền xứ Mường. Qua điện thoại người này cho biết: Ngoài SP về nam khoa Nhất nam dương, công ty mạnh nhất về mảng... phụ khoa, điều trị các bệnh về phụ khoa và u nang buồng chứng. Khi được hỏi “cần đến hiệu thuốc nào gần nhất để mua được thuốc của công ty?”, bà Lan Anh thông tin: “Thực ra, thuốc đông y bên em chưa xin được giấy lưu hành toàn quốc để... bày bán công khai” (?!).

Tiếp tục trong vai nhà thuốc cần nhập SP về bán, PV liên lạc theo số điện thoại được giới thiệu “Nhà phân phối cấp cao” thuốc gia truyền xứ Mường, Ngọc Bích (0979 686 293), nhà phân phối này cho biết: Công ty chủ yếu kinh doanh – bán thuốc theo hình thức online, cũng có một số nhà thuốc đã bán SP của công ty nhưng không nhiều. Thuốc được sản xuất trực tiếp tại nhà thuốc ở Hòa Bình, chuyển qua các nhà phân phối miền để bán xuống hệ thống cấp dưới...

Tuy nhiên, khi được hỏi về số đăng ký lưu hành thuốc theo quy định, bà Ngọc Bích thông tin, hiện tại thuốc Viêm lộ tuyến và thuốc Thông xoang chưa có số đăng ký lưu hành SP. Còn, đối với SP Nhất nam dương và Điều kinh gia truyền xứ Mường, có số công bố, nhưng là do Cục ATTP cấp cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc chữa bệnh (?!).

PV tiếp tục làm việc với bà Trần Thị Lý, đại diện Công ty TNHH Thuốc gia truyền xứ Mường, bà Lý thừa nhận, bà Lan Anh và Ngọc Bích là nhà phân phối của công ty, phukhoaxumuong.com là website của DN.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung quảng bá nhiều SP mang nhãn hiệu thuốc gia truyền xứ Mường hiện đang được đăng tải, rao bán trên nhiều trang điện tử - trang mạng khác nhau. Rất bất ngờ, bà Lý cho biết: “Hiện tại, công ty chỉ lưu hành một SP, đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe điều kinh gia truyền xứ Mường, các SP khác, đơn vị đã không còn lưu hành. Công ty chỉ có một website phukhoaxumuong.com, nhưng đã lâu không hoạt động, còn những website kia là do người khác tự tạo hoặc giả mạo” (?!).

Qua đó, nhiều dấu hiệu cho thấy có sự bất thường, ngang nhiên coi thường pháp luật của các đơn vị, cá nhân liên quan trong kinh doanh, phân phối các sản phẩm này?

Phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Nhóm pv

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.