Những năm gần đây, Thái Nguyên đã khẳng định vị thế của mình trên bản đồ CCHC của cả nước. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, hoạt động kiểm tra công vụ và công tác CCHC được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, là một trong những yếu tố then chốt.

Thực hiện kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra công vụ, CCHC năm 2025, Đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại các phường Tân Lập, Cam Giá, Gia Sàng, Phú Xá (TP. Thái Nguyên) và xã Phú Đình (Định Hóa). Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công; văn hóa công vụ, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Qua kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy công tác CCHC tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngay từ đầu năm, các xã, phường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tự kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho người dân và tổ chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, đặc biệt là trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, có địa phương còn sử dụng phòng họp chung để tiếp công dân, không đảm bảo quy định. Về quản trị và điều hành điện tử, một số phường, xã chưa thực hiện hoàn chỉnh quy trình xử lý văn bản điện tử, chưa triển khai đầy đủ các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, chưa phân vùng hệ thống mạng nội bộ. Việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến chưa hiệu quả, nhiều người dân vẫn quen nộp hồ sơ trực tiếp, gây khó khăn cho việc triển khai dịch vụ công. Việc giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn tình trạng hồ sơ trả kết quả chưa đúng quy trình, chưa cập nhật quy định mới.
Để khắc phục những tồn tại này, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Hằng năm, tỉnh đều tổ chức kiểm tra công vụ, CCHC thường xuyên, liên tục. Mục tiêu là chỉ ra những tồn tại, hạn chế, hướng dẫn, đưa ra giải pháp khắc phục. Trong nhiều cuộc kiểm tra, các thành viên Đoàn còn trực tiếp "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn cán bộ tại bộ phận một cửa thực hiện đúng quy định.
Ông Nguyễn Hồng Thuận, Chủ tịch UBND phường Tân Lập, cho biết: "Những đánh giá trực tiếp, sát thực của Đoàn kiểm tra là cơ sở để chúng tôi tự điều chỉnh, khắc phục, đặc biệt là chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho người dân, thực hiện ký số văn bản theo đúng quy trình, trình tự, thủ tục…".
Không chỉ kiểm tra mới, Đoàn kiểm tra của tỉnh còn kiểm tra lại các đơn vị, địa phương đã được kiểm tra trước đó, lấy kết quả kiểm tra làm cơ sở để tiếp tục theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị phát huy kết quả đạt được, kịp thời khắc phục tồn tại.
Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra của tỉnh, cho biết: "Các cuộc kiểm tra công vụ, CCHC là cơ sở để tỉnh đánh giá khách quan, toàn diện kết quả CCHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên toàn tỉnh. Đồng thời đưa ra những giải pháp kịp thời để khắc phục hạn chế, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ. Trong năm 2025, Đoàn kiểm tra của tỉnh tiếp tục kiểm tra công vụ, CCHC và đặc biệt tăng cường kiểm tra đột xuất tại các đơn vị, địa phương nhằm siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính…".
Với những nỗ lực không ngừng, Thái Nguyên đang từng bước xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tâm An (T/h)