Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả?

Nhập lậu, buôn bán kinh doanh hàng giả là những gì đang diễn ra tại Mosfly Việt Nam, tuy nhiên công ty này đang lập lờ việc thu hồi để qua mặt cơ quan chức năng, trục lợi từ người tiêu dùng. Phía sau việc kinh doanh hàng giả còn chứa đựng điều gì, hãy cùng chúng tôi vén bức màn bí mật này.

Kỳ 4: Công khai kinh doanh hàng nhập lậu, Mosfly Việt Nam có thực sự lỗ?

Là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất hóa mỹ phẩm, chế phẩm diệt công trùng, diệt khuẩn. Nhưng Mosfly Việt Nam bị chính đối tác tố giả mạo hồ sơ nhập lậu sản phẩm.

Công khai kinh doanh hàng nhập lậu?

Tại công văn số 933/MT –VP ngày 23/8/2018 của Cục Quản lý Môi trường Y tế nhận được yêu cầu của chính Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia  khẳng định không sản xuất và đóng gói bất kỳ sản phẩm nào cho Mosfly Việt Nam trong đó có 2 sản phẩm nhang muỗi Mosfly Black Mosquito coils và Mosfly Black Mosquito coils. Đồng thời cũng tại công văn này Cục Quản lý Môi trường Y tế cũng yêu cầu Công ty Mosfly Việt Nam phải có thư khẳng định Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia là nhà sản xuất theo ủy quyền, cung cấp hợp đồng gia công và bản gốc giấy chứng nhận lưu hành tự do của 2 chế phẩm Mosfly Black Mosquito coils Meperfluthrin 0,09% w/w và Mosfly Green Mosquito Coils Meperfluthrin 0,035% w/w trước ngày 31/8/2018.Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 1

Một trong những quyết định thu hổi sản phẩm nhập lậu của Cục quản lý môi trường y tế yêu cầu Mosfly thu hồi sản phẩm

Tuy nhiên phía Mosfly Việt Nam luôn tìm cách trì hoãn với nhiều lý do khác nhau như: Giám đốc đi vắng, bản gốc CFS đang thất lạc... Và đến khi cung cấp giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm CFS thì lại không trùng khớp với bản lưu đã từng đăng ký với Cục Quản lý Môi trường Y tế. Đến khi không thể chứng minh được giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của Công ty Quality Coils Industries SDN. BHD - Malaysia, Mosfly Việt Nam đã có động thái xin trả lại giấy đăng ký lưu 2 chế phẩm này. Đồng thời tại Cv số 23/19/KHTH về việc phúc đáp công văn số 108/MT -SKHC ngày 19/2/2019, Mosfly Việt Nam cũng bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện tiếp tục kinh doanh sản phẩm giả mạo là Mosfly Green Mosquito Coils.

Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 2

Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 3

Sản phẩm nhập lậu vẫn được công khai bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa

Theo báo cáo của Mosfly Việt Nam thì tại tờ khai số 101762838110 ngày 13/12/2017 thì chỉ riêng Mosfly Green Mosquito Coils công ty này đã nhập với số lượng 2.400 thùng. Với số lượng 2.400 thùng nhang trừ mỗi giả mạo được nhập từ 2017, Mosfly Việt Nam đã đưa tới tay người tiêu dùng bao nhiêu sản phẩm nhập lậu. Và ai có thể giám chắc công ty này chỉ nhập lậu Mosfly Green Mosquito Coils và Mosfly Black Mosquito coils mà không nhập lâu thêm sản phẩm nào khác?

Tại công văn số 107/19/TB -MIV ngày 30/5/2019,  trả lời Báo THCL Mosfly Việt Nam cho rằng, mình không nhập lậu hàng hóa, việc bị thu hồi giấy chứng nhận lưu hành là do công ty này vẫn đang trong thời gian liên hệ với đối tác Malaysia và đang nỗ lực thu hồi sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua được 2 sản phẩm đang bị Cục quản lý môi trường y tế yêu cầu thu hồi này.

Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 4

Một phần công văn trả lời của Mosfly Việt Nam 

Điều đáng nói, Cục quản lý thị trường các tỉnh thành như Long An, Bình Phước, Bình Dương đều cho rằng họ không biết đến việc Mosfly Việt Nam phải thu hồi sản phẩm nhập lậu? Riêng đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, PV chúng tôi đã 2 lần gửi công văn đặt lịch phỏng vấn vào ngày 14/5 và 2/6 về việc thu hồi sản phẩm giả mạo của Mosfly Việt Nam trên thị trường tuy nhiên Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã không một phản hồi cho đến ngày 5/6, đại diện Cục này cho biết: Cục quản lý TT Bình Dương đã nhận được công văn xin phỏng vấn của phóng viên Văn phòng đại diện tại TP.HCM báo THCL  và ông này cũng cho rằng vấn đề giả mạo hồ sơ nhập lậu hàng hóa của Mosfly Việt Nam thuộc thẩm quyền của Sở y tế tỉnh Bình Dương và Sở y tế đã nắm được thông tin, đồng thời đại diện cục quản lý thị trường Bình Dương cũng cho rằng mặt hàng này thuộc quản lý của ngành y tế. Vậy nên khi PV đến liên hệ làm việc thì sẽ đến gặp Chánh Thanh tra Sở y tế để được cung cấp tài liệu liên quan chứ không phải Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.

Công ty cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam thoái vốn do Mostly Việt Nam thua lỗ?

Trở lại với Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI), theo tìm hiểu thì Mosfly Việt Nam là một trong những công ty liên doanh và liên kết với Công ty cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam (vipesco).  Trước đó Vipesco hợp tác liên doanh với Công ty Mosfly Việt Nam, có địa chỉ tại Đường Kha vạn Cân -P Hiệp Bình Chánh - quận Thủ Đức -TP.HCM, chuyên sản xuất và kinh doanh bình xịt trừ muỗi và côn trùng, nhang trừ muỗi. Sau khi công ty TNHH Mosfly Việt Nam hết hạn hoạt động, để duy trì và phát triển thị trường thuốc gia dụng, công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) được hình thành bởi 2 nhà đầu tư là công ty CP thuốc sát trùng Việt Nam (Việt Nam) và Mosfly International SDN.BHd (Malaysia). BCTN từ năm 2015 của Vipesco thể hiện tỷ lệ góp vốn của công ty này tại Mosfly Việt Nam có trụ sở tại Lô J4, đường N4, KCN Nam Tân Uyên mở rộng, TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương là 40% vốn điều lệ thực góm là 2000.000USD.  Tuy nhiên, tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có mã số dự án là 9816568687 do Ban quản lý dự án các KCN Bình Dương năm 2017 chứng nhận: Dự án đầu tư NHÀ MÁY CÔNG TY TNHH MOSFLY VIỆT NAM INDUSTRIES (MIV) giữa MOSFLY INTERNATIONAL.SDN.BHD và CÔNG TY CỔ PHẦN THUỐC SÁT TRÙNG VIỆT NAM, tổng số vốn đầu tư dự án lên đến 73.325.000.000 VNĐ trong đó vốn để thực hiện dự án là 41.900.000.000 VNĐ, trong đó mỗi bên góp 50% vốn là 20.950.000.000 VNĐ.

Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 5

Trích BCTN năm 2018 của Công ty CP thuốc sát trùng Việt Nam (Vipesco)

Cũng tại BCTN năm 2018 này Vipesco khẳng định do Mosfly Việt Nam kinh doanh không hiệu quả dẫn đến doanh thu có dấu hiệu sụt giảm, mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng kết quả không khả quan…Thâm nhập “thế giới” sản phẩm diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 6

Nghị quyết chất thuận thoái vốn bất thường của Công ty Cp thuốc sát trùng Việt Nam

Có một điều khiến dư luận đặt câu hỏi, việc Vipesco liên tục đổ vốn đầu tư nhưng lại báo cáo tình hình kinh doanh tại Mosfly gặp khó khăn mà lên kế hoạch thoái vốn. Tại Nghị quyết số 05/NQ -TST -HĐQT ngày 14/5/2019, Công ty Cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam ra nghị quyết chấp thuận chủ trương thoái vốn của công ty tại công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI). Dư luận đặt câu hỏi tại sao nghị quyết này không được ban hành sớm hơn hoặc muộn hơn mà lại chọn thời điểm ngay khi Cục Quản lý Môi trường Y tế ra quyết định thu hổi giấy chứng nhận chế phẩm Mosfly Green Mosquito Coils của công ty Mosfly Việt Nam vào ngày 26/4. Phải chăng có điều gì uẩn khúc, đồng thời dư luận cũng đặt câu hỏi liệu Công ty cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam có thoái vốn thành công, khi mà công ty này nhận định Mosfly Việt Nam đang hoạt động không hiệu quả. Liệu có khả năng thu hồi hay mất vốn đầu tư?

THCL sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.